Hồng Hà: Từ "đầu gấu" làng báo đến Hoa hậu Quý bà

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 06/03/2010 09:33:00 +07:00

Nhìn bề ngoài thí sinh hoa hậu xinh đẹp này, chẳng ai hình dung chị đã có "một thời ngang dọc" như thế.

Nhìn bề ngoài thí sinh hoa hậu xinh đẹp này, chẳng ai hình dung chị đã có "một thời ngang dọc" như thế.

Những ngày đầu, đoàn thí sinh hoa hậu miền Nam khiến cánh miền Bắc ngại vì Sài Gòn vốn là đất của sự hào nhoáng và sành điệu. Tôi sớm tìm được "đối thủ" hôm đi thăm tượng đài Võ Thị Sáu. Thí sinh được mời phát biểu cùng với tôi là một đồng nghiệp làm báo trong Sài Gòn sắc sảo, tự tin, mạnh mẽ... trong một vẻ đẹp khá hoàn chỉnh của người phụ nữ trung niên. Những ngày sau, tôi có dịp tiếp xúc với Hà nhiều hơn qua những giờ nghỉ giải lao, ăn cơm hay ngay trong các hoạt động.

Những câu chuyện không đầu không cuối, trên trời dưới biển, từ chuyện sinh hoạt đến nghề nghiệp hay xã hội, nhưng đủ để tôi vẽ được một góc chân dung Hồng Hà.

Thí sinh Hồng Hà tại cuộc thi Hoa hậu Quý bà 2009.

"Đầu gấu" làng báo

Với độc giả và người trong làng báo, Nguyễn Hồng Hà được biết với bút danh Đan Hà, cây viết phóng sự của báo Công an. Nói chuyện nhiều, tôi mới hiểu tại sao ấn tượng về Hồng Hà trước hết lại là một phụ nữ mạnh mẽ.

Mảng viết của nhà báo Đan Hà là hình sự, giao thông, thời sự chính trị, phóng sự xã hội... những phần xương xẩu hóc búa nhất trong làng báo, về những đối tượng phức tạp trong xã hội. Nên những kỷ niệm nghề của chị có không ít những tình huống ly kì như phim hình sự.

Hà kể, có lần theo chân điều tra viên đi viết phóng sự về một tổ chức tội phạm. Khi bắt được một tên giải về, đề phòng hắn chạy trốn, Hồng Hà tình nguyện để mình bị còng tay cùng tên phạm. Xe đang di chuyển, bất ngờ tên phạm lao xuống đường, kéo Hồng Hà ngã từ trên ôtô xuống ngất lịm.

Nhìn bề ngoài thí sinh hoa hậu xinh đẹp này, chẳng ai hình dung chị đã có "một thời ngang dọc" như thế.

Xen lẫn những kỷ niệm làm báo nhiều căng thẳng và lắm thú vị là những ký ức buồn về một cuộc hôn nhân "bão tố" đã đổ vỡ, đủ để biến một cô gái trẻ trung, yếu đuối thành người đàn bà đầy bản lĩnh, kiên cường.

Bước ngoặt cuộc đời đến khi chị vẫn đang "hành hiệp giang hồ" cùng báo Công an, chị cảm thấy sức khỏe có vấn đề, và tin xấu ập đến: chị bị ung thư tử cung.

Căn bệnh quái ác gần như là con đường cụt với nhiều người, thậm chí nó giết chết người ta khi làm tinh thần suy sụp, trước khi đốn ngã cơ thể. Dù là người mạnh mẽ, can đảm, Hồng Hà cũng sốc mạnh và trải qua những ngày tháng khủng hoảng nhất của đời mình.

 
Những ngày đầu nhận tin, chỉ biết nằm khóc, tưởng cuộc sống đã thực sự khép lại. Nhưng nhìn người thân đau khổ, nhìn những dự định, khát vọng vẫn còn đang dở dang, người phụ nữ mạnh mẽ không chấp nhận gục ngã, đầu hàng số phận. Phải đứng lên, quyết liệt giành cuộc sống.

Sau đó là những chuỗi ngày mệt mỏi trong bệnh viện, những hành trình dài trong nước ngoài nước, từng giờ từng phút đấu tranh với bệnh tật. Trong vòng tay yêu thương của gia đình, sau một ca phẫu thuật quyết định tại Pháp, Hồng Hà đã cắt đứt hẳn được những tế bào ung thư ra khỏi cơ thể. Cuộc sống tưởng đã bắt đầu mỉm cười với chị.

Khỏi bệnh chừng một thời gian, Hồng Hà bắt đầu yêu đời tự tin trở lại, chuẩn bị bắt tay vào những hoạch định mới. Một buổi tối, đang quây quần bên gia đình, bỗng nhiên chị thấy cơ thể có những dấu hiệu lạ. Chỉ kịp gọi bố đến đưa vào bệnh viện, Hồng Hà ngã ngất xỉu.

Lần này chị bị chẩn đoán viêm tủy cấp, có thể là di chứng của những đợt điều trị ung thư kéo dài. Cơn hôn mê kéo dài hơn 10 ngày đã đẩy Hà đến ranh giới của sự sống và cái chết, che mây đen xuống hy vọng của gia đình. Sau khi đã nỗ lực mọi cách, gia đình bàn bạc chuẩn bị đám tang...

Trong tiềm thức mơ hồ giữa cơn hôn mê, Hồng Hà vẫn cảm nhận được thế giới xung quanh, và chị đã tỉnh lại đúng lúc, đủ để mơ màng nghe được những kế hoạch cho... đám tang mình.

Từ đó lại bắt đầu những chuỗi ngày giành giật, cả thất vọng và hy vọng. Rồi căn bệnh thực sự phải chào thua người phụ nữ kiên cường, trả lại một hoa hậu xinh đẹp cho làng báo.

Hà bộc bạch, khi bước đến ranh giới của sự sống chết, chị thấy cuộc sống mới đáng trân trọng biết bao. Bỏ lơi dù chỉ là một giây cũng là lãng phí.

Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà

Khi nằm trên giường bệnh, điều Hồng Hà luyến tiếc nhiều nhất là dự định mở công ty phải gác lại. Năm 2008, sau khi khỏi bệnh, cùng sự khuyến khích của bạn bè và nỗi nhớ nghề cháy bỏng, chị bắt tay thực hiện ước mơ dang dở.

Công ty Cổ phần đầu tư và Truyền thông Toàn Cầu ra đời. Từ một phóng viên điều tra, tối ngày rong ruổi dặm trường với khuôn mặt không bao giờ trang điểm, quần bò áo phông, "tác chiến trên mọi mặt trận", Hồng Hà phải tự thay đổi cả hình thức lẫn nội dung để trở thành một "quý bà" thực sự. Một kiểu The Devil Wears Prada.

Lifestyle - tạp chí của công ty Toàn Cầu và Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà chuyên về phong cách sống, vì vậy sự sành điệu của người chủ là bắt buộc.

Lifestyle ra đời đúng vào thời điểm khủng hoảng kinh tế. Công ty đối diện với cơn giông tố chung . Nhiều cổ đông dứt áo ra đi, Hồng Hà cũng rơi vào cơn chao đảo mới. Để giữ cho tờ báo tồn tại, nhiều khi khiến Hồng Hà thực sự căng thẳng. Nhưng bản lĩnh của người đàn bà đã vượt qua mọi thử thách cuộc đời đã giúp chị đứng vững.

Tự chủ trong mọi quyết định của cuộc đời, nhưng Hồng Hà lại tham dự cuộc thi Hoa hậu Quý bà vì sự... sắp đặt. Mới đầu, cuộc thi chỉ khiến Hồng Hà quan tâm chút ít với cương vị người làm báo, chị thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến việc bước chân lên sân khấu trong một cuộc thi nhan sắc.

Thế rồi nhân viên của chị chủ động làm hồ sơ đăng ký cho sếp, bố chị cũng khuyến khích thúc giục, Hồng Hà quyết định làm một chuyến phiên lưu thi thố.

Suốt những ngày thi, Hồng Hà để lại ấn tượng gần gũi trong các thí sinh. Mục tiêu: đi thi hoa hậu để quảng bá bản thân và công ty của chị có vẻ khá thành công. Sinh năm 1972, Hồng Hà thuộc nhóm thí sinh "không già không trẻ", đủ thanh xuân để hòa đồng, đủ chín chắn để tự tin lịch thiệp.

Danh hiệu Quý bà có phong cách nhất, hẳn đã được lựa chọn khá dễ dàng cho người phụ nữ can trường.

Nhìn người phụ nữ này, tôi không khỏi ngưỡng mộ và có chút ganh tị. Lòng thầm nhủ, tôi sẽ không bỏ "cuộc đấu" với đối thủ này, ngay cả khi cuộc thi hoa hậu kết thúc.

Nhưng một ngày gần đây, lại nghe chị thông báo: chuẩn bị ra một tờ báo mới.

Nghe chừng hành trình làm đối thủ của người đàn bà đẹp Hồng Hà của tôi quá mỏi, chưa hình thành đã có nguy cơ phá sản...

Theo Hoàng Hường (Thí sinh Hoa hậu Quý bà 2009)/Tuần Việt Nam
 

Bình luận
vtcnews.vn