Honda VN tuyên bố: "Xe lai" Diamond Blue sẽ bị thu hồi?

Kinh tếThứ Ba, 16/11/2010 03:50:00 +07:00

(VTC News) – Tái khẳng định động cơ của Diamond Blue không phải do Honda sản xuất, Honda Việt Nam tuyên bố Cục Đăng kiểm đang yêu cầu Lisohaka thu hồi xe.

(VTC News) – Tái khẳng định động cơ mang nhãn hiệu AF14E của Diamond Blue không phải do Honda sản xuất, Honda Việt Nam tuyên bố Cục Đăng kiểm đang yêu cầu Lisohaka thu hồi 200 xe.

 

Trong cuộc họp báo đặc biệt chiều nay (16/11), các lãnh đạo hàng đầu của Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cùng có mặt để “chia sẻ thông tin” nhằm “đính chính” các thông tin được cho là nhầm lẫn xung quanh dòng xe gây tranh cãi Diamond Blue. Đây cũng là lần đầu tiên hai liên doanh xe máy hàng đầu Việt Nam công khai bắt tay nhau cùng “chiến đấu” với đối thủ chung.

 

 Cuộc họp báo đặc biệt này có đủ các lãnh đạo hàng đầu của Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi tuyên bố việc logo Honda được gắn trên động cơ xe Diamond Blue là bất hợp pháp và việc này là “không thể chấp nhận được”.

 

Đại diện của Honda tái khẳng định: “Honda chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận lixăng bài của Honda trên toàn thế giới động cơ nào gọi là “AF14E”. Vì vậy, không đơn vị nhận li xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”. Điều này có nghĩa là, Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu Diamond Blue 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam, và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E”.

 

Để minh chứng điều này, Honda Việt Nam đưa ra 3 công văn. Gồm có công văn của Honda Motor Nhật Bản ngày 26/10/2010 do ông Taro Kobayashi - Trưởng bộ phận xe máy, phòng kinh doanh hải ngoại số 2, khu vực Châu Á và Châu Đại Dương ký, xác nhận rằng: Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li xăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E”; Công văn của Sundiro Honda ngày 30/9/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi - Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận rằng: Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E và công văn của Sundiro Honda ngày 11/10/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi - Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận một lần nữa rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E và không cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.

 

Honda Việt Nam cũng cho biết, đã mua một chiếc Diamond Blue về “mổ xẻ” và đưa ra các điểm khác biệt lớn giữa động cơ của Diamond Blue và động cơ do Honda sản xuất như động cơ Diamond Blue được làm mát bằng dung dịch tích hợp giống xe Honda Air Blade nhưng có cách bố trí khác biệt, hay các chi tiết như bộ phun xăng điện tử của Diamond Blue sử dụng nhà sản xuất linh kiện khác biệt…

 

Honda Việt Nam cũng nhân sự kiện này đưa thông tin từ Cục Đăng kiểm về việc Cục Đăng kiểm  đang yêu cầu doanh nghiệp thu hồi xe Diamond Blue.

 

Khi được hỏi về việc có kiện Lisohaka hay không, Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết vẫn đang xem xét việc này.

 

Về phần mình, Tổng Giám đốc Piaggio Costantino Sambuy thừa nhận, chưa đăng kí độc quyền kiểu dáng Vespa LX ở Việt Nam nhưng vẫn khẳng định việc thiết kế của Diamond Blue sao chép kiểu dáng 100% của LX là không thể chấp nhận được.

 

Trao đổi với phóng viên VTC News, ông Vũ Mạnh Hà - TGĐ Công ty cổ phần Lisohaka, đơn vị nhập khẩu và lắp ráp dòng xe Honda Blue Diamond 125 - khẳng định làm đúng luật và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về sản phẩm đồng thời sẽ cung cấp thêm thông tin về việc này.

Trao đổi trong khuôn khổ cuộc họp báo, bà Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng Ban bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết: Cuộc họp báo hôm nay vẫn chỉ là thông tin từ một phía và cơ quan chức năng sẽ xác minh thêm thông tin và thông báo khi có kết luận chính thức.

Chúng tôi cũng sẽ liên hệ với Cục Đăng kiểm để xác minh và tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này.
 


Bài và ảnh:
Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn