Honda Lead 125 có đáng mua?

XeThứ Năm, 11/04/2013 08:44:00 +07:00

Dù còn một số cải tiến chưa triệt để nhưng về tổng thể, Lead 125 đã tạo ra bước bứt phá về công nghệ và tiện ích.

Dù còn một số cải tiến chưa triệt để nhưng về tổng thể, Lead 125 đã tạo ra bước bứt phá về công nghệ và tiện ích.

Thiết kế cá tính

Hy sinh thiết kế có phần bầu bĩnh với nhiều đường cong mượt đã “mê hoặc” không ít phụ nữ Việt ở phiên bản cũ, Honda đã khá táo bạo khi sử dụng nhiều đường gân dập nổi ở vỏ để tạo ra tổng thể Lead 125 góc cạnh, dáng vẻ thon gọn và cá tính hơn.

Lead 125 có thiết kế cá tính, hy sinh vẻ bầu bĩnh của đời cũ 

Cụm đèn pha của Lead 125 là một trong số ít những chi tiết vẫn giữ kiểu dáng cũ, nhưng hai góc trên được vuốt nhọn và có thêm đường viền ốp mạ crom ở bản cao cấp. Ở phần còn lại, cụm đèn LED kết hợp với đèn xi nhan và tấm ốp để tạo thành hình chữ V dài cá tính, tạo cảm giác phần đầu xe nhỏ hơn.

Trong khi đó, cụm đèn hậu là sự khác biệt hoàn toàn, thu nhỏ tiết diện và góc cạnh hơn, kết hợp với nhiều đường gân nổi ở thân xe để tạo vẻ thon thả, đặc biệt cho phần cốp xe dù thực tế dung tích tăng thêm 2 lít, lên tới 37 lít.

Điểm nhấn của thân xe là thiết kế đường vuốt xuôi ở cốp xe, thấp thoáng các nét của xe cao cấp hơn như SH khi nhìn ngang. Tuy nhiên, việc phụ họa bằng kéo dài độ rộng của phần đầu yên xe lại khiến phần này có phần nhọn hơn, chưa áp sát vào chân khi ngồi lái.
Nhìn ngang, xe khá sang, dù yên xe lại có phần hơi nhọn 

Mặt đồng hồ Lead 125 được thiết kế mới tập trung hơn và “số hóa” đồng hồ báo xăng, tích hợp thêm đồng hồ đo 1 hành trình, tổng hành trình và báo thời gian. Nắp bình xăng cũng được đưa lên thân trước của xe, khiến cho việc đổ xăng dễ dàng hơn nhiều xe đời cũ.

Động cơ mới

Thay đổi mang tính đột phá ở Lead 125 là việc trang bị eSP - động cơ 125cc thế hệ mới đã được Honda ứng dụng hiệu quả trên các dòng xe SH, PCX và Air Blade 125, gồm bộ đề tích hợp ACG (vừa có chức năng khởi động, vừa có chức năng như máy phát điện); công nghệ giảm thiểu ma sát, công nghệ đốt cháy hiệu suất cao và hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI.
Đầu xe hình chữ V cho cảm giác nhỏ nhắn 

Động cơ 125cc này cho công suất cực đại 8,45kW (11,33 mã lực) tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút; mô men xoắn cực đại 11,6 Nm ở 5.000 vòng/phút, mạnh hơn 30% so với con số 6,4kW (8,58 mã lực) tại 7.500 vòng/phút và mô men xoắn 9,2 Nm ở 6.000 vòng/phút của động cơ 110cc thế hệ cũ.

Ngoài ra, Lead 125 còn được trang bị hệ thống dừng cầm chừng Idling Stop, có khả năng ngắt động cơ tạm thời khi xe dừng quá 3 giây và được khởi động lại êm ái khi người lái nhích nhẹ tay ga, kết hợp với hệ thống kiểm soát hơi xăng Evapo, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu .

Khi trái tim của xe có sự thay đổi, việc vận hành Lead 125 tạo ra sự khác biệt lớn. Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên xe là sự chắc chắn, an tâm. Tuy nhiên, việc đẩy chiều cao thêm 2 cm lên 76 cm đã khiến một số chị em có chiều cao dưới 1,55 mét có khó khăn nhất định.
Đuôi xe thon gọn dù cốp rộng hơn 

Bóp phanh khởi động, động cơ nổ mà quá trình khởi động không tạo ra tiếng xẹt xẹt khó chịu. Nhờ công suất tăng tới 30% so với xe đời cũ nên Lead 125 có thể bứt tốc khá tốt, ngay cả khi xe đang ở tốc độ thấp 5-10 km/h. Đây là sự khác biệt lớn so với xe cũ, giúp chị em có thể điều khiển xe mà không bị đuối như xe cũ khi lưu thông trên phố đông đúc hay luồn lách ở những khu chợ nhỏ…

Ở vận tốc cao hơn, khoảng 30-50 km/h, Lead 125 đã loại bỏ sự rung lắc của đầu xe thường thấy ở đời cũ, giúp xe vận hành ổn định. Tính năng dừng cầm chừng tiếp tục là đặc sản của Honda, tạo cho chị em trải nghiệm thú vị. Ở tốc độ cao hơn, trên 70 km/h, Lead 125 càng cho thấy sự khác biệt xe cũ bởi sự ổn định và đặc biệt cả tiếng động cơ khá nhỏ, cho cảm giác tương đương với PCX và không bị gằn như Air Blade.
Mặt đồng hồ thiết kế mới 
Đặc biệt, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng chóng mặt như hiện nay, Lead 125 tạo ra bất ngờ thú vị hơn khi có mức tiêu hao nhiên liệu giảm tới 32% so với đời cũ. Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, một bình xăng đầy 6 lít giúp xe di chuyển quãng đường dài đến 330 km, tương đương chỉ 1,82 lít/100 km.

Giá tăng

Lead 125 rút xuống 2 phiên bản chứ không còn 3 phiên bản như trước, bao gồm bản tiêu chuẩn (5 màu: trắng, xám, đỏ, vàng đen) giá đề xuất 37,49 triệu đồng, bản cao cấp (2 màu: xanh vàng và vàng nhạt vàng) giá 38,49 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT.

Các mức giá này cao hơn từ 1-2 triệu đồng so với giá cao nhất của Lead 110 (bản sơn từ tính 36,49 triệu đồng). Với sự thay đổi về tính năng và đặc biệt là động cơ, việc thay đổi này được cho là chấp nhận được, dù khá sát với đàn anh Air Blade 125 nên sẽ có gặp ít nhiều khó khăn.

Nắp bình xăng đưa lên trên, cốp rộng hơn 2 lít so với đời cũ, có thể chứa 2 mũ bảo hiểm cả đầu, hộc đựng đồ phía trên thân trước 
Trên thực tế khi được tung ra thị trường cuối tháng 3 vừa qua, Lead 125 hầu như không bị loạn giá. Hiện tại, yếu tố xe mới đang giúp mẫu xe này có giá bán thị trường cao hơn giá đề xuất từ 100 -500 nghìn đồng/chiếc.

Kết luận

Lead 125 là một sự lột xác về công nghệ và tính năng, giúp cho xe có sự khác biệt lớn khi vận hành, với giá cả chấp nhận được. Tuy vậy, thiết kế tổng thể và chiều cao của xe vẫn còn ít nhiều ý kiến trái chiều…

Theo VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn