Honda Lead 125 có 'ăn đứt' Piaggio Fly 125?

Kinh tếThứ Năm, 28/03/2013 01:29:00 +07:00

Honda Lead 125cc vừa được Honda chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam khiến đối thủ cùng phân khúc Piaggio Fly phải dè chừng.

Honda Lead 125cc vừa được Honda chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam khiến đối thủ cùng phân khúc Piaggio Fly - chiếc xe được cho là có nhiều cải tiến của Piaggio - phải dè chừng.

Thiết kế kiểu dáng: Fly 125 chiếm ưu thế

Fly 2012. 
Fly 2012 đã được thừa hưởng nhiều nét thiết kế thời thượng của chiếc Piaggio Liberty, một cái tên thu hút sự chú ý của khá nhiều khách hàng. Quả thật, trong vóc dáng mới thì Fly 2012 đã “lột xác” về mọi mặt với những thiết kế tiện dụng nhưng cũng rất nữ tính.
 
Với Lead, xe không có thay đổi nhiều. Vẫn là cái nét cục mịch, hiền hiền và không mang nhiều nét phá cách. Nếu xét riêng về kiểu dáng, việc nhiều người cho rằng, Fly có thiết kế đẹp hơn Lead là điều không cần phải bàn cãi.

Honda Lead 125. 
Tiện ích: "bất phân thắng bại"
 
Ở Fly, Piaggio đã chú trọng cho việc phát triển nhiều tiện ích hữu dụng cho Fly 2012. Tính năng nổi bật nhất phải nhắc đến đầu tiên là chân chống điện, tiếp đó là việc bố trí bình xăng phía trước, điều đó giúp người sử dụng dễ dàng hơn trong việc tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, đây là những tiện ích mà Honda đã trang bị trên Lead 125.

Cốp đựng đồ của Piaggio Fly rộng rãi. 
Người tiêu dùng chắc chắn đã biết đến hộp đựng đồ U – box của Honda. Chính chiếc cốp rất rộng của Lead đã khiến chiếc xe này trở thành một lựa chọn ưa thích của người tiêu dùng nữ. Hộc đựng đồ dưới yên của Lead 125cc tăng từ 35 lít lên 37 lít, cho phép chứa 2 mũ bảo hiểm cả đầu size L cùng nhiều vật dụng cá nhân khác. Fly cũng sở hữu một cốp xe thuộc loại rộng rãi, song, cũng chỉ đựng được 2 mũ bảo hiểm nửa đầu và có kích cỡ nhỏ hơn so với Lead.

Tuy nhiên, Lead 125 sở hữu cốp đựng đồ có phần nhỉnh hơn. 
Thêm vào đó, trong khi Lead tích hợp khóa mở cốp vào ổ khóa điện thì Fly vẫn áp dụng cách mở truyền thống là dùng khoá để mở. Đây là điểm bất lợi của Fly so với đối thủ khác cùng phân khúc.
 
Bù lại, Fly lại có những lợi thế công nghệ mà Lead không có như chức năng ngắt động cơ trong trường hợp khẩn cấp, kèm theo là hệ thống khoá điện trang bị chíp an toàn có hiển thị trêng đồng hồ trung tâm. Bảng đồng hồ này cũng thiết kế hiện đại hơn so với thế hệ trước khi các thông tin được điện tử hoá nhiều. Một tính năng hữu dụng mà Piaggio trang bị cho Fly mới là công tắc đèn passsing, chức năng này được tính hợp vào công tắc đổi chế độ đèn cốt/pha.
 
Động cơ: ngang ngửa
 
Piaggio Fly 125 được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R, dung tích xi lanh 124 cc, công suất cực đại 8,0 kW tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 9,6 Nm tại 6.500 vòng/phút. Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm của Piaggio đang dần được áp dụng những công nghệ hợp tân tiến chứ không còn bảo thủ như trước đây. Chính vì vậy nên hệ thống cấp nhiên liệu của Fly được áp dụng là hệ thống phun xăng điện tử. Đó là điểm mấu chốt đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với người tiền nhiệm là Fly cũ và đạt tiêu chuẩn khí thải là EUIII. Do vậy, độ “bốc” khi tăng tốc của Fly 2012 không bằng với Fly cũ, nhưng động cơ vận hành êm hơn.

Vị trí mở nắp bình xăng trên Fly 
Lead 125cc sử dụng eSP – động cơ 125cc, 4 kỳ, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, công suất cực đại 8,4kW tại 8.500 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 11,5 Nm ở 5.000 vòng/phút. Đây là động cơ thông minh được phát triển như một hệ thống động cơ toàn cầu dùng cho các xe tay ga 125cc thế hệ mới tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất bao gồm công nghệ giảm thiểu ma sát và đốt cháy tối ưu, động cơ tích hợp bộ đề ACG và hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI).
 
Thông số động cơ nói trên cho thấy 2 chiếc xe có sức mạnh tương đương nhau, và với những công nghệ của riêng từng hãng, hai chiếc xe đều được xét vào loại tiết kiệm nhiên liệu.

Vị trí nắp bình xăng của Lead 
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Lead nhỉnh hơn
 
Trong bối cảnh giá xăng cao như hiện nay, khi lựa chọn một chiếc xe, hẳn điều đầu tiên chúng ta quan tâm tới là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cả Lead và Fly đều sử dụng động cơ 125cc, cùng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI.
 
Tuy nhiên, trong việc trang bị những công nghệ hướng tới việc tiết kiệm nhiên liệu, Honda dường như vẫn làm tốt hơn Piaggio. Nếu hệ thống phun xăng điện tử trên Fly giúp chiếc xe vận hành êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn thì ở Lead , Honda còn làm được nhiều hơn thế.
 
Điểm mấu chốt chính là hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop được trang bị trên Honda Lead 125cc. Hệ thống này có khả năng tự động ngắt động cơ khi xe dừng lại quá 3 giây và được khởi động lại êm ái mà không cần ấn nút khởi động. Nhờ đó, Honda Lead 125cc có công suất động cơ mạnh hơn 32%, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với phiên bản trước đó (theo số liệu nghiên cứu nội bộ của Honda).
 
Giá bán: Lead thấp hơn

 
Khách hàng đam mê thương hiệu Italy sẽ phải móc hầu bao 39,9 triệu đồng để sở hữu Fly 125 2012. Trong khi để sở hữu Honda Lead , bạn phải chi 37,5 triệu đồng. Hai chiếc xe được cho là cùng phân khúc nên không chênh nhau quá nhiều về giá bán. Đó cũng là điều khiến người tiêu dùng cân nhắc.
 
Đánh giá
 
Những so sánh nói trên cho thấy, chiếc xe của Honda có phần “nhỉnh” hơn đối thủ cùng phân khúc ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giá bán. Song, nếu xét ở kiểu dáng, Piaggio Fly trông bắt mắt và phong cách hơn. Vấn đề lựa chọn cuối cùng vẫn thuộc về người tiêu dùng. Những ai cần một chiếc xe thực dụng, tiện dùng, hãy chọn Lead. Những ai cần một chiếc xe thời trang và đầy tiện ích, hãy chọn Fly.
 
Theo Autodaily

Bình luận
vtcnews.vn