Hôn nhân đồng giới: “Không nên xem là tệ nạn xã hội”

Thời sựThứ Sáu, 01/06/2012 07:04:00 +07:00

(VTC News) – “Thế giới đã có nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề hôn nhân đồng giới và chúng ta cũng đã đến lúc phải có sự hội nhập thế giới về những vấn đề xã hội".

(VTC News) – “Thế giới đã có nhận thức đầy đủ hơn về vấn đề hôn nhân đồng giới và chúng ta cũng đã đến lúc phải có sự hội nhập thế giới về những vấn đề xã hội - đó là thực tế, mình không thể lảng tránh”.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi có cuộc trao đổi với VTC News xung quanh vấn đề hôn nhân đồng giới tại Việt Nam.

- Mới đây dư luận quan tâm đến một vụ hôn nhân đồng giới tại Kiên Giang, một đôi thanh niên nam khoảng 20 tuổi làm đám cưới có sự chứng kiến của hai họ và khoảng 200 khách – đây không phải là vụ việc duy nhất, trước đó cũng mới có một vụ hôn nhân đồng giới nữ tại Cà Mau và nhiều vụ khác được lan truyền trên mạng xã hội. Cá nhân ông đánh giá thế nào về hôn nhân đồng giới?

ĐB Đào Trọng Thi  (Ảnh internet)
Tôi nghĩ đó là hiện tượng xã hội chứ không phải là một tệ nạn gây ra và chúng ta cũng đến lúc phải nghiên cứu nghiêm túc đầy đủ và thỏa đáng về vấn đề này để có quy định hợp lý và có thái độ trongxã hội hợp lý.

Hiện tại về cả mặt đạo đức và pháp luật mình chưa giải quyết thỏa đáng vấn đề này, bởi vậy khi có luồng ý kiến trong xã hội người ta phê phán thậm chí cả các cơ quan có trách nhiệm cũng xử lý vì ở khía cạnh nào đó họ cũng có cơ sở của họ, vì pháp lý của mình là như vậy, nhận thức hiện nay của mình là như vậy.

Tôi cho rằng đã đến lúc chúng phải đối mặt với một hiện tượng như vậy, phải chấp nhận có hiện tượng như vậy và phải có một nghiên cứu thỏa đáng, để có một hệ thống về nhận thức nhìn nhận về vấn đề đó và đồng thời có các điều chỉnh pháp lý tương ứng.

- Là một đại biểu Quốc hội, ông có mang điều này ra đề xuất trước Quốc hội không?

Cái này mình cũng chưa thể nói ngay trước Quốc hội được, trước hết phải nghiên cứu một cách toàn diện, cần phải có sự đồng thuận trong xã hội. Ở đây không chỉ vấn đề về pháp luật, pháp lý mà là cả về mặt đạo đức -rộng hơn thẩm quyền lập pháp của Quốc hội.

- Nhưng rõ ràng đó là thực trạng không tránh được, thế giới nhiều nước họ cũng công nhận hôn nhân đồng giới, cá nhân ông có ủng hộ hôn nhân đồng giới tại Việt Nam?

Tôi nghĩ mình phải có một đối xửcông bằng đối với những người như vậy, không nên xem đấy là một tệ nạn xã hội mà là hiện tượng trong xã hội, do sự phát triển tự nhiên. Những con người đó có thể do sinh lý có một số khiếm khuyết so với phát triển bình thường, và nếu mình tiếp cận đến vấn đề đó với tinh thần nhân đạo, tinh thần tôn trọng con người thì chắc chắn mình phải có một thái độ khác.

- Xin cảm ơn ông!

Kiều Minh (thực hiện)


Bình luận
vtcnews.vn