Hôn mê sau khi dùng 'thần dược' An cung

Sức khỏeThứ Bảy, 27/10/2012 05:10:00 +07:00

Nhiều người coi An cung ngưu hoàng hoàn có xuất xứ Trung Quốc là “thần dược” điều trị tai biến mạch máu não nhưng bệnh không thấy "lui" mà "họa" lại đến.

Nhiều người coi An cung ngưu hoàng hoàn có xuất xứ Trung Quốc là “thần dược” điều trị tai biến mạch máu não nhưng bệnh không thấy "lui" mà "họa" lại ập về.


Bệnh nhân nhập viện vì dùng An cung ngưu hoàng hoàn  
Đáng chú ý là trường hợp bệnh nhân nam 50 tuổi ở Hà Nội có tiền sử huyết áp, bị đột quỵ và nhập Bệnh viện Bạch Mai. Được biết, trước đó bệnh nhân có sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn ngày thứ 8 thì xuất hiện đau đầu dữ dội, nôn ra thức ăn, ý thức chậm dần rồi hôn mê.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiểu não, hôn mê sâu, ý thức không cải thiện, đồng tử giãn, nhiễm trùng phổi, thở yếu, chảy máu nhiều nơi. Sau khi bệnh nhân được chỉ định ngừng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn thì hiện tượng chảy máu dừng lại.

Trên thực tế, rất hiều gia đình chưa biết công hiệu của an cung ngưu hoàng hoàn đến đâu nhưng mới chỉ nghe qua lời đồn thổi, đã tìm mọi cách để kiếm được loại biệt dược này. Một số gia đình có người nhà mắc bệnh tim mạch, huyết áp cũng phải cố mua an cung ngưu hoàng hoàn trong tủ thuốc gia đình.

Tuy nhiên, không phải lúc nào an cung ngưu hoàng hoàn cũng là lựa chọn đúng đắn. Trường hợp bệnh nhân nam 74 tuổi ở Hà Nội có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, bị đột quỵ.

Sau 15 ngày sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn liên tục, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê, đồng tử giãn, thở qua mở khí quản, xuất hiện chảy máu mũi, miệng, chân rang, chảy máu vết mở khí quản. Qua xét nghiệm bệnh nhân bị rối loạn đông máu. Lập tức bác sĩ yêu cầu ngừng thuốc nàyvà sau 4 ngày bệnh nhân đã hết tình trạng chảy máu.


Theo TS.BS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Điều trị Tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, cả hai bệnh nhân trên điều trị tại Khoa đều dùng an cung ngưu hoàng hoàn có xuất xứ Trung Quốc với liều dùng cao 2-3 viên/ngày và đều có biểu hiện chảy máu và rối loạn đông máu.

BS Bình nhấn mạnh: “Mặc dù có một số tài liệu nói rằng an cung ngưu hoàng hoàn là một loại thuốc trong y học cổ truyền dùng để chữa đột quỵ não và tai biến mạch máu não nhưng trên thực tế đây là một loại thuốc chứa những vị rất độc như băng phiến, chu sa (chứa Sulfa thủy ngân) có sức “công phá” mãnh liệt chứ không phải là “thần dược” bồi bổ sức khỏe. Bệnh nhân sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn kéo dài và quá liều sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Trao đổi với chúng tôi về loại thuốc an cung ngưu hoàng hoàn, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, Nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cho rằng: “Viên an cung ngưu hoàng hoàn hiện tại được bán trôi nổi trên thị trường với nhiều loại và giá cả khác nhau nhưng chất lượng không được kiểm soát. Nhiều người nghe lời đồn thổi đã tìm mua loại thuốc này và sử dụng bừa bãi không có chỉ định nên để lại hậu quả nặng nề”.

Theo BS Hướng, sử dụng bừa bãi viên thuốc An cung ngưu hoàng hoàn sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

BS Hướng còn khuyến cáo thêm: “Hiện tại chưa có một chỉ định hay hướng dẫn sử dụng dùng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn bằng văn bản pháp quy nào trong nước. Hiện tại loại thuốc này được nhiều nước sử dụng, gia giảm và đặt tên thương mại khác nhau để bán mà không có kiểm định chất lượng. Vì vậy, người bệnh có bệnh thì vái tứ phương nhưng đừng vái lung tung mà gặp họa”.

An cung ngưu hoàng hoàn là phương thuốc do danh y Ngô Đường, tự Cúc Thông, người đời Thanh (Trung Quốc), đại biểu trọng yếu của học phái ôn bệnh, sáng chế, được ghi trong sách "Ôn bệnh điều biện" nổi tiếng của ông với thành phần gồm: ngưu hoàng 1 lạng, uất kim 1 lạng, tê giác 1 lạng, hoàng cầm 1 lạng, hoàng liên 1 lạng, hùng hoàng 1 lạng, sơn chi 1 lạng, chu sa 1 lạng, mai phiến 2 tiền 5 phân, xạ hương 2 tiền 5 phân, trân châu 5 tiền. Tất cả tán bột thật mịn, dùng mật làm hoàn (viên), mỗi hoàn 1 tiền, lấy vàng lá làm áo, bao sáp.

Theo dược học cổ truyền, an cung ngưu hoàng hoàn có công dụng thanh nhiệt giải độc, trấn kinh khai khiếu, trừ đàm, chuyên trị ôn nhiệt bệnh, giúp hạ nhiệt, giải độc, trấn tĩnh, chống co giật do sốt cao, chống viêm tiêu thũng, hạ huyết áp và đặc biệt là có công dụng hồi tỉnh, phục hồi tế bào não bị tổn thương trong trường hợp hôn mê, rối loạn ngôn ngữ, liệt bại do đột quỵ não.

Có thể thấy, an cung ngưu hoàng hoàn là một trong những loại thuốc rất quý của Y học cổ truyền. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm này cần hết sức lưu ý mấy điểm như sau:

Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều loại an cung ngưu hoàng hoànkhác nhau, nguồn gốc phức tạp, thật - giả lẫn lộn và giá cả cũng hết sức đa dạng, thậm chí có nơi bán “chui” với giá cực đắt! Tình trạng mua phải của “rởm” để rồi lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang” không phải là hiếm.

Theo Khám phá

Bình luận
vtcnews.vn