Hỗn loạn kinh hoàng tại điểm tiêm vắcxin ở Hà Nội: Cục trưởng Y tế dự phòng 'lệnh' tạm dừng tiêm

Sức khỏeThứ Sáu, 25/12/2015 01:15:00 +07:00

Cảnh hỗn loạn tại điểm tiêm chủng dịch vụ sáng nay khiến Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Đắc Phu quan ngại, ông khẳng định sẽ nhanh chóng họp các điểm tiêm chủng

(VTC News) – Cảnh hỗn loạn tại điểm tiêm chủng dịch vụ sáng nay khiến Cục trưởng Y tế dự phòng quan ngại, ông khẳng định sẽ nhanh chóng họp các điểm tiêm chủng để đưa ra phương án tối ưu.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế Trần Đắc Phu vừa có yêu cầu tạm dừng tiêm vắcxin 5 trong 1 dịch vụ tại tất cả các điểm tiêm để chờ thông báo mới.

Thông tin được Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đưa ra ngay sau khi xảy ra tình hình hỗn loạn kinh hoàng tại điểm tiêm dịch vụ 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội) sáng 25/12.

Ông Phu cũng cho biết, sáng 26/12 Cục sẽ họp với đại diện tất cả các điểm tiêm để bàn cách tiến hành đợt tiêm ngừa, đăng ký tiêm chủng... Khi có thống nhất sẽ thông báo tiêm chủng vắcxin 5 trong 1 dịch vụ trở lại.
Chờ lấy số tiêm vaccine Pentaxim từ mờ sáng. Ảnh: Việt Linh
Trước đó, sau khi có thông báo về việc tiêm chủng dịch vụ mũi vaccine Pentaxim 5 trong 1 vào ngày 25/12, các cơ sở tiêm chủng đông nghịt người đến chờ.

Cơ sở 2 số 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội chỉ phát 100 số/buổi nhưng từ sáng sớm đã có hàng trăm người đứng xếp hàng gây nên tình trạng hỗn loạn.

Đến gần 7 giờ sáng, số người đợi đã lên tới hơn 500 người chen lấn, xô đẩy. Có người còn đưa cả  con đến vì chỉ phát số cho người có con nhỏ. Một số người vì ngạt khí, bị lạnh nên phải được dìu ra khỏi đám đông và đưa đi kiểm tra sức khỏe.

Sau đó, đội trật tự của địa phương đã đến để giải tỏa đám đông. Trung tâm thông báo  tạm ngừng tiêm, chiều tối nay mới có thông tin chính thức.

Nhiều phụ huynh băn khoăn làm sao để có một suất tiêm cho con em mình khi tình trạng quá đông phụ huynh cần mua, mà vaccine có hạn.

Chia sẻ với VTC News, PGS – TS Trần Đắc Phu không khỏi quan ngại nói: Thấy cảnh các phụ huynh bế cả các con chờ tiêm trong thời tiết này, là một nhà quản lý tôi không khỏi ‘đau đầu’.

"Tôi sẽ nhanh chóng họp bàn với các điểm tiêm chủng để lên phương án tối ưu nhất để tránh tình trạng này xảy ra".

Ông Phu cũng dự kiến phương án mỗi điểm tiêm cần bố trí thật khoa học, tăng điểm tiêm phòng, tăng số bàn phát số và tiếp đón. Hoặc phương án đăng ký qua trang web hay qua điện thoại, khi đến có phát phiếu tiêm, khi đến đăng ký chỉ cần phụ huynh mang giấy tờ đến đăng ký mà không cần mang trẻ đến.

Có người xỉu vì đông. Ảnh: Việt Linh
Có người xỉu vì đông. Ảnh: Việt Linh
Ngoài ra, ông Phu khuyến cáo: Quyền lựa chọn tiêm loại vaccine nào cho trẻ thuộc về các bậc phụ huynh, tuy nhiên cần bảo đảm hiểu rõ về nguồn gốc và chất lượng của lô vaccine, cũng như kỹ thuật tiêm của người chịu trách nhiệm tiêm cho bé.

Phụ huynh cần nắm rõ lịch tiêm của con, bảo đảm tuân theo lịch tiêm chủng đã được Bộ Y tế quy định.

Năm 2016, việc nhập về các vaccine dịch vụ của Pháp, Bỉ vẫn sẽ còn gặp khó. Nguyên nhân là do các nước sản xuất vaccine chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng lớn, từ cách đây 2-3 năm, do đó không dư ra để bán theo nhu cầu đột biến của Việt Nam.

Vì vậy, tiêm vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng là cần thiết và có vai trò quan trọng.

Nếu trẻ đã tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 nhưng sau đó không có để tiêm thì cũng có thể chuyển sang tiêm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng Quinvaxem mà không lo ngại khả năng miễn dịch giảm.

Video: Thiếu vắc-xin, hàng trăm người la ó, truy vấn lãnh đạo bệnh viện

Ông Phu cho biết: Thời gian gần đây, nhiều thông tin cho thấy việc sử dụng vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 trong tiêm chủng dịch vụ không rõ nguồn gốc nhằm trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ rất đáng quan ngại. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tiêm chủng và lợi ích của người dân.

Vì vậy, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, trong đó đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện tiêm chủng, tiếp nhận, cấp phát và bảo quản vaccine, vật tư tiêm chủng đúng quy định.

Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn