Hỗn chiến ở đền Gióng: UBND huyện Sóc Sơn thông tin chính thức

Thời sựThứ Bảy, 28/02/2015 07:00:00 +07:00

UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa có văn bản thanh minh về cuộc xô xát xảy ra tại lễ hội đền Gióng.

(VTC News) – UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa có văn bản thông tin chính thức về cuộc xô xát xảy ra tại lễ hội đền Gióng.

Ngày 24/2, tức mùng 6 Tết Ất Mùi vừa qua, một số tờ báo ghi lại hình ảnh và đưa tin, trong lễ khai hội đền Gióng, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã xảy ra một cuộc hỗn chiến kinh hoàng tại lễ rước kiệu hoa tre - nghi lễ chính trong lễ hội.

Theo đó, khi lễ rước chưa kết thúc, hàng chục thanh niên lao vào cướp hoa tre để lấy may mắn cho cả năm. Nhiều người cầm cả gậy để vụt tới tấp vào đội bảo vệ kiệu. Đội bảo vệ kiệu sau đó cũng đã “tấn công” lại những vị du khách thiếu ý thức kia.

Liên quan đến sự việc này, UBND huyện Sóc Sơn vừa có văn bản gửi các cơ quan báo chí để thông tin chính thức. Trong văn bản, UBND huyện Sóc Sơn xác nhận, trong đoàn rước có thanh niên “cầm gậy” để bảo vệ kiệu, có xô xát xảy ra nhưng không phải đánh nhau.
 Một hình ảnh về cuộc xô xát ở hội đền Gióng năm 2015 - Ảnh: Zing

Văn bản của UBND huyện Sóc Sơn khẳng định: “Việc một số báo nêu có hiện tượng ‘thanh niên đua nhau cướp lộc đầu năm tại lễ hội đền Gióng năm 2015, hỗn loạn tới nỗi diễn ra ẩu đả khiến du khách tham gia không khỏi hoảng sợ’ là chưa khách quan”.

UBND huyện Sóc Sơn cho biết, tục “cướp lộc” là một trong những nghi thức lâu đời của lễ hội. Trong đoàn rước có một số thanh niên cầm gậy bảo vệ kiệu, khi khiêng kiệu do đoàn người vào xem hội đông gây ra xô đẩy, một số người bảo vệ bị ngã, dẫn tới xô xát. 

“Sự việc đã được các lực lượng chức năng can thiệp, giải tán kịp thời, không có trường hợp nào bị thương, không có hiện tượng ẩu đả đánh nhau”, văn bản của UBND huyện Sóc Sơn ghi rõ.

Tuy nhiên, UBND huyện Sóc Sơn thừa nhận, vẫn còn một số hình ảnh phản cảm trong tục “cướp lộc”. Ngay sau khi xảy ra hiện tượng xô đẩy tại nơi diễn ra lễ hội, Ban chỉ đạo lễ hội của huyện đã tổ chức họp với các lực lượng, rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo các lực lượng tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trong những ngày diễn ra lễ hội.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn