Hơn 90% dân Hà Nội đồng ý dừng xe máy vào nội đô: Đơn vị khảo sát lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 30/06/2017 16:17:00 +07:00

Lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển GTVT lên tiếng về kết quả cuộc khảo sát dừng hoạt động xe máy vào nội đô Hà Nội năm 2030 khiến dư luận tranh cãi.

Video: Lãnh đạo Viện Chiến lược và phát triển GTVT lên tiếng về cuộc khảo sát dừng hoạt động xe máy vào nội đô Hà Nội 

Sáng 30/6, Báo Giao thông đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “Hà Nội hạn chế xe cá nhân và lo lắng của người dân".

Nói về cuộc khảo sát dừng hoạt động xe máy vào nội đô Hà Nội năm 2030 gây tranh cãi này, ông Lê Đỗ Mười - Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Sở GTVT Hà Nội) khẳng định, người dân cùng các cơ quan báo chí đang hiểu sai về vấn đề này.

DSC_1808

Ông Lê Đỗ Mười phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến. (Ảnh: Ngọc Thắng) 

Theo ông Mười, đơn vị không dùng từ cấm trong đề án và phiếu khảo sát, mà chỉ dùng từ dừng hoạt động xe máy theo đúng chỉ đạo của thành phố Hà Nội.

“Trong một đề án không thể có một cuộc điều tra trên toàn thành phố mà chỉ có chọn mẫu tại các quận huyện, từ đối tượng sử sụng xe máy đến không, từ cán bộ công nhân viên chức, lao động tự do.

Chúng tôi phối hợp với Công an Hà Nội, Sở GTVT, cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố đi phát phiếu.

Phải khẳng định rằng, không có từ cấm ở trong đề án, nên dùng từ dừng hoạt động xe máy cho đúng chủ trương cũng như đúng chỉ đạo của thành phố.

Về số lượng phiếu, chúng ta không thể có 1 cuộc điều tra toàn bộ người dân thành phố mà chỉ có phương pháp chọn mẫu tại các quận huyện, kể cả đối tượng sử sụng xe máy đến đối tượng không đi xe máy.

Chúng tôi cùng với cảnh sát Hà Nội, cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố, phát phiếu đến tất cả các hộ dân đã được lựa chọn. Số lượng phiếu ra hơn 16.000 phiếu,  thu về hơn 15.000”, ông Mười cho biết.

1_140610

Hà Nội đang lên lộ trình hạn chế xe máy vào năm 2030. (Ảnh minh họa) 

Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân của người dân thủ đô là 84%, trong khu vực Vành đai 3 là trên 85%.

Ngoài ra, trên 71% người dân được lấy ý kiến ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông; trong đó khu vực Vành đai 3 có số người được lấy ý kiến ủng hộ là hơn 67%.

“Về kết quả khảo sát, 84% đồng ý hạn chế xe máy là 84% người dân được khảo sát chứ không phải là 84% người dân Hà Nội. Trên thực tế, trên mẫu phiếu khảo sát có chữ ký của từng người được hỏi, cả tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực. Đây là phiếu chính danh đã được cụ thể hoá. Chúng tôi đã tiếp xúc trực tiếp với những người chọn để khảo sát, hỏi một cách tỉ mỉ và thu nhập thông tin cụ thể.

Sau khi khảo sát và lấy ý kiến chúng tôi đã chỉnh sửa lại, nếu ban đầu chúng tôi đưa ra thời điểm dừng xe là năm 2025, sau đó sửa lại trong đề án là đến năm 2030 mới bắt đầu triển khai.

Bởi đến thời điểm ấy, các chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng mới phù hợp với nhịp độ và đáp ứng được việc có thể dừng xe máy. Đây là điều các chuyên gia cân nhắc, trao đổi rất nhiều và đã đi đến thống nhất”, ông Mười khẳng định.

Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn