Hơn 300 người kéo nhau lên rừng đốt gốc, chặt cây

Thời sựThứ Năm, 14/01/2016 04:10:00 +07:00

Bức xúc việc trồng rừng không đúng theo dự án 135, các hộ dân đã rủ nhau lên chặt cây, đốt gốc gần 10ha rừng.

(VTC News) - Bức xúc việc trồng rừng không đúng theo dự án 135, các hộ dân đã rủ nhau lên chặt cây, đốt gốc gần 10ha rừng.

Sáng 14/1, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Hữu Tâm - Phó chủ tịch huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) xác nhận, trên địa bàn huyện vừa xảy ra các vụ chặt phá rừng mà "thủ phạm" là chính là hàng trăm người dân địa phương.

Theo đó, sáng 11/1, khoảng 300 người dân Bar Maih (huyện Chư Sê) cùng kéo nhau vào chặt phá trái phép, đốt cháy đến tận gốc làm mất khả năng phục hồi của 9,64ha rừng gỗ sao tại Tiểu khu 1028 thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê.

Diện tích gỗ sao bị chặt phá nằm trong dự án 135 giao khoán cho người dân trồng và bảo vệ.
 Người dân chặt phá và đốt cả cây tại Tiểu khu 1028
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng địa phương đã có mặt để nắm bắt tình hình và phân tích, thuyết phục người dân. Đến 16h cùng ngày người dân mới dừng lại và trở về nhà.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các hộ nhận khoán đất rừng thuộc lâm phần quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê đã sử dụng đất không đúng mục đích theo tinh thần Dự án 135.
Hàng chục hecta rừng trồng gỗ sao bị chặt tận gốc 

Theo đó, ban đầu dự án triển khai trồng cây cao su nhưng các cán bộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê và nhiều hộ dân thấy cái lợi trước mắt từ cà phê và hồ tiêu nên đã trồng hai loại cây này. Chính vì vậy người dân bức xúc đã lên phá.


Ông Đinh Mạnh Phong - Phó trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê cho biết, đơn vị đang làm báo cáo vụ việc để gửi lên UBND huyện.

Hiện huyện Chư Sê đã chỉ đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Chư Sê trong thời gian 1 tháng phải có câu trả lời vì sao các hộ dân lại trồng tiêu và cà phê thay vì trồng cao su như nhận khoán ban đầu.


Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn