Hơn 17 năm tù cho cựu đại tá Dương Tự Trọng

Pháp luậtThứ Năm, 28/08/2014 12:04:00 +07:00

(VTC News)- HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù, cộng với 16 năm tù tại bản án của TAND Tối cao trước đó, tổng hợp hình phạt là 17 năm 3 tháng tù.

(VTC News)- HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù, cộng với 16 năm tù tại bản án của TAND Tối cao trước đó, tổng hợp hình phạt là 17 năm 3 tháng tù.

Hồi 8h5’ sáng nay (28/8), Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng khai mạc phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Dương Tự Trọng, SN 1961, nguyên Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng là ông Nguyễn Đình Hưng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Thị Thu Hà - Chánh tòa Hình sự - TAND TP Hải Phòng.

Đại diện Viện KSND TP Hải Phòng giữ quyền công tố: ông Nguyễn Thái Bình - Kiểm sát viên. Sau khi tiến hành các thủ tục khai mạc phiên tòa và thẩm tra căn cước của bị cáo, những người có nghĩa vụ liên quan, đại diện Viện KSND TP Hải Phòng đã công bố cáo trạng luận tội đối với bị cáo Dương Tự Trọng.

Dương Tự Trọng, TAND TP Hải Phòng, Dương Chí Dũng, 17 năm 3 tháng tù
Bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên tòa sáng ngày 28/8 - Ảnh MK

Theo bản Cáo trạng của Viện KSND Tối cao nêu tại phiên tòa, với trách nhiệm là Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, Dương Tự Trọng được phân công chỉ huy, chỉ đạo công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, trong đó có công tác truy nã.

Do có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong (Cán bộ Đội Chống buôn lậu - Cục Hải quan TP Hải Phòng), biết Đồng Xuân Phong là bị can đang bị truy nã, cũng như khi nhận được yêu cầu của Công an TP HCM phối hợp truy bắt Đồng Xuân Phong, Dương Tự Trọng đã không chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức truy bắt Đồng Xuân Phong.

Nghiên trọng hơn, Dương Tự Trọng còn sử dụng chính Đồng Xuân Phong trong việc tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam-PV) trốn đi nước ngoài.

Hành vi nêu trên của Dương Tự Trọng đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vì các lẽ trên, Viện KSND Tối cao quyết định truy tố ra trước TAND TP Hải Phòng để xét xử bị can Dương Tự Trọng về tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo khoản 1 điều 281 - Bộ Luật hình sự, với mức án đại diện Viện KSND đề nghị xử phạt 12-18 tháng tù.

Sau phần công bố cáo trạng là phần xét hỏi và tranh tụng tại Tòa. Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Dương Tự Trọng nói: "Dù Tòa tuyên như thế nào thi tôi xin chấp hành phán quyết của Tòa, không kháng án, không chống án".

Bị cáo Dương Tự Trọng cũng xin gửi lời cảm ơn đến các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã giúp đỡ trong suốt thời gian công tác tại Hải Phòng.

Đến 10h sáng cùng ngày, sau thời gian xét xử và nghị án, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu của vụ án và lời khai của bị cáo, lời bào chữa của vị luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng; căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng phạm tội  “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”;

Xử phạt Dương Tự Trọng 15 tháng tù, đồng thời tổng hợp với hình phạt tại bản án số 253/HSPT ngày 23/5/2014 của TAND Tối cao, xử phạt bị cáo 16 năm tù. Buộc bị cáo phải chấp hành chung cho 2 bản án là 17 năm 3 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 22/02/2013.

Cấm bị cáo đảm nhiệm các chức vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.    

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn