Hơn 100 tấn chất thải Formosa chôn ở trang trại: Có 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép

Thời sựChủ Nhật, 17/07/2016 00:20:00 +07:00

Theo kết quả phân tích ban đầu, hơn 100 tấn chất thải Formosa chôn lấp tại trang trại Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh có 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép.

Chiều 16/7, trao đổi với PV, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện đã có kết quả phân tích ban đầu về mẫu chất thải từ nhà máy Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh chôn lấp ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

01

 Hơn 100 tấn chất thải Formosa chôn ở trang trại của ông Hòa được bốc để di chuyển xử lý

Theo ông Thắng, kết quả phân tích số chất thải trên cho thấy, có 13/15 chỉ tiêu dưới ngưỡng cho phép, 2 chỉ tiêu còn lại vượt ngưỡng cho phép. Theo kết quả ban đầu này thì số rác thải này là rác thải công nghiệp thông thường, không nguy hại. 

"Hiện tỉnh đang chờ kết quả phân tích hơn 40 mẫu từ các đoàn của Bộ TN&MT, sau đó sẽ thống nhất công bố để kết quả được khách quan, chính xác và toàn diện hơn", ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết thêm, khi lấy mẫu đoàn công tác của Bộ đã lấy rất nhiều, Không những lấy mẫu chất thải đó nhiều nơi mà còn lấy cả lớp đất phía dưới nơi đổ chất thải này để phân tích, đánh giá mức độ thẩm thấu, lây lan của chất này. 

02

 Theo kết quả phân tích ban đầu số chất thải của Formosa chôn trái phép tại trang trại có 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép

Như VTC News đã đưa tin, thời gian gần đây, người dân phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh việc một số xe tải chở đầy chất thải, bốc mùi hôi thối lên chôn cất tại trang trại của một người dân trên địa bàn.

Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trang trại này là của ông Lê Quang Hoà - Giám đốc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh.

Ngày 12/7, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, lấy mẫu chất thải này để đưa đi phấn tích, xét nghiệm. Đoàn công tác của Bộ TN&MT cũng đã vào lấy mẫu đưa đi phân tích độc lập.

Ngày 14/7, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành di dời số chất thải này về kho để niêm phong, tránh lây lan ô nhiễm xuống nguồn nước trước khi có kết quả chính thức.

Video: Cận cảnh hàng thăm tấn chất thải Formosa tại bãi rác Thiên Cầm Hà Tĩnh

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn