Hôm nay “Vua cờ” cùng lúc đấu 40 nhà Toán học

Giáo dụcThứ Ba, 24/08/2010 01:49:00 +07:00

(VTC News) - Chiều nay, bên lề ĐH Toán học thế giới sẽ diễn ra màn đấu cờ hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn giữa đại kiện tướng Vishwanathan Anand và 40 nhà Toán học.

(VTC News) - Đại hội Toán học thế giới (ICM) đang bước vào những ngày làm việc cuối cùng nhưng sức hút của nó vẫn rất lớn. Chiều nay, bên lề Đại hội sẽ diễn ra màn đấu cờ hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn giữa đại kiện tướng Vishwanathan Anand và 40 nhà Toán học.


Vishwanathan Anand năm nay 40 tuổi và đã giữ ngôi vị tay cờ số 1 thế giới từ năm 2007. Anand là một người rất yêu thích Toán học và đã nhận lời thi đấu cùng lúc với 40 nhà Toán học tới từ khắp nơi trên thế giới. Ban đầu, danh sách các nhà Toán học đăng ký thi đấu với “Vua cờ” Anand bao gồm 35 người nhưng sau đó đã có thêm 5 nhà Toán học tham dự.

Chiều nay, "Vua cờ" Vishwanathan Anand có trận đấu 1 vs 40 lần thứ 2 trong đời.

"Vishwanathan Anand sẽ đấu cờ với 40 nhà Toán học. 17 người trong số đó là các Giáo sư làm việc ở Ấn Độ”, Giáo sư Govindan Rangarajan, thành viên Ban tổ chức ICM 2010 phát biểu trên đài PTI.

Trận đấu cờ tập thể giữa một bên là Anand, một bên là 40 nhà Toán học sẽ diễn ra vào lúc 15h chiều nay (giờ Ấn Độ), tức là vào lúc 16h30, theo giờ Việt Nam. Mỗi nhà Toán học muốn “thử sức” Anand sẽ phải nộp khoản phí 2400 Rupi Ấn Độ (khoảng 50 USD).

Trong số các nhà Toán học chuẩn bị đấu với Vishwanathan Anand có cả Giáo sư Kannan Soundararajan, một nhà Toán học người Ấn Độ làm việc tại Mỹ. Trước khi công bố kết quả Giải thưởng Fields năm nay, Soundararajan là một trong số những ứng cử viên nặng ký. (Xem thêm thông tin về Giáo sư Kannan Soundararajan)

Vishwanathan Anand thi đấu với 40 đối thủ tại Đức năm 2008.

Anand là một người rất ưa thích Toán học và Khoa học nói chung. Chia sẻ với báo giới, anh cho biết rất thích đọc sách vở về Toán. Cuốn sách mà Anand yêu thích nhất là cuốn “Đời sống tinh thần của những con số” (Inner Life of Numbers) do Andrew Hodges viết. Mới đây, Đại học Hyderabad đã đề nghị trao bằng Tiến sĩ danh dự cho Anand và nhà Toán học David Mumford. Tuy nhiên, Anand sau đó đã thẳng thừng từ chối.

Nếu chơi solo từng trận thì có thể khẳng định, sẽ không có một nhà Toán học tham dự ICM 2010 nào cầm hòa được “Vua cờ” Viswanathan Anand. Song với màn đánh hội đồng 40 đấu 1, rất có thể Anand sẽ phải nếm mùi thất bại trên một vài bàn cờ nào đó.

Vào năm 2008, Viswanathan Anand cũng từng có một trận đấu cờ vua tập thể với 40 đối thủ tại Mainz, Đức và nhà vô địch thế giới đã thất bại trước 2 đối thủ là Bernd Grill và Henrik Karlzen.


N.Đ


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn