Hôm nay, vợ Bạc Hy Lai thoát án tử hình?

Thế giớiThứ Hai, 20/08/2012 06:02:00 +07:00

(VTC News) – Tòa đã kết thúc phần nghị án, dự kiến bản án cho bà Cốc Khai Lai và người giúp việc Trương Hiểu Minh sẽ được tuyên hôm nay, Tân Hoa Xã đưa tin.

(VTC News) – Tòa đã kết thúc phần nghị án, dự kiến bản án cho bà Cốc Khai Lai và người giúp việc Trương Hiểu Minh sẽ được tuyên hôm nay, Tân Hoa Xã đưa tin.


Nguồn tin của BBC nói, bà Cốc Khai Lai đã nhận toàn bộ tội danh do Viện Kiểm sát Trung Quốc cáo buộc. Trong khi đó, tòa sẽ tuyên án dành cho vợ cựu Bí thư thành phố Trùng Khánh trong hôm nay, 20/8 sau một ngày nghị án.
“Nhiều khả năng bà Cốc sẽ thoát án tử hình, tuy nhiên, mức án sẽ là chung thân hay án tù có thời hạn sẽ là điều khó đoán. Riêng ông Bạc Hy Lai được cho là không liên quan vụ án mạng”, phóng viên của BBC đưa tin từ thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, nơi diễn ra phiên tòa.
Tân Hoa Xã, hãng tin nhà nước Trung Quốc nói, bà Cốc Khai Lai thừa nhận mình là hung thủ trong vụ đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood tại một khách sạn ở thành phố Trùng Khánh hồi tháng 11 năm ngoái. 
Cựu phu nhân quyền lực một thời khai rằng động cơ dẫn tới vụ giết người là do ông Neil Heywood đã “nhiều lần đe dọa tính mạng con trai tôi – Bạc Qua Qua” sau khi những thương vụ bất động sản giữa Bạc gia và doanh nhân người Anh.
Việc tuyên án bà Cốc Khai Lai được nói là nằm trong tính toán của Bắc Kinh với hy vọng giảm nhẹ những “ảnh hưởng chính trị tai hại” sau khi vụ việc bị phanh phui.
Trước khi vụ án được xét xử hôm 9/8 vừa qua, việc ông Bạc Hy Lai bị mất chức là bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong vài chục năm qua và người ta đang rất quan tâm tới bản án nào sẽ dành cho nhà họ Bạc, phóng viên của BBC viết trong bài tường thuật phiên tòa.
Cũng theo BBC, đầu năm nay, trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo từng công khai chỉ trích đường lối lãnh đạo của ông Bạc tại thành phố Trùng Khánh là “không hợp với chủ trương của trung ương”.
Tuy nhiên, các bản tin của báo chí chính thống Trung Quốc không hề đả động tới vai trò của Bạc Hy Lai trong phiên xử vợ ông này. 
Theo BBC, động thái trên của truyền thông Trung Quốc cho thấy, Bắc Kinh không hề mong muốn vụ án Bạc Hy Lai ảnh hưởng tới cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra vào tháng 11 tới.
 Bạc Hy Lai từng là ứng viên sáng giá cho một ghế trong Bộ Chính trị Trung Quốc

Do đó, những nguồn tin của BBC cho rằng, sẽ rất khó đoán vụ xử bà Cốc Khai Lai sẽ ảnh hưởng thế nào tới số phận Bạc Hy Lai, người từng được cho là ứng viên sáng giá cho một ghế trong Bộ Chính trị Trung Quốc.
Trong diễn biến liên quan, Đài tiếng nói nước Mỹ (VOA) đưa tin, những từ khóa “nhạy cảm” liên quan vụ án Bạc Hy Lai đều bị chặn ở Trung Quốc và trang tìm kiếm lớn nhất nước này là baidu.com. 
VOA dẫn nguồn tin giấu tên cho rằng, Bắc Kinh muốn thể hiện sự nghiêm minh trong pháp luật bằng việc chọn thành phố Hợp Phì làm nơi xét xử. 
Nơi này chính là quê hương của Bao Thanh Thiên – vị quan thanh liêm nổi tiếng thời Tống của Trung Quốc.
“Tuy nhiên, điều kỳ lạ là quá trình điều tra vụ án mạng kéo dài những 9 tháng, trong khi phiên tòa diễn ra chỉ vỏn vẹn 7 tiếng đồng hồ. Bà Cốc Khai Lai mau chóng nhận mọi tội danh do Viện Kiểm sát cáo buộc. Liệu quê hương của Bao Thanh Thiên có mang lại bản án đích đáng cho vụ việc”, bài viết trên VOA đặt câu hỏi.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn