Hôm nay, phương Tây rúng động vì "Ngày Tận Thế" 21/5

Thế giớiThứ Sáu, 20/05/2011 11:21:00 +07:00

(VTC News) - Một số người theo Kitô giáo cho rằng vào khoảng 6 giờ chiều ngày mai (21/5), trái đất sẽ bị huỷ diệt hoàn toàn.

(VTC News) - Một số ít người theo Kitô giáo cho rằng,  “Ngày Tận Thế” (The Rapture) sẽ diễn ra vào khoảng 6 giờ chiều thứ Bảy ngày 21/5.

Xưa nay người ta thường quan niệm rằng Ngày Tận Thế, còn được gọi là “Ngày Phán xét” (Judgment Day) là thời điểm mà những người được Chúa lựa chọn sẽ lên thiên đường, trong khi những kẻ còn lại sẽ phải đối mặt với các trận động đất và các vụ hỏa hoạn xảy ra trong ngày.

Một người đàn ông cầm bảng tuyên truyền: Ngày Tận Thế (Ngày Phán Xét) sẽ xảy ra vào 21/5/2011

"Thử thách dành cho những người không theo Kitô giáo có thể sẽ kéo dài trong vòng sáu tháng, nhưng đến ngày 21/10, họ đều không còn tồn tại cả", lời tiên tri nói.

Tuy nhiên, một học giả Kito giáo cho rằng, lời tiên tri đó hoàn toàn không chính xác.

"Không ai biết chính xác khi nào sẽ xảy ra những điều này” - ông Steve Wohlberg, tác giả của hơn 20 cuốn sách về Ngày Tận Thế nhận định - "Chúng tôi đang tìm hiểu mọi thảm họa và những gì sẽ xảy ra trên hành tinh này. Điều này đang tạo ra một xu hướng có sự quan tâm đặc biệt đến lời tiên tri trong Kinh Thánh. Trong tâm trí tôi, ông Harold Camping - trưởng nhóm nghiên cứu Thiên Chúa giáo -  chỉ có một tính toán phù hợp với tiên đoán của Chúa Trời khi Ngày Phán Xét đến”.

Harold Camping, 89 tuổi, một người cho rằng Chủ Nhật sẽ là Ngày Tận Thế

Trong khi trên khắp đất Mỹ, một số người đang dành hầu hết thời gian còn lại để tận hưởng cuộc sống trước Ngày Tận Thế thì tại Fayetteville, Bắc Carolina (Mỹ), Hiệp hội nhân văn dự định sẽ tổ chức một lễ phản đối quan điểm này trong vòng hai ngày. Cụ thể, sẽ có một bữa tiệc vào thứ Bảy và một buổi hòa nhạc vào ngày Chủ nhật, với quan điểm rằng, sự vui vẻ trong ngày Chủ nhật có thể ngăn chặn một số thảm họa tự nhiên.

Ngày Tận Thế là một khái niệm mới mẻ trong các khóa học về đức tin Kitô giáo - thứ chỉ xuất hiện lần đầu trong chương trình giảng đạo vào thế kỷ thứ 19. Tuy nhiên, ngày nay, đây lại được xem là công việc của một giáo sĩ hiện đại.

Trưởng nhóm nghiên cứu Thiên Chúa giáo Harold Camping (89 tuổi) đã chỉ ra ngày này bằng cách cộng các con số trong Kinh Thánh. Trước đó, ông đã từng tuyên bố rõ ràng rằng, thế giới sẽ biến mất vào năm 1994, nhưng sau đó ông đã nói lời xin lỗi và đổ lỗi cho các sai sót trong toán học.

Các hoạt động tuyên truyền khác

Những môn đệ của ông đã truyền bá khắp nước Mỹ lời cảnh báo rằng “Ngày Phán Xét là 21/5/2011 - Kinh Thánh bảo đảm điều đó”. Hầu hết những tín đồ Kitô đều tin lời tiên tri của ông Camping được truyền đi từ Oakland, California (Mỹ).

Ông Camping - một kỹ sư dân dụng, từng điều hành một công ty xây dựng riêng - đã lên kế hoạch trải qua ngày này cùng với người vợ ở Alameda thuộc miền Bắc California, và xem ngày tận thế xảy đến trên truyền hình. "Tôi có lẽ sẽ cố gắng chứng kiến mọi thứ qua TV hoặc đài phát thanh hay một cái gì đó”, ông nói.

"Dự báo này đã được công bố công khai trên khắp nước Mỹ", ông Chris McCann, người làm việc cùng với một nhóm tuyên truyền cho biết. Ông McCann cũng tiết lộ, mình đang lên kế hoạch trải qua ngày thứ Bảy cùng với gia đình, đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Những người cùng tư tưởng với ông đã gặp nhau lần cuối cùng vào hôm thứ Hai vừa qua. “Chúng tôi đã có một bữa ăn trưa cuối cùng với nhau và tất cả mọi người đều nói lời tạm biệt”, ông nói.


 

 

Tuy nhiên, niềm tin về thuyết Ngày Tận Thế - tin rằng Chúa sẽ mang đức tin vào giáo chủ thiên đường trước khi trái đất ngừng quay – thậm chí còn bị chia rẽ giữa các tín đồ Kitô giáo. Hầu hết đều không tin vào điều đó, một số đang tích cực chống lại nó bởi họ cảm thấy điều đó quá điên rồ.

Thuyết Ngày Tận Thế thường bị những người không thuộc nhóm đức tin chế giễu trên các diễn đàn công cộng. Một trang Facebook anti (chống) sự kiện này đã được hơn 10.000 cư dân mạng hưởng ứng. Những người tham gia nhóm đã viết những bình luận như: "Khi tất cả mọi người biến mất và không tìm thấy Chúa Trời, chúng ta cần phải chọn một vài thiết bị âm thanh ngọt ngào và có thể một số nội thất mới cho biệt thự nơi chúng ta sẽ ngồi xổm”.

 

Jerry Jenkins, đồng tác giả với Tim LaHaye trong bộ tiểu thuyết ngày tận thế “Còn Lại Phía Sau” - cuốn sách đã bán được hàng triệu bản trên toàn thế giới - cũng là một trong số những người phản đối lời tiên tri trên. "Là một tín hữu, tôi đã là một người lập dị với hầu hết mọi người, do đó, tôi cho rằng việc ai đó đã chọn ra một ngày và làm cho mọi người bị kích động tại một thời điểm nhất định chỉ làm cho chúng ta có cái nhìn tồi tệ hơn mà thôi", ông Jenkins, 61 tuổi, nói.

Tuy nhiên, bà Barbara Rossing, một giáo sư về Tân Ước thuộc Trường Thần học Lutheran tại Chicago lại cho rằng ngành công nghiệp ăn theo tiên đoán trong các cuốn sách của Jenkins đã thu về nhiều lợi nhuận. Bà đã minh hoạ cho nhận định của mình bằng việc mô tả lại hàng loạt trò chơi video, trò chơi hội đồng và sách ăn theo, đồng thời nói “Nó rất cuốn hút mọi người”.

Thật vậy, theo tờ khai thuế của Tổ chức phi lợi nhuận Family Radio, họ đã quyên góp được hơn 100 triệu USD trong bảy năm qua. Tổ chức này sở hữu 66 đài phát thanh trên toàn thế giới và gần đây có hàng triệu người tham gia vào chiến dịch quảng bá quốc tế.

Khi được hỏi nhà thờ sẽ làm gì với số tiền còn lại khi thế giới kết thúc, ông Camping đã nói với tờ Contra Costa Times
“Khi Ngày Tận Thế đến, nếu ai đó là một tỷ phú, họ sẽ mang tiền theo mình ư?... Tiền không phải là tất cả. Đó là một phương tiện để truyền bá phán xét của Chúa”.

Một áp phích quảng cáo về Ngày Tận Thế 21/5/2011 của Family Radio dán trên tường 
 
Tuy vậy, khi các tín hữu chuẩn bị cho cái mà họ tin là ngày cuối cùng trên trái đất, nhiều người vô thần sẽ vui vẻ với các phép thoái dần mà họ dự đoán. Tại Tacoma, Washington, những người theo thuyết vô thần đã tổ chức một bữa tiệc cho đêm thứ Bảy với biểu ngữ “đếm ngược để quay lại”. Họ giả định rằng ông Camping và Family Radio sẽ thay đổi câu chuyện của mình nếu Ngày Phán Xét không đến. Ít nhất 100 người sẽ tham dự bữa tiệc này.

Sam Mulvey, 33 tuổi, một người tổ chức sự kiện và nhà sản xuất chương trình phát thanh vô thần hàng tuần ở Tacoma tuyên bố: “Nếu thế giới vẫn còn tồn tại sau ngày mai, Family Radio sẽ phải nói điều gì đó.”

Nhưng đối với một số người, Ngày Tận Thế không phải là chuyện đùa. Tại Harrison, New Jersey, John Ramsey, 25 tuổi, đã nghỉ việc để cùng vợ, Marcia Paladines, truyền bá thế giới. Marcia Paladines đang mang thai và sẽ sinh em bé vào ngày 27/5 tới.

Paladines đã khóc khi nói với tờ The Huffington Post: "Đức Chúa lòng lành. Tôi đã cầu nguyện Người rủ lòng thương cho con tôi.
Nhưng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra. Nếu tôi ở đây vào ngày 21/5, tôi sẽ gánh chịu hậu quả từ cơn thịnh nộ của Chúa”.

Phương Mai (Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn