Hôm nay lãnh đạo hải quân Mỹ, Trung điện đàm về tuần tra Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 29/10/2015 10:07:00 +07:00

Reuters đưa tin hôm nay (29/10), lãnh đạo hải quân Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc nói chuyện liên quan vấn đề Biển Đông đang vô cùng cấp thiết.

(VTC News) - Reuters đưa tin hôm nay (29/10), lãnh đạo hải quân Mỹ và Trung Quốc sẽ có cuộc nói chuyện liên quan vấn đề Biển Đông đang vô cùng cấp thiết.

Theo Reuters, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hải quân Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc sẽ kéo dài khoảng một giờ trong ngày 29/10.

Sự kiện này diễn ra vài ngày sau khi Mỹ đưa chiến hạm USS Lassen vào khu vực 12 hải lý quanh các hòn đảo Trung Quốc chiếm đóng, cải tạo trái phép ở Biển Đông khiến Bắc Kinh nổi giận.
Bãi đã Chữ Thập, Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Bãi đã Chữ Thập, Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Cuộc thảo luận được Đô đốc Mỹ John Richardson và Đô đốc Trung Quốc Wu Shengli tổ chức sẽ bàn về các hoạt động gần đây ở Biển Đông cũng như quan hệ giữa hải quân 2 nước, Reuters cho biết thêm. Đây là lần điện đàm thứ 3 giữa lãnh đạo hải quân Mỹ và người đồng nhiệm Trung Quốc.

Ngày 27/10 vừa qua, Hải quân Mỹ đã có hành động cứng rắn khi cho chiến hạm tên lửa USS Lassen tuần tra qua Đá Xu Bi, một trong những điểm Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam và tổ chức cải tạo, xây dựng sai luật.

Trong diễn biến khác, China Daily dẫn nguồn tin giấu tên nói trong tuần tới, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh. Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc đã từ chối bình luận về thông tin này.

Đô đốc Harry Harris là người đã chỉ trích mạnh mẽ các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Trường Sa.
Đầu năm nay, ông là người lên tiếng cảnh báo việc Bắc Kinh dùng máy móc để đào đắp nhằm tạo ra 'Vạn lý trường thành bằng cát' ở Biển Đông.

Tùng Đinh (theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn