Hôm nay họp VPF: Cứ đi đi rồi tính tiếp

Thể thaoThứ Ba, 29/11/2011 11:15:00 +07:00

Sau khi VFF và các ông bầu đã thống nhất với nhau về mô hình Công ty cổ phần VPF nên việc còn lại là trình lên Bộ VH-TT&DL phê duyệt và chính thức ra mắt.

Sau khi VFF và các ông bầu đã thống nhất với nhau về mô hình Công ty cổ phần VPF nên việc còn lại là trình lên Bộ VH-TT&DL phê duyệt và chính thức ra mắt các bộ máy nhân sự, chức danh chính thức.

Nhân sự: Khó đòi hỏi hơn
Theo miếng bánh đã được chia, VFF nắm giữ 35,4% cổ phần còn phía CLB (hiện tại là 24 CLB: 14 V.League và 10 hạng Nhất) giữ 64,6%. Trên căn cứ này, HĐQT của công ty VPF nếu có 9 ghế thì VFF nắm 4 ghế, nếu HĐQT có 7 ghế thì VFF sẽ có 3 ghế.
VPF trình đề án lên Bộ VH-TT&DL (Ảnh: Quang Minh)
Tương ứng với miếng bánh cổ phần đã chia, các chức danh chủ chốt của VPF đương nhiên phải do VFF nắm giữ. Cụ thể, chức Chủ tịch HĐQT sẽ là ông Lê Hùng Dũng - Phó chủ tịch VFF. Chức GĐĐH kiêm Trưởng BTC giải V.League thuộc về ông Phạm Ngọc Viễn – PCT VFF. Trưởng Ban trọng tài là ông Dương Vũ Lâm – Thành viên BCH VFF khoá VI. Trưởng BTC giải hạng Nhất là ông Nguyễn Hữu Bàng – Phó TTK VFF.
Thời gian qua đã có một số ý kiến bày tỏ sự “chán nản” khi nhân sự của bộ máy VPF vẫn là những gương mặt cũ rích ở VFF và cho rằng nếu như thế thì vẫn là “bình mới rượu cũ” mà thôi.
Quan điểm như thế mang tính cá nhân. Căn cứ vào Luật doanh nghiệp lẫn thoả thuận mà VFF và các ông bầu đạt được để cho ra đời Công ty CP VPF thì chuyện VFF giữ các chức vụ chủ chốt là đương nhiên. Đó là tính nguyên tắc chứ không phải chuyện “nhìn mặt thấy ghét” là cho VFF ra rìa khỏi VPF.
Những chức danh khác như ghế Phó chủ tịch HĐQT sẽ thuộc về phía đại diện CLB mà nhiều khả năng là bầu Kiên. Chức Phó GĐĐH kiêm Phó Trưởng BTC giải V.League đang được nhắm cho ông Phạm Phú Hoà hiện là GĐĐH CLB Đồng Tâm Long An. Để đảm bảo tính khách quan trong vai trò điều hành, ông Hoà buộc phải rời khỏi công việc ở CLB ĐT.LA nếu muốn ngồi ghế Phó GĐĐH VPF. 
Phải chạy mới lộ ra sai số
Sự ra đời công ty VPF để điều hành cả 2 giải đấu V.League và hạng Nhất là một bước tiến dài của BĐVN. Rất nhiều người nóng vội đã duy ý chí khi cho rằng “VPF phải mướn GĐĐH người nước ngoài” hay “để những con người cũ đó của VFF thì làm sao BĐVN phát triển”.

VPF ra đời sẽ thay đổi bộ mặt của bóng đá Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)

Sự phát triển nào phải có quy trình và công thức của nó cùng căn cứ vào thực tiễn để hoàn thiện và VPF không phải là ngoại lệ.
Trước hết so với trước đây khi VFF độc quyền tổ chức V.League, hạng Nhất thì VPF rõ ràng là một cuộc cách mạng. Tiếng nói của CLB có trọng lượng hơn ở HĐQT và Đại hội cổ đông chứ không còn là việc VFF muốn làm gì tuỳ thích.
Thứ hai, phải để VPF và bộ máy của nó chạy rốt-đa ở mùa giải 2012 thì lúc đó mới đánh giá được năng lực điều hành của từng bộ phận, từng cá nhân. Nếu bộ phận, ban bệ nào có trục trặc thì thông qua HĐQT sẽ được điều chỉnh kịp thời. Tương tự, nếu cá nhân nào không đảm đương được công việc thì phải bị thay thế. Việc VPF có phải mướn GĐĐH người nước ngoài hay thuê chuyên gia ngoại tư vấn, điều hành trước hết phải chờ xem bộ máy VPF và mùa giải 2012 sẽ “chạy” như thế nào.
Sau nỗi thất vọng của tuyển U.23 VN tại SEA Games 26, dư luận nói chung và NHM đang mong chờ sự ra đời của VPF tạo ra luồng sinh khí mới, bắt đầu ở 2 giải đấu quan trọng nhất của nước nhà.

Nam Kha (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn