Hôm nay Hà Nội ô nhiễm thứ nhì thế giới, TS. Nguyễn Văn Khải: 'Nói nhất cũng đúng chứ không chỉ nhì'

Thời sựThứ Tư, 05/10/2016 14:32:00 +07:00

Khi được hỏi về chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội hôm nay ô nhiễm thứ nhì thế giới, "ông già Ozon" Nguyễn Văn Khải cho rằng, một số nơi có thể ô nhiễm nhất chứ không chỉ nhì như dự báo.

Sáng 5/10, cơ quan môi trường Mỹ ghi nhận, tại Hà Nội có nơi chỉ số ô nhiễm cao thứ nhì thế giới. Số liệu này được ghi nhận bởi một hệ thống máy theo dõi đặt tại tòa Đại sứ quán Mỹ ở số 7 Láng Hạ (Ba Đình, Hà Nội). Số liệu sau đó được tổng hợp và công bố bởi Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ.

khong-khi-ha-noi-trong-sang-510-o-nhiem-thu-nhi-the-gioi-110-085826

 Danh sách những thành phố ô nhiễm nhất được đo sáng nay

Trong bảng xếp hạng chỉ số ô nhiễm không khí, ở mức ô nhiễm ở Hà Nội có nơi đo được là 245. Với chỉ số này, người dân thủ đô được khuyên nên hạn chế, thậm chí tránh ra ngoài đường để không gặp vấn đề về sức khỏe.

Cơ quan này nhấn mạnh, không thể phản ánh chính xác tình trạng không khí của cả một thành phố rộng lớn qua một hệ thống máy quan sát. Vì vậy số liệu chỉ phản ánh chính xác nhất khu vực xung quanh nơi đặt máy, cụ thể là Đại sứ quán Mỹ.

Với số liệu được đo đạc trong sáng nay, Hà Nội đang là thành phố ô nhiễm thứ nhì thế giới. Chỉ số ô nhiễm của Hà Nội chỉ thấp hơn thành phố Ardhali Bazar của Ấn Độ (471) và cao hơn rất nhiều so với những thành phố còn lại có số liệu được thống kê.

Trả lời về vấn đề này trên Emdep, ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng kết quả này không chính xác.

 
Nếu như ở thời điểm này, đo ở một nơi khác của thành phố Hà Nội có thể ô nhiễm nhất chứ không chỉ nhì như dự báo.

"Chỉ số AQI thường được tính trung bình ngày chứ ít ai tính theo trung bình giờ. Theo nguyên tắc hoạt động, máy sẽ tự động đo 5 phút một lần rồi mới tính số liệu trung bình theo giờ, sau đó tính toán trung bình 24h. Chỉ số trung bình có thể tăng giảm theo từng giờ trong ngày. Nếu có 1 cơn gió thổi ngang qua cũng đủ khiến chỉ số tăng vọt lên. Số liệu này chưa thể khẳng định không khí Hà Nội ô nhiễm nhất nhì thế giới được", ông Tùng nói.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Khải, người được mệnh dạnh là "ông già Ozon lại cho rằng chỉ số chất lượng không khí theo báo cáo trên là điều bình thường.

Ông Khải nói, nếu như ở thời điểm này, đo ở một nơi khác của thành phố Hà Nội có thể ô nhiễm nhất chứ không chỉ nhì như dự báo.

Tuy nhiên ông Khải cũng khẳng định "đây chỉ là chỉ số đo tại một thời điểm, tại một vị trí nên việc xếp hạng nhất hay bét cũng không nói nên điều gì cả. Ví dụ, cũng là thủ đô nhưng nếu đo ở Ba Vì thì tôi chắc chắn chất lượng không khí nó khác ở nội thành".

3_7_1330768318_77_1330767335-ts-nguyen-van-khai

TS. Nguyễn Văn Khải 

Cũng theo ông Khải: "Về vấn đề không khí của thủ đô, không cần phải đợi đến Mỹ hay Pháp cảnh báo. Tôi chỉ cần đi dọc dòng sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu cũng có thể cảm nhận được không khí Hà Nội ô nhiễm đến mức nào. Rồi khi đi trên những con đường nội đô, đi đến những ngã tư, các xe rác tập trung tại một điểm bốc mùi hôi thối...Nó còn thối hơn trăm nghìn vạn lần chỉ số đo không khí kia sao không cảnh báo?".

 
Tôi chỉ cần đi dọc dòng sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu cũng có thể cảm nhận được không khí Hà Nội ô nhiễm đến mức nào.

TS. Nguyễn Văn Khải

Nói về nguyên nhân dẫn đến mức độ ô nhiễm báo động tại thủ đô, ông Khải đưa ra quan điểm: "Một mình tôi phản đối thì không ai nghe, tôi không thể bắt người ta không được ném rác, không được xả thải, không được chạy xe làm ô nhiễm môi trường. Tôi không bắt người ta không được để xe rác đầy đường được. Cái này chính quyền và cơ quan chứng năng phải có chế tài xử lý vi phạm thật nhiêm khắc".

"Môi trường chính là bộ mặt phản ánh lối sống của người dân. Bởi vậy, con số mà website kia công bố nó quá nhỏ so với thực trạng ở Hà Nội đang diễn ra hàng ngày", TS. Khải khẳng định.

Nói về chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội đo được là 245, TS. Khải phân tích: "Sáng nay, chính vì Hà Nội có mưa, thời tiết có độ ẩm cao nên họ đo được nhiều không khí là đúng. Nhưng vị trí họ đo còn không độc hại bằng những chỗ mà hàng ngày người dân sinh sống, làm việc và đi qua. Thời điểm này mà đo không khí ở Hồ Tây thì thế giới phải thốt lên rằng, Hà Nội là nơi có không khí ô nhiễm, độc hại nhất thế giới".

ha-noi-o-nhiem

 Hình ảnh Hà Nội chìm trong khói bụi. (Ảnh: Vnexpress)

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại thủ đô, TS. Khải cho rằng, vấn đề nằm ở ý thức của người dân. Thay bằng việc hành động "hãy nhặt rác lên" thì hãy "nói không với vứt rác bừa bãi".

TS. Khải đặt câu hỏi: "Không vứt thì làm gì phải nhặt, không tiểu bậy thì làm gì phải thu dọn? Ai là người cấm, ai là người thực hiện, ai là người xử lý? Phải nhìn nhận thực tế là chúng ta chưa có nguyên tắc, ý thức và kỉ cương để bảo vệ môi trường. Mọi người vẫn tâm lý sạch nhà mình còn đường xã hội thì mặc kệ cho nên việc ô nhiễm là vấn đề lỗi không của riêng ai".

TS. Khải cũng cho biết thêm: "Tất cả các bến xe trên thế giới không có nơi nào bẩn như ở Việt Nam. Nếu được xếp hạng tôi chắc chắn, bến xe của Việt Nam cũng sẽ được xếp vào tốp những bến xe bẩn nhất thế giới".

Video: 90% dân số đang hít thở không khí ô nhiễm

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn