Hôm nay, giá xăng sẽ tăng hay giảm?

Kinh tếThứ Ba, 05/04/2016 06:38:00 +07:00

Đa số các ý kiến của các doanh nghiệp xăng dầu đều cho rằng, khả năng xăng tăng giá là khó, để bù lỗ cho doanh nghiệp xăng dầu có thể sử dụng quỹ bình ổn.

(VTC News) - Đa số các ý kiến của các doanh nghiệp xăng dầu đều cho rằng, khả năng xăng tăng giá là khó, để bù lỗ cho doanh nghiệp xăng dầu có thể sử dụng quỹ bình ổn.

Theo chu kỳ điều chỉnh giá tiếp theo của liên bộ Tài chính – Công thương, hôm nay (5/4) sẽ đúng 15 ngày kể từ lần điều chỉnh trước. Xu hướng giá xăng dầu thế giới đang giảm, trong khi mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ nội địa chỉ là 300 đồng/lít, khiến giá xăng hôm nay khó dự đoán mức điều chỉnh.

Giá xăng trước giờ G sẽ tăng hay giảm. Ảnh: Internet
Giá xăng trước giờ G sẽ tăng hay giảm. Ảnh: Internet 
Trên website của Bộ Công thương cập nhật đến hết ngày 31/3, giá nhập khẩu xăng RON 92 tại Singapore (thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam) gần như không biến động gì nhiều so với chu kỳ điều chỉnh lần trước.


Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/4, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 5/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,55 USD, xuống 36,79 USD/thùng, thấp nhất kể từ 15/3.

Theo giới phân tích, nếu thị trường duy trì sự ổn định, không có sự biến động tăng lên của giá dầu trên thế giới cũng như giá xăng nhập khẩu tại Singapore thì rất ít khả năng giá xăng trong nước sẽ tăng bởi doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lỗ không đáng kể.

Trao đổi về vấn đề này với báo Hà Nội Mới, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tại miền Bắc cho biết, trong những ngày qua, giá xăng dầu trên thị trường thế giới biến động theo xu hướng đi ngang là chủ yếu, đặc biệt là tại Singapore - thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, giá nhập khẩu xăng RON 92 tại Singapore gần như không biến động gì nhiều so với chu kỳ điều chỉnh lần trước.

Với diễn biến như vậy, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lỗ không đáng kể. “Chính vì thế, trong chu kỳ điều chỉnh tới, giá xăng dầu có thể giữ nguyên như hiện nay. Nếu cần điều chỉnh cơ quan quản lý có thể cho xả thêm một ít quỹ bình ổn chứ không tăng giá xăng”, ông này dự báo.

Một chuyên gia xăng dầu phía Nam cũng nhận định, mức chênh lệch khoảng 300 đồng không đáng kể nên cơ quan điều hành có thể tăng giá xăng vào ngày mai hoặc giữ nguyên giá, xả quỹ bình ổn xăng dầu. Nếu sử dụng quỹ bình ổn thì áp lực sẽ lớn hơn bởi quỹ phải sử dụng cho cả xăng và dầu. Tuy nhiên, gần đây, giá xăng dầu thế giới đang trong xu hướng giảm nên việc xả quỹ lần này sẽ giúp giảm biên độ cho lần điều chỉnh tiếp theo.

Ngay trước thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu ngày 21/3, ước quỹ bình ổn của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là khoảng 2.710 tỷ đồng. Con số này so với kỳ điều chỉnh đầu tiên của tháng 3 đã tăng khoảng 10 tỷ đồng.

Trước đó, trong lần điều chỉnh ngày 21/3, giá xăng đã tăng lần đầu tiên sau 10 lần giảm liên tiếp kể từ tháng 10/2015, với biên độ điều chỉnh lên tới 670 đồng. Cũng trong văn bản điều hành này, thuế xăng để tính giá cơ sở lần đầu được áp dụng theo tỷ lệ bình quân gia quyền các nguồn nhập, được áp dụng ở mức 18,08% với xăng khoáng, 0,6% với dầu diesel, 0,03% với dầu mazut và 0% với dầu hỏa, biên động tương đối lớn so với trước đó.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn