Hôm nay, bỏ phiếu kín 'cho rút hay không cho rút' với nhân sự được đề cử

Thời sựThứ Hai, 25/01/2016 07:50:00 +07:00

Hôm nay, Đại hội sẽ bỏ phiếu để quyết định các nhân sự được đề cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII có được xin rút theo quy chế bầu cử hay không.

(VTC News) - Hôm nay (25/1), Đại hội sẽ bỏ phiếu để quyết định các nhân sự được đề cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII có được xin rút theo quy chế bầu cử hay không.

Chiều 24/1, ông Lê Quang Vĩnh - Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Đại hội Đảng XII.

- Thưa ông, danh sách nhân sự do Ban Chấp hành Trung ương chuẩn bị là danh sách chính thức tại Đại hội?

Không, danh sách đề cử chính thức tại Đại hội là 2 nguồn gộp lại, một nguồn do Ban Chấp hành Trung ương chuẩn bị, một nguồn do đại biểu Đại hội đề cử. Và Đại hội sẽ quyết định để thành một danh sách.
 Ông Lê Quang Vĩnh - Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng. (Ảnh: Minh Quang)

Đại hội sẽ biểu quyết để xem ai sẽ được tham gia vào danh sách đó. 1.510 đại biểu sẽ thể hiện có đồng ý với đề cử của đồng chí kia hay không, để đồng chí đó có vào danh sách hay không. Theo tôi thế là hết sức thỏa đáng.

- Cho đến chiều nay đã có các đoàn giới thiệu thêm những đại biểu không phải ở trong Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Xin ông cho biết có bao nhiêu đại biểu được giới thiệu?

Tôi không thể nói chính xác được, nhưng có tới hàng trăm người.

- Có thông tin cho rằng, các đoàn giới thiệu hơn 60 người, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ông bình luận gì về điều này?


Điều này cũng là bình thường vì đây là quyền của đại biểu. Các đồng chí đó Trung ương đã quyết định rồi. Chứ các đồng chí đó hoàn toàn có thể tái cử.

- Tức là Đại hội sẽ tiến hành bỏ phiếu kín với cả 62 trường hợp vừa được đề cử?

Đại hội sẽ phải có 2 lần bỏ phiếu. Lần bỏ phiếu thứ nhất là với các đồng chí là Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương khoá XI. Có đồng ý cho các vị rút không? Các đồng chí đó đã xin rút, xin rút từ Hội nghị Trung ương 14 cơ.

Trung ương 14 đã để cho các đồng chí rút, không giới thiệu ra Đại hội. Nhưng đến Đại hội, quyền của đại biểu giới thiệu các đồng chí đó. Đại hội sẽ bỏ phiếu tương tự như Trung ương một lần nữa để xem có đồng ý với đề nghị của các đồng chí xin rút hay không?

Nếu Đại hội đồng ý các đồng chí hoàn toàn được rút. Việc bỏ phiếu này ngày mai sẽ được tiến hành.


- Trong trường hợp những đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị đã xin rút nhưng Đại hội không cho rút thì tình huống ấy sẽ như thế nào? Ví dụ đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, đồng chí Trương Tấn Sang?

Tôi tin rằng Đại hội sẽ cho các đồng chí rút. Còn nếu Đại hội không cho các đồng chí rút thì cứ đưa vào danh sách theo đúng quy định để bầu.

- Trong một số trường hợp được đề cử chiều nay, đã có trường hợp nào xin rút ngay tại tổ chưa?

Tất cả các đồng chí lãnh đạo Đảng, Uỷ viên Bộ chính trị, Ban Bí thư không được giới thiệu đã rút hết rồi. Ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao. Các đồng chí ấy bày tỏ ý nguyện từ lâu rồi. Việc tín nhiệm là việc của đại biểu. Việc xin rút là việc của các đồng chí ấy còn việc cho rút hay không là việc của Đại hội.


Nam Minh - An Yên
Bình luận
vtcnews.vn