Hôm nay 21/4, dự kiến ông Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm đối thoại với dân

Thời sựThứ Sáu, 21/04/2017 09:55:00 +07:00

Người dân thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội cho biết trong hôm nay (21/4), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung sẽ về đối thoại với người dân thôn Hoành.

16h10: Phóng viên VTC News ở hiện trường cho biết: "Vị đại diện người dân thôn Hoành thông tin Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung có thể không về đối thoại với người dân vào chiều nay (21/4) như dự kiến mà lùi sang sáng mai".

10h45: Nguồn tin của phóng viên VTC News cho biết, bà Nguyễn Thị Hương (Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy) sẽ về xã Đồng Tâm trước.

10h30: Theo thông tin mới nhất từ người dân, 3 tiếng nữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mới về đối thoại với người dân Đồng Tâm.

10h15: Mới chỉ có ông Đặng Văn Cảnh được thả, số người còn lại vẫn bị giam giữ bên trong. PV đưa tin về việc thả người được yêu cầu ngồi 1 vị trí, không được đi lại trong thôn.

10h05: Ông Đặng Văn Cảnh – Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức được thả và gửi lời cảm ơn đến người dân, tuy bị bắt giữ nhưng ông được người dân chăm sóc rất chu đáo.

Hinh anh Sang nay 21/4, ong Nguyen Duc Chung ve Dong Tam doi thoai voi dan 3

 Ông Đặng Văn Cảnh – Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức được thả. (Ảnh: Tuổi trẻ)

9h55: Rất nhiều người dân đang tập trung ở nhà văn hóa thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức, HN), nhiều nhà báo được vào trong khu vực thả người để đưa tin.

Ông Đặng Văn Cảnh – Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức là người sẽ được thả đầu tiên.

Sáng 21/4, trả lời VTC News, ông Lê Đình Ba (SN 1959, phó trưởng thôn Hoành) cho biết: “Người dân chúng tôi đánh giá cao việc Chủ tịch Chung yêu cầu thanh tra toàn diện vụ việc này, dân hồ hởi đón nhận thông tin này”.

“Người dân Đồng Tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, không bao giờ có ý định chống đối, lật đổ chính quyền như một số kênh thông tin đưa”, ông Ba khẳng định.

Video: Ông Lê Đình Ba nói về tâm tư, nguyện vọng của người dân ở Đồng Tâm

Ông Chung yêu cầu người dân dọn dẹp sạch đường làng, gỡ bở chướng ngại vật để xe của đoàn có thể di chuyển vào nhà văn hóa thôn.

Đồng thời, ông Chung cũng yêu cầu người dân tổng hợp yêu cầu, thắc mắc trọng tâm nhất để ông Chung có thể giải đáp hết cho người dân trong sáng nay. Chủ tịch TP cho biết, sẽ đối thoại thẳng thắn với nhân dân Đồng Tâm.

Trước đó, chiều 20/4, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới UBND huyện Mỹ Đức để đối thoại với người dân xã Đồng Tâm. Tuy nhiên, chỉ có đại diện lãnh đạo xã tham dự buổi đối thoại.

Người dân xã Đồng Tâm không đến UBND huyện vì muốn Chủ tịch thành phố về đối thoại tại nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Tại cuộc gặp lãnh đạo xã Đồng Tâm, ông Chung cho biết đã giao cơ quan chức năng thanh tra toàn bộ quá trình quản lý đất đai tại Đồng Tâm, làm rõ nội dung liên quan trong 45 ngày.

Ông Chung khẳng định không có việc tấn công giải cứu người bị giữ. Chủ tịch thành phố kêu gọi người dân thả số cán bộ này và nói sẽ tiếp tục mời người dân tới đối thoại.

Hinh anh Ong Nguyen Duc Chung doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 3

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có mặt tại huyện Mỹ Đức chiều 20/4. (Ảnh: Tuổi trẻ) 

Video: Chủ tịch Hà Nội đề nghị bà con thả người và tháo chướng ngại vật

Trước đó, sáng 18/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát đi thông tin về vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Theo Thành ủy Hà Nội, năm 1980, Bộ Quốc phòng được giao xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn 3 xã của huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm (Mỹ Đức).

Hinh anh Ong Nguyen Duc Chung doi thoai voi nguoi dan Dong Tam

 Trụ sở UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) lúc 17h ngày 20/4. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Đến năm 2015, Bộ Quốc phòng có quyết định giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận, quản lý, sử dụng (trong đó có 45 ha thuộc xã Đồng Tâm). Tuy nhiên, một số người dân ở thôn Hoành (xã Đồng Tâm) đã lấn chiếm đất để canh tác và xây dựng công trình trên diện tích này.

Phát hiện có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm đã có thư khiếu tố lên cấp trên.

Liên quan đến vụ việc, trong quá trình xem xét, giải quyết, huyện Mỹ Đức và TP Hà Nội đã khai trừ 8 đảng viên, cách chức, cảnh cáo, khiến trách 11 người. Ngoài ra, cơ quan công an khởi tố 3 người, bắt tạm giam 2 bị can.

Hinh anh Ong Nguyen Duc Chung doi thoai voi nguoi dan Dong Tam

 3 chiếc xe đã được điều động để đón 100 người dân lên UBND huyện Mỹ Đức đối thoại với ông Nguyễn Đức Chung chiều 20/4. (Ảnh: Hoàng Thược)

Từ cuối năm 2016 đến nay, tình hình tại xã Đồng Tâm có diễn biến phức tạp liên quan đến việc số công dân khiếu kiện tổ chức các hoạt động “đòi đất” quốc phòng.

Đặc biệt, từ tháng 2/2017 đến nay, khi tập đoàn Viettel tổ chức thi công, số công dân khiếu kiện tại địa phương tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự; tổ chức cho người dân tự ý lấn chiếm, cày bừa, canh tác trên diện tích đất quốc phòng…

Trong các ngày đầu tháng 3, số công dân khiếu kiện đã tập trung ở UBND xã Đồng Tâm khi có các đoàn của huyện đến thực hiện nhiệm vụ, có hành vi gây mất trật tự phòng họp nơi đoàn công tác làm việc; sử dụng loa phóng thanh tự chế tuyên truyền trái phép; đóng cổng UBND xã không cho các phương tiện của đoàn công tác rời trụ sở…

“Khi lực lượng công an huyện thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, dẫn đoàn công tác trên thì ngăn cản, tung tin bịa đặt "xe công an đâm chết người" gây kích động cho quần chúng”, Thành ủy Hà Nội thông tin.

Số công dân trên còn công khai sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền trái phép nhiều nội dung kích động, xuyên tạc sự thật về đất quốc phòng; tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND xã để phản ứng với chính quyền địa phương khi đài truyền thanh huyện phát các thông tin chính thống về khu vực đất quốc phòng; tập trung đông người tại đồng Sênh; chửi bới, lăng mạ cán bộ chính quyền xã tại nhà riêng; cắt loa phát thanh của xã nhằm ngăn cản công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng; kích động một bộ phận nhân dân buộc con em mình nghỉ học…

Hinh anh Ong Nguyen Duc Chung doi thoai voi nguoi dan Dong Tam 4

Hội trường UBND huyện Mỹ Đức, nơi dự kiến diễn ra cuộc đối thoại giữa người dân Đồng Tâm và ông Nguyễn Đức Chung chiều 20/4. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Xét mức độ vi phạm pháp luật của một số người trên là nghiêm trọng, có tổ chức, ảnh hướng xấu đến an ninh trật tự địa phương, ngày 30/3, Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng. Cục điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án Chống người thi hành công vụ; Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Cơ quan công an đã 3 lần triệu tập những người liên quan lên làm việc nhưng họ không chấp hành, tiếp tục tổ chức các hoạt động chống đối.

Ngày 15/4, Công an Hà Nội đã bắt 4 người có hành vi vi phạm pháp luật để điều tra vụ gây rối trật tự công cộng. Khi cảnh sát bắt giữ những người trên, số công dân xã Đồng Tâm đã bao vây ôtô của lực lượng chức năng, giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội tại nhà văn hóa thôn Hoành. 

Video: Hà Nội 'sẵn sàng đối thoại với người dân Mỹ Đức'

Số cầm đầu bố trí lực lượng, chặt cây chắn đường vào làng, chuẩn bị gậy, đất và vôi bột, xăng, kẻng sẵn sàng chống trả khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu cán bộ bị giữ.

Trước tình hình trên, thành phố tổ chức 2 tổ công tác xuống địa bàn tuyên truyền nhưng các đối tượng không hợp tác, ném cát, sỏi, đá và các tổ công tác làm một số cán bộ công an bị thương.

Thành ủy Hà Nội cho rằng những hành vi vi phạm pháp luật trên cần phải xử lý nghiêm.

Video: Cuộc sống của người dân Đồng Tâm qua góc nhìn của một nữ nhà báo 

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn