Hollywood phân biệt giới tính một cách ghê tởm, điên rồ

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 31/07/2015 02:28:00 +07:00

“Phụ nữ buộc phải làm việc cật lực hơn để được lắng nghe. Hollywood phân biệt giới tính một cách ghê tởm. Thật khó chịu, thật điên rồ”, Kristen Stewart nói

“Phụ nữ buộc phải làm việc cật lực hơn để được lắng nghe. Hollywood phân biệt giới tính một cách ghê tởm. Thật khó chịu, thật điên rồ”, nữ diễn viên Kristen Stewart bức xúc.

Từ các nữ diễn viên Patricia Arquette đến Emma Watson, những ngôi sao nữ hàng đầu đều đã lên tiếng về sự bất bình đẳng lương trong ngành điện ảnh, cho thấy sự phân biệt giới tính sâu sắc trong ngành công nghiệp mà nam giới thống trị này.

Thực tế nhiều năm qua đã chứng minh phụ nữ cũng có thể kiếm ra nhiều tiền như nam giới trong ngành công nghiệp điện ảnh. Các bộ phim lấy một nhân vật nữ trung tâm cũng đã thu hút được nhiều độc giả. Nhưng luôn có một sự phân biệt giới tính sâu sắc trong ngành công nghiệp mà nam giới thống trị này.
cát xê
Nữ diễn viên có ít đất diễn trong những phim bom tấn có doanh thu khổng lồ.
Những nữ diễn viên hàng đầu có thu nhập chỉ bằng khoảng 40% so với tiền lương của một nam diễn viên đồng nghiệp.

Trong danh sách các nam diễn viên được trả lương cao nhất năm 2013 của tạp chí Forbes, nam diễn viên Robert Downey Jr giữ vị trí số 1 với thu nhập hơn tổng thu nhập của năm nữ diễn viên nữ hàng đầu 10 triệu USD.

Còn nam diễn viên Liam Neeson đứng vị trí số 10 trong danh sách có thu nhập tương đương với Angelina Jolie, nữ diễn viên được trả lương cao nhất. Sự bất bình đẳng giới thể hiện trong thu nhập của diễn viên Hollywood đã diễn ra trong nhiều năm.

Gần đây, lần lượt các ngôi sao nữ hàng đầu đã lên tiếng về sự đối xử bất công của Hollywood nói riêng và ngành điện ảnh nói chung đối với họ. Trong lễ trao giải Oscar 2015, nữ diễn viên Patricia Arquette được vinh danh tại hạng mục Diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất cho vai người mẹ đơn thân ở bộ phim Boyhood.

Cuối phần phát biểu, Patricia đã làm rung động buổi lễ bởi lời kêu gọi mạnh mẽ về nữ quyền. “Gửi đến những người phụ nữ, những người đã sinh ra để đóng thuế và trở thành công dân của đất nước này. Chúng ta đã đấu tranh cho quyền bình đẳng cho nhiều nhóm người trong xã hội, bây giờ là lúc để chúng ta đứng lên đòi lại quyền bình đẳng về mức lương cho chính mình và quyền bình đẳng nói chung đối với tất cả phụ nữ trên nước Mỹ này. Một lần cho tất cả!” - Patricia kêu gọi. Đây là lần đầu tiên trên sân khấu trao giải Oscar có nữ diễn viên nhắc đến vấn đề này.
cát xê
Nữ diễn viên Patricia Arquette đề cập đến sự bất bình đẳng giới tính của ngành điện ảnh trong lễ trao giải Oscar 2015.
Ở Liên hoan phim Cannes 2014, nữ đạo diễn Jane Campion (nữ đạo diễn duy nhất từng giành giải Cành cọ vàng) phát biểu: “Ngành công nghiệp điện ảnh như một miếng bánh mà phần lớn nam giới là người ăn hết”.

Jane Campion cho rằng bất bình đẳng giới trong ngành công nghiệp điện ảnh gây cản trở phụ nữ và nữ đạo diễn này khẳng định phân biệt giới tính trong ngành điện ảnh là phi dân chủ.

Vấn đề bất bình đẳng giới là vấn đề có thật của Hollywood, vấn đề tiền lương cho nữ diễn viên và nam diễn viên ở Hollywood cũng rất khác nhau. Với diễn viên nữ, sau 34 tuổi thì mức cát sê sụt giảm hẳn, trong khi đó với nam giới thì độ tuổi này kéo dài đến tận 51 tuổi.

Sau Meryl Streep và Patricia Arquette thì nữ diễn viên Kristen Stewart cũng lên tiếng nói về bất bình đẳng giới trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Harper’s Bazaar của Anh: “Phụ nữ buộc phải làm việc cật lực hơn để được lắng nghe. Hollywood phân biệt giới tính một cách ghê tởm. Thật khó chịu, thật điên rồ”.

Mới đây, trong lần trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times, nữ diễn viên Amanda Seyfried tiết lộ số tiền mà cô nhận được từ một dự án bom tấn gần đây chỉ bằng 10% so với bạn diễn nam, cho thấy sự bất công về mức thù lao trong công việc diễn xuất tại Hollywood.

Nữ diễn viên Anh Carey Mulligan cũng lên tiếng tố cáo việc “vùi dập” nữ giới trong ngành công nghiệp điện ảnh.
Mức thù lao thấp tương tự cũng được công bố bởi nữ diễn viên Frances McDormand (từng đoạt giải Oscar) cho vai diễn trong bộ phim bom tấn “Transformers: Dark of the Moon”.

Có sự khác biệt về lương giữa nam và nữ diễn viên bởi lẽ những phim bom tấn có doanh thu khổng lồ thì phụ nữ khó kiếm được vai lớn mà chủ yếu là nam giới.

Nữ diễn viên cũng buộc phải đóng những cảnh giường chiếu, khỏa thân nhiều hơn nam diễn viên. Thậm chí, những vị trí như nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch… thì tỉ lệ nữ giới cũng rất ít ỏi.

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn