'Hội xấu' trên mạng, dẹp bỏ thế nào?

Giáo dụcThứ Hai, 06/05/2013 12:25:00 +07:00

Sau những thông tin về vấn nạn sex tấn công mạng xã hội, các chuyên gia mạng, blogger đã bày tỏ về quan ngại cũng như cách chống các trang xấu.

Sau những thông tin về vấn nạn sex tấn công mạng xã hội, các chuyên gia mạng, blogger đã bày tỏ về quan ngại cũng như cách chống các trang xấu.

Nguyễn Tử Quảng (tổng giám đốc công ty an ninh mạng BKAV):

Xã hội sẽ điều chỉnh hành vi

Ngày trước các trang web sex làm người ta rất lo lắng, nhưng sau đó sự tồn tại của những trang này thật sự không đáng ngại lắm. Việc trẻ em tiếp xúc sớm với các hiện tượng xã hội qua môi trường Internet không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà cũng là mối trăn trở ngay ở các nước phương Tây vốn rất thoáng, cởi mở.

Sex trên mạng xã hội hay trang web sex là những mặt trái của Internet mà phần nào phải chấp nhận, vì thực tế đã cho thấy bên cạnh mặt xấu này mặt tốt vẫn nhiều hơn.

Nữ sinh tung ảnh nóng lên mạng
Một thành viên của nhóm “xem ai ghé Face của mình nhiều nhất” đã đưa hình ảnh “tự sướng” để thu hút người vào xem 
Về mặt kỹ thuật, cũng tùy theo chính sách mỗi quốc gia, muốn chặn hay không, chặn đến đâu, kinh phí dành cho việc này để các cơ quan chức năng thực hiện.

Tuy nhiên, nhà quản lý sẽ phải cân đối giữa mục tiêu và hiệu quả, lợi - hại, quan điểm xã hội và hơn hết là vấn đề tài chính. Về nguyên tắc, không có gì không thể thực hiện.

Nguyễn Ngọc Long (blogger):

Chung tay chống “hội xấu”

Ngăn chặn các hội nhóm xấu trên mạng xã hội bằng biện pháp kỹ thuật là việc làm bất khả thi vì hội, nhóm chỉ là một thành tố của mạng xã hội, nếu chặn, các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ phải chặn luôn cả mạng xã hội có hội nhóm đó.

Tuy vậy, vì điều khoản sử dụng mạng xã hội nghiêm ngặt nên nếu một cá nhân, hội nhóm nào bị report nhiều, mạng xã hội sẽ xem, nếu thấy sex là xóa ngay.

Do vậy, có thể đấu tranh với các hội nhóm xấu bằng cách khuyến khích việc thành lập các tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với tôn chỉ chống tiêu cực trên mạng xã hội chuyên đi tìm hội nhóm xấu và report về mạng xã hội.

Phản hồi từ mạng xã hội:

Không khoan nhượng

Mạng xã hội rất chú trọng đến độ an toàn cho mọi người khi sử dụng mạng xã hội của mình, và những dạng nội dung tiêu cực như báo chí phản ánh “không có chỗ dung thân” trên mạng xã hội. Chúng tôi tuyệt đối không khoan nhượng với các dạng nội dung này và tích cực ngăn chặn cũng như loại bỏ chúng. Chúng tôi đã xây dựng hệ thống kỹ thuật phức tạp vừa có thể ngăn chặn việc tạo ra các nội dung tiêu cực, hoặc đánh dấu chúng để nhóm kiểm duyệt chuyên nghiệp của chúng tôi xem xét.

Đối với các dạng hội nhóm chia sẻ nội dung khiêu dâm, mạng xã hội hiện có một hệ thống cảnh báo (report) nội dung xấu và các nguy hiểm tiềm tàng, người dùng có thể chủ động phản ảnh trực tiếp đến mạng xã hội. Các phân tích viên của mạng xã hội được huấn luyện để ứng phó với nhiều trường hợp, bao gồm cả việc phối hợp với nhà chức trách khi cần thiết.

Thủ thuật chống các trang xấu

Truy cập nhanh vào tất cả các trang được nêu trong bài báo như lauxanh.us, tap chi nguoi lon, tap chi 18+..., bên góc phải màn hình có biểu tượng hiệu chỉnh, nhấn report page/báo cáo trang, sau đó chọn nguyên nhân “I think it shouldn’t be on Facebook/ tôi nghĩ trang này không nên có trên Facebook”, sau đó chọn lý do “Sexually explicit content/ nội dung khiêu dâm” sau đó nhấn tiếp tục, và đánh dấu chọn vào ô “Report to facebook/ báo cáo với facebook”.

Mọi người đều nên làm thao tác đơn giản này để Facebook tháo các trang này xuống, trả lại một cộng đồng mạng xã hội sạch hơn.


Theo Tuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn