Hồi ức kinh hoàng của nạn nhân vụ chìm tàu Vân Đồn 02

Thời sựThứ Bảy, 01/01/2011 02:52:00 +07:00

Một số thuyền viên chưa kịp hiểu sự việc xảy ra thì nghe tiếng gào thét rất lớn của Thuyền trưởng: “Tàu sắp bị chìm”...

Một số thuyền viên chưa kịp hiểu sự việc xảy ra thì nghe tiếng gào thét rất lớn của Thuyền trưởng: “Tàu sắp bị chìm”... Mọi việc diễn ra quá nhanh, các anh em chỉ kịp mặc áo cứu sinh, có người còn chưa kịp cài dây áo...

Khoảng 1 giờ sáng ngày 28/2, giữa biển nước mênh mông trong bóng đêm, những cơn gió rất mạnh liên tiếp ập thẳng làm chao đảo Tàu Vân Đồn 02, Thuyền trưởng Nguyễn Danh Hải đã gào thét anh em chống đỡ nhưng không thể, rồi tàu bị chìm hẳn…
Đại phó tàu Vân Đồn 02 Nguyễn Mạnh Hà vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi được tàu cá cứu sống, khuôn mặt hốc hác rạm đen cùng cánh tay bó chặt, trên bả vai bị thương rất nặng, một chân không thể bước đi được. Anh Hà hiện đang phải điều trị tại nhà sau khi được đưa trở về đoàn tụ cùng gia đình tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long (Quảng Ninh) vào tối ngày 30/12.

Vẻ mệt mỏi kinh hoàng như vẫn còn in hằn lên đôi mắt người Đội phó khi anh kể chúng tôi nghe giây phút kinh hoàng vừa xảy ra. Anh nói trong cảm xúc dâng trào: “ Tôi không còn tin vào mắt mình nữa, mọi việc xảy ra quá nhanh giữa sóng to gió lớn trên biển Đông. Tôi vui và rất hạnh phúc khi được về đoàn tụ với gia đình nhưng cũng ngóng trông tin về Thuyền trưởng và các anh em thủy thủ khác chưa được tìm thấy. Thật bất ngờ và quá kinh hoàng anh ạ!”

Đoàn tụ gia đình trong niềm vui khôn xiết như trên khuôn mặt thủy thủ Đạt vẫn còn tỏ rõ sự lo sợ. (Ảnh: Q.Đ) 

Kể chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà đầy ắp người thân và bè bạn tìm đến chia sẻ và thăm hỏi, anh Hà vừa nói vừa phải ngắt quãng để trả lời người thân dù anh đang được chăm sóc vết thương phải cố định một chỗ.

Cách nhà anh Hà không xa, tại phường Bạc Đằng chúng tôi đã rất xúc động khi chứng kiến cảnh đoàn tụ của gia đình thủy thủ trẻ Nguyễn Tiến Đạt, chị Nguyễn Thị Thu Trang - hai vợ chồng đang chăm sóc con trai chỉ hơn 1 năm tuổi. Ngôi nhà vợ chồng trẻ gần như không còn chỗ trống khi họ hàng, bà con sinh sống xung quanh tìm đến chúc mừng và hỏi han về những giây phút định mệnh làm con tàu xấu số Vân Đồn 02 bị chìm sâu xuống biển.

Sự cố chìm tàu VĐ02 khiến anh Đạt chưa vơi bớt nỗi kinh hoàng. (Ảnh: Q.Đ) 

Anh Đạt nhớ lại, khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 28/12, vào thời điểm kinh hoàng mà con tàu gặp sự cố, con tàu có biểu hiện lắc lư mạnh dần, nhiều thủy thủ khác vẫn còn trong giấc ngủ. Lúc này, trên tàu VDD02 chở 6.000 tấn hàng phôi sắt thanh và 23 thuyền viên đang từ Malaysia về Việt Nam, đến điểm cách Côn Đảo khoảng 120 hải lý, thấy gió mạnh liên tiếp ập tới, tàu bị chao đảo rất mạnh. Thấy lạ, một số thuyền viên chưa kịp hiểu sự việc xảy ra thì nghe tiếng gào thét rất lớn từ buồng lại của Thuyền trưởng Nguyễn Danh Hải: “ Tàu sắp bị chìm, tất cả anh em hãy lập tức lên buồng lái nhanh lên”.

Rất nhanh sau đó, khi anh Đạt và các thuyền viên khác tập trung tại buồng lái, họ chỉ biết cuống cuồng cùng nhau hạ thuyền cứu hộ, tìm phao cứu sinh. Phía buồng lái Thuyền trưởng Hải liên miệng chỉ đạo, thúc dục anh em thủy thủ thực hiện các phương án cứu tàu vừa hô hào anh em mặc áo cứu sinh vào người nhằm thoát hiểm.

Mọi việc diễn ra quá nhanh, các anh em chỉ kịp mặc áo cứu sinh, có một vài người còn chưa kịp cài dây áo. Rất may, lúc đó Thuyền cứu hộ trên tàu cùng được hạ xuống… Nhưng việc cứu vãn con tàu đã không thể khi tàu bị chìm một cách rất nhanh chóng. Một số thuyền viên chỉ còn kịp nhảy ra biển để thoát thân, số còn lại ở buồng lái thì đã bị nước biển kéo chìm xuống cùng con tàu…

3 thuyền viên người Quảng Ninh may mắn được cứu sống về đoàn tụ gia đình. (Ảnh: Báo QN) 

Tàu bị chìm hẳn, những cơn sóng gió rất lớn trên biển đã thi nhau đánh vào thân thể các thuyền viên tơi tả, đầy thương tích. Người bám phao, người mặc áo phao, người vớ tạm khúc gỗ… phó mặc số phận khi cơ thể không còn tí sức lực nào sau sự cố kinh hoàng, khi sóng gió, rét cùng cơ thể bầm dập thương tích giữa màn đêm bao la… Hy vọng cho sự sống là quá ít.

Sóng nước đã đưa đẩy các thuyền viên lênh đênh trôi trên biển đến gần 2 giờ đồng hồ thì một vài thuyền viên được một chủ tàu đánh cá  mang số hiệu KG.91371 tỉnh Kiên Giang cứu sống. Tiếp đến, thêm 1 tàu cá số hiệu KG.91907 cùng đến khu vực tài VDD02 gặp nạn cùng tàu KG.91371 chạy lòng vòng trên biển để cứu hộ những thuyền viên khác.

Đến 4 giờ sáng, 2 tàu cá đã cứu sống được 11 thuyền viên. Các thuyền viên được cứu lên tàu gần như không còn sức lực, họ được chủ 2 tàu cá hết sức giúp đỡ cho ắn uống và tiến hành sơ cứu. Đến 11 giờ đêm cùng ngày, tàu cứu hộ Hải quân đã tiếp cận khu vực tàu VĐ02 bị nạn để tổ chức lực lượng tìm kiếm các thuyền viên khác và đã cứu hộ thêm 1 thuyền viên, đồng thời tiếp nhận 11 thuyền viên được cứu sống trước đó đưa vào bờ.

Ông Đỗ Triệu Quang, Giám đốc Công ty CP Vận tải & XNK Quảng Ninh cho biết, sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ phao báo nạn tự động trên biển thông báo tàu Vân Đồn 02 chở 23 thuyền viên gặp nạn tại tọa độ 07-19.4N 105 -16.5E khu vực nam biển Đông ngày 28/12, Công ty tiến hành liên hệ nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc giúp đỡ. Đến ngày 31/12, lực lượng cứu hộ đã cứu sống 12/23 thuyền viên là người của công ty. Hiện nay, công tác tìm kiếm các thuyền viên gặp nạn vẫn đang được lực lượng chức năng tiến hành gấp rút.

Chiều ngày 31/12, ông Đỗ Thông - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã cùng đại diện các cơ quan ban ngành trên địa bàn đã trao số tiền hơn 160 triệu đồng cho các thuyền viên và gia đình thuyền viên gặp nạn trên tàu VĐ02.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn