Hội Toán học Việt Nam nêu 3 lý do phản đối thi trắc nghiệm Toán năm 2017

Chiều 12/9, Hội Toán học Việt Nam đã bàn luận và đưa ra 3 lý do phản đối hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Hội Toán học Việt Nam cho rằng việc quyết định hình thức thi trắc nghiệm môn Toán đưa ra đột ngột, gấp gáp. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực tâm lý của giáo viên và học sinh do thiếu sự chuẩn bị và phương án thi sẽ ảnh hưởng trực tiếp cách dạy và học. 

thi-thpt-quoc-gia--40

 Hội Toán học kiến nghị không nên thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Thứ hai, về góc độ chuyên môn, việc chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm là sự thay đổi không phù hợp mục tiêu của đào tạo Toán bậc THPT, theo đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Thứ ba, quyết định thi trắc nghiệm môn Toán dựa chủ yếu vào cơ sở và kinh nghiệm của kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội trong 3 năm qua. Trong khi đó, kỳ thi này chưa có bất cứ đánh giá khoa học nào về ưu điểm, khẳng định tốt hơn đối với học sinh.

Thăm dò ý kiến: Có nên thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

Trên cơ sở đó, sắp tới, Hội Toán học Việt Nam sớm có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan thẩm quyền về vấn đề này.

Hội Toán học VIệt Nam cho biết sẽ kiến nghị về ngắn hạn, chưa tổ chức hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán trong năm 2017 cũng như trong một số năm tới.

Thứ hai, về căn cứ chuyên môn, trước hết phải xác định mục tiêu chương trình đào tạo, trên cơ sở đấy mới quyết định phương án thi, nó phụ thuộc vào mục tiêu của chúng ta. Điều này cần những thảo luận sâu rộng trong các cơ quan quản lý, cũng như các nhà chuyên môn và có các hội thảo về vấn đề đấy.

Trước đó, gửi ý kiến góp ý về kỳ thi THPT quốc gia 2017 đến VTC News, GS Vũ Tuấn, chủ tịch HĐQT trường THPT Hồng Hà (Hà Nội), nguyên hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, thi tốt nghiệp là nhằm mục đích kiểm tra kết quả học tập của học sinh trong đó bao gồm cả trình độ suy luận logic (như với môn toán), hiểu biết xã hội (như môn văn, sử, địa...), cảm quan nghệ thuật ( như vẽ, nhạc…).

Riêng  môn Toán nếu chỉ đánh dấu kết quả đúng sai chưa nói lên được nhiều điều. Qua bài thi tự luận kết quả chỉ là một phần nhưng lập luận mới làm bộc lộ mức độ hiểu bài của học sinh.

 Là người nghiên cứu Toán học lâu năm, GS Vũ Tuấn cho rằng không nên thi trắc nghiệm môn Toán.

Qua thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố về các nội dung sẽ có câu hỏi trong đề thi Toán, GS Vũ Tuấn cho rằng cách làm này làm cho "linh hồn môn Toán không còn nữa".

"Những câu hỏi trong đề thi trắc nghiệm sẽ làm rời rạc, cắt nhỏ, làm vụn vặt các thuật toán và lý luận logic trong môn Toán học", GS Vũ Tuấn phân tích.

Một đề thi tự luận môn Toán còn kiểm tra rất nhiều phần của môn học và liên hệ với những môn học khác. Ví dụ môn Đại số liên hệ với Lượng giác, Hình học; Toán liên hệ với Lý, Hóa…

"Kiểm tra trắc nghiệm không cho biết khả năng tổng hợp, vận dụng sự liên hệ giữa kiến thức các bộ môn khác nhau.

Đặc biệt đối với đối tượng học sinh có mục đích thi môn toán để thi tuyển vào đại học thì  càng cần được khảo sát sâu hơn về tư duy, lập luận logic mà thi trắc nghiệm sẽ không làm được điều này", nguyên hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội nói thêm.

Phạm Thịnh
Bình luận
Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới