Hội nghị trực tuyến về quy trình cấp mã số BHXH

Kinh tếThứ Ba, 19/09/2017 15:14:00 +07:00

BHXH Việt Nam vừa tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn, tập huấn công tác rà soát quy trình cấp mã số BHXH.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh: Những năm qua, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày một tăng cao, đòi hỏi Ngành BHXH cần nâng cao chất lượng quản lý hệ thống bằng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và cải cách thủ tục hành chính.

Vì vậy việc ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH với quy trình mới sẽ đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa bảo đảm kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH (là mã số định danh) được cấp duy nhất cho từng người tham gia theo họ suốt cuộc đời. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của Ngành BHXH.

Theo Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu: Quyết định 595/QĐ-BHXH xây dựng theo định hướng tập trung cơ sở dữ liệu, trong đó việc quan trọng nhất là cấp mã số BHXH cho từng người tham gia để thực hiện quản lý thu, cấp sổ thẻ, giải quyết chế độ bằng CNTT, thay thế hồ sơ giấy.

Việc cấp mã số BHXH được BHXH xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 với mục tiêu đến hết ngày 20/9 sẽ đồng bộ và ghép được 70% mã số BHXH cho người tham gia trên toàn quốc. BHXH tỉnh, thành phố nào đạt tiến độ trên 70% sẽ được BHXH Việt Nam khen thưởng.

Để đạt được mục tiêu đó, hôm nay, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy trình cấp mã số BHXH để thảo luận, tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện. BHXH Việt Nam phấn đấu đến đầu tháng 10/2017 những tỉnh đồng bộ đạt trên 70% sẽ bắt đầu cấp những mã số BHXH và in tờ khai cho người tham gia.

1 (1)

 Toàn cảnh hội nghị

Trong quá trình triển khai thực hiện sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng khi hoàn thành sẽ giúp Ngành BHXH có bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, nâng cao hiệu quả quản lý của Ngành, giảm áp lực công việc cán bộ thực thi nhiệm vụ, hướng đến hiện đại hóa toàn bộ hệ thống BHXH Việt Nam.

Tại Hội nghị, đại diện Ban Thu và Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) sơ lược về việc triển khai Quyết định 595 của BHXH các tỉnh, thành phố đến thời điểm hiện tại; quy trình thanh tra - kiểm tra chuyên ngành; việc giảm giá trị thẻ BHYT của các đơn vị nợ đọng, chậm đóng BHXH; hướng dẫn về quy trình rà soát, đồng bộ cấp mã số BHXH với các câu hỏi thường gặp…

Tại Hội nghị, BHXH các tỉnh, thành phố đã nêu nhiều vướng mắc, khó khăn khi thực hiện cấp mã số BHXH tại các địa phương như: Việc cấp mã số BHXH cho người lao động tại nước ngoài; cấp mã số BHXH cho người lao động đang làm việc ở nhiều địa phương; giải quyết việc gộp nhầm sổ, hiệu chỉnh thông tin hay cấp mã số BHXH cho các sổ hưu trí cũ với 6 số...

Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã có những góp ý, kiến nghị cho quy trình cấp mã số BHXH. Các câu hỏi đều đã được các chuyên gia Công ty Tecapro, đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam tháo gỡ, trả lời và tiếp thu.

Kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu tất cả các vụ, ban nghiệp vụ, BHXH các tỉnh, thành phố phải xác định việc triển khai Quyết định 595 và cấp mã số BHXH đây là nhiệm vụ chính trị lớn của toàn Ngành; thống nhất, quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện từ Trung ương đến địa phương, tăng cường công tác tham mưu, trao đổi.

Bên cạnh đó cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với ngành Bưu điện khẩn trương bổ sung thông tin, đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH cho những người còn thiếu. Ngành Bưu điện cần tích cực vào cuộc, làm đến đâu nghiệm thu đến đó, có tiêu chí đánh giá chất lượng cụ thể

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn