Hội nghị quan chức ASEAN về nông thôn tại Đà Nẵng

Thời sựThứ Tư, 13/06/2012 01:40:00 +07:00

VTC News) - Sáng 13/6, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 9 do Bộ NN&PTNT tổ chức đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.

(VTC News) - Sáng 13/6, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ 9 do Bộ NN&PTNT tổ chức đã diễn ra tại TP Đà Nẵng. 










Hội nghị do Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức từ ngày 13 - 16/6 với thành phần tham dự gồm: Đại diện quan chức cấp cao ASEAN về Nông, lâm nghiệp, phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo; các thành viên, Ban thư  ký ASEAN, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo Bộ NN&PTNTvà UBND TP.Đà Nẵng.
Đại diện các quan chức cấp cao ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị 

Hội nghị là cơ hội để các nước chia sẻ thông tin, đưa ra giải pháp hợp tác trong khuôn khổ ASEAN nhằm đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn bền vững thông qua việc tăng cường đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo sinh kế cho vùng nông thôn.
Đồng thời, Hội nghị sẽ tạo cơ hội để mở rộng hợp tác khu vực, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ phát triển quốc tế, đoàn kết hợp tác và chung sức giữa các nước thành viên với các tổ chức quốc tế, thu hẹp khoảng cách nội khối và tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo.
Với mục tiêu đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp cụ thể để đối phó với các tác động tiêu cực xoay quanh chủ đề “Đạt được mục tiêu phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo thông qua tăng cường an ninh lương thực, sinh kế và thích ứng với biến đổi khí hậu trong khu vực ASEAN”.

Trên cơ sở ấy, mỗi nước thành viên cũng như cộng đồng ASEAN cần có những cam kết mạnh mẽ hơn nhằm thực hiện thành công kế hoạch hành động của ASEAN về phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2011-2015. 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Đăng Khoa nhấn mạnh, trong những năm qua, phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo của khu vực đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong khu vực cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Đây là những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt là khu vực nông thôn. 
Chính vì vậy, đây là cơ hội để các thành viên cùng chia sẻ các thông tin, đưa ra các giải pháp hợp tác trong khuôn khổ ASEAN để hướng tới đạt được mục tiêu đề ra.

Ở Việt Nam, trong nhiều năm qua, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn ngày càng được tăng cường, sản xuất nông nghiệp hàng hóa được phát triển. Đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực sản xuất lương thực, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn (đạt 660 USD/người vào năm 2011), 99,8% số xã và 95,5% số thôn có điện…

Bửu Lân

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn