Hội chứng tự cho mình là "rốn vũ trụ" của teen

Giáo dụcThứ Hai, 05/03/2012 12:53:00 +07:00

(VTC News) - Họ tạo ra những ảo tưởng về bản thân mình, tin vào tầm quan trọng của mình đối với những người xung quanh và khoa trương về bản thân.

(VTC News) - Có những người xem cái tôi cá nhân quá thấp,  song cũng có những người ảo tưởng về bản thân mình, tin vào tầm quan trọng của mình đối với những người xung quanh và bắt đầu với chuyện khoa trương về bản thân.

Nhìn chung, họ tự yêu chính bản thân mình và không để ý hay thích bất kỳ điều gì khác. Hội chứng này khiến chúng ta nghĩ đến Narcissus, là người đàn ông trẻ trong thần thoại Hy Lạp đã yêu chính bản thân khi nhìn thấy hình ảnh của mình được phản chiếu trong ao.

Theo ước tính, có khoảng 1% thanh thiếu niên bị hội chứng này. Việc tự cảm thấy mình quan trọng vẫn thường xuất hiện trong giới teen. Và thông thường, việc này vẫn được chấp nhận như một dấu hiệu tâm lý bình thường mặc dù thi thoảng các bạn trẻ có những biểu hiện là kiêu căng và tự hào quá mức. Nếu biểu hiện bình thường thì những người này sẽ tự thúc đẩy sự độc lập của bản thân mà không cần đến người khác. Song sẽ là bất bình thường nếu họ sẽ có xu hướng hoang tưởng khuếch đại.
 
Dưới đây là các dấu hiệu bệnh lý của bệnh yêu bản thân quá mức của teen:

Họ thể hiện như thể họ giỏi hơn tất cả mọi người (Ảnh minh họa) 

- Những thanh thiếu niên này tạo ra những tưởng tượng rằng họ là trung tâm của sự thu hút, họ có quyền hạn đặc biệt và có thể giành được thành công lớn trong cuộc sống.

- Họ hi vọng sẽ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong tất cả mọi thứ, luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân và bằng mọi cách phải đạt được một thành tựu nào đó.

- Không quan tâm hay tôn trọng cảm xúc của những người xung quanh và thường lợi dụng người khác.

- Thể hiện rõ sự kiêu ngạo và hành động như thể họ tài giỏi hơn tất cả mọi người.

- Họ sẽ luôn tìm kiếm lời khen ngợi và nghĩ rằng tất cả mọi người đều ghen tị với mình.

Rối loạn tính cách này vốn không phải là tính cách bẩm sinh của teen mà do ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài, có thể là tác động của bố mẹ hoặc nguồn gốc gia đình “danh gia vọng tộc”. Sự khen ngợi quá mức của cha mẹ do muốn con có sự tự tin ở bản thân đã vô tình tạo nên sự ảo tưởng ở trẻ.

Do trạng thái tinh thần vốn đã mong manh của tuổi teen, chứng tự cao tự đại sẽ rất khó điều trị. Thường thì chúng sẽ cự tuyệt bất kỳ nỗ lực giúp đỡ nào từ người khác bởi chúng sẽ coi việc tiếp cận đó giống như một sự sỉ nhục trực tiếp đến mình.

Việc điều trị hay tư vấn là để dạy cho teen nhìn nhận mình thực tế hơn và làm thế nào để điều chỉnh suy nghĩ cá nhân về giá trị của mình. Dần dần, họ sẽ nhận ra rằng mình không phải là người quan trọng nhất thế giới nữa.

Bella

Bình luận
vtcnews.vn