Hodgson tuyển quân: Quan hệ, đồ đệ và... mặc kệ

Tổng hợpThứ Ba, 05/06/2012 07:00:00 +07:00

Người Anh, có vẻ như là rất thích...tranh cãi không giống tính cách mà hầu như ai cũng biết về họ: phớt...Ăng lê.

Người Anh, có vẻ như là rất thích...tranh cãi không giống tính cách mà hầu như ai cũng biết về họ: phớt...Ăng lê.

Chẳng hạn như việc nội tình đội tuyển Anh trước thềm EURO 2012 bỗng nhiên rối tung rối mù khi ông HLV Roy Hodgson bỏ qua trung vệ kỳ cựu Ferdinand để "đặt niềm tin" vào Martin Kelly để đá thay Gary Cahill vừa chấn thương.

Thì cũng cần phải nhắc lại, quan hệ giữa bộ đôi trung vệ Ferdinand- Terry từng nổi sóng dưới thời Capello. Đó cũng là nguyên nhân và một phần câu chuyện khiến chiến lược gia người Italia phải rời ghế.

Lí do là lí do nào?

Giờ nó khiến HLV Roy Hodgson đau đầu và dù ông nói việc bỏ qua Ferdinand là "đơn thuần là do vấn đề chuyên môn" thì người ta có cớ để nghĩ việc theo hướng khác.

Roy Hodgson- cựu HLV Liverpool sau khi "tăng đột ngột" hàm lượng Liverpool ở tuyển Anh lại chọn thêm một nhân vật Liverpool khác thay thế người bị thương có thể coi đó là động thái chọn ...gà nhà.

Thì có sao?

Như người ta vẫn hay nói đùa với nhau về công thức thành công và cả thành...quan là phải phụ thuộc vào rất nhiều chữ "ệ". Cụ thể là: Tiền tệ, Quan hệ, Đồ đệ, và Trí tuệ. Đôi khi người ta thêm Công nghệ vào nữa. Tùy vào hoàn cảnh mà đưa chữ "ệ" nào lên trước, thông thường Trí tuệ vẫn bị xếp sau cùng.

À, ông Roy Hodgson cũng thế thôi. Ferdinand có thể giàu kinh nghiệm hơn, thậm chí giỏi hơn nhưng thua Kelly hai chữ "ệ": Quan hệ và Đồ đệ.

Chọn cầu thủ lên tuyển, xem ra lại giống như ...bổ nhiệm cán bộ ở xứ mình.

Kelly có đáng trách

Thực ra, không hiểu là đội tuyển Anh có phong trào "chạy dây" hay luồn cửa sau hay không thì chỉ có ông Roy Hodgson mới biết. Cũng giống ở Việt Nam, mỗi lần tập trung đội tuyển là thế nào cũng có xì xào về chuyện chạy dây, quân anh- quân tôi.

Nhưng, cũng không thể trách Roy Hodgson kiểu như tay đại diện của Ferdinand ám chỉ "quyết định bổ nhiệm" Kelly lên tuyển là hành động "đáng hổ thẹn".

Bởi lẽ suy cho cùng, những quyết định của Roy Hodgson đều vẫn đúng quy trình và thẩm quyền. Còn việc có nhìn đúng người hay không lại phải căn cứ vào quá trình thi đấu ở EURO 2012 này.

Tây khác ta ở chỗ, nếu ông Roy Hodgson "bổ nhiệm cầu thủ sai" dẫn đến thất bại của đội tuyển gây ra những thiệt hại, ít nhất là về tinh thần cho CĐV Anh- thì mất ghế là cái chắc. Ở ta, có những sai sót về bổ nhiệm như thế, tổn hại cả về tinh thần lẫn tiền bạc – lên tới cả ngàn tỷ- vẫn bình thường. Lỗi là ở...cơ chế và khách quan.

Để thành công và thành quan, ngoài công thức như người ta nói Tiền tệ, Quan hệ, Đồ đệ, và Trí tuệ thì có lẽ cần thêm một chữ "ệ" nữa, ấy là Mặc kệ. Kệ thiên hạ đàm tiếu, chỉ trích.

Nếu được thế, Roy Hodgson mới ra chất...Ăng lê.

Song An (Thể thao 24h)


Bình luận
vtcnews.vn