Học viện HAGL Arsenal JMG: Bầu Đức cần thêm thời gian

Thể thaoThứ Hai, 07/11/2016 07:34:00 +07:00

Mặc dù sản sinh ra những tài năng cho bóng đá Việt Nam như Xuân Trường, Tuấn Anh hay Công Phượng, song Học viện HAGL Arsenal JMG vẫn còn những việc để cải thiện ở lứa sau này.

Họ đang thực hiện điều đó mà một trong những yếu tố đầu tiên là thể hình, thể lực và kỹ năng chuyển nhượng. Để hoàn thiện một mô hình thực sự chuyên nghiệp, bầu Đức vẫn cần thêm thời gian.

Sức bật từ HAGL

Sự xuất hiện của Học viện HAGL Arsenal JMG đã tạo ra sức bật mới cho công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam. Với mô hình không chỉ đơn thuần đào tạo chuyên môn mà còn chú trọng đến văn hóa cho cầu thủ, HAGL Arsenal JMG được xem là mô hình kiểu mẫu.

Sau khi ra đời và gặt hái những thành công nhất định ban đầu, nhiều trung tâm khác cũng dần bắt đầu theo mô hình như vậy và tuyển học viên trên diện rộng.

ck u15 HAGL vs PVF 1

Thắng PVF, HAGL vô địch U15 Quốc gia

Theo ông Nguyễn Tấn Anh, sự xuất hiện của nhiều trung tâm là tín hiệu tốt lành cho bóng đá Việt Nam. “Từ PVF, Viettel, Hà Nội T&T, đến những địa phương có truyền thống trước đây Huế, Bình Định,… đều đóng góp cho U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup. Đó là một tín hiệu tích cực bởi lẽ bóng đá Việt Nam muốn phát triển thì phong trào phải mạnh ở nhiều địa phương và các trung tâm lớn xuất hiện những nhân tài như thế.

Mỗi nơi đóng góp một ít thì chúng ta mới có một đội tuyển mạnh. Có nhiều trung tâm thì mỗi trung tâm có cách làm tốt sẽ đào tạo nên nhân tài. Trước đây, do có ít trung tâm đào tạo bài bản, đủ mạnh thì nhân tài được mặt này nhưng không được mặt khác. Chẳng hạn có kỹ thuật nhưng thiếu thể lực hay tư duy…”, ông Tấn Anh cho biết.

Quyền lực 'những đứa con của bầu Đức'

Quyền lực 'những đứa con của bầu Đức'

 

Việc HAGL Arsenal JMG ra đời đã làm thay đổi tư duy đào tạo trẻ của nhiều đơn vị và địa phương, giúp bóng đá Việt Nam có nhiều sức bật hơn ở công tác đào tạo trẻ. Nói không ngoa, Công Phượng và đồng đội đã tạo cảm hứng cho bóng đá nước nhà ở thời điểm niềm tin đang xuống cực thấp.

Không còn độc tôn nhưng vẫn giữ chất riêng

Nhiều trung tâm mọc ra như nấm sau mưa cũng đồng nghĩa với việc HAGL Arsenal JMG không còn độc tôn. Minh chứng là ở VCK U19 châu Á vừa rồi, các cầu thủ trẻ được rải đều từ khắp các trung tâm khác nhau trên cả nước.

Điều này đồng nghĩa việc tuyển quân của HAGL cũng sẽ gặp không ít khó khăn từ nhiều trung tâm khác. Song họ vẫn giữ chất riêng cho mình với những cách làm đã được tạo dựng từ thời điểm còn mới thành lập.

“Tiêu chuẩn đầu vào của họ là bắt buộc cầu thủ phải đang học văn hóa. Điều đầu tiên khi ra trường là đào tạo nên con người, phải tốt nghiệp lớp 12. Bên cạnh việc đào tạo bóng đá đơn thuần thì cần phải đào tạo mặt tư duy.

Khi một người có kiến thức, tố chất thông minh thì họ mới phát huy cao về mặt tư duy. Trung tâm có dạy ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp. Sau khi ra trường mà không theo nghiệp thì vẫn có trình độ để tìm kiếm việc khác.

hagl

 Hôm qua, HAGL đã bắt đầu vào công tác chuẩn bị cho mùa giải mới

Điều khác biệt nữa là 5 năm đầu tiên, các em tập luyện bằng chân trần. So với mặt bằng chung thì kỹ thuật xử lý của các em tốt hơn. Do đào tạo chuyên sâu đặc biệt về vấn đề kỹ thuật vì theo đánh giá của các chuyên gia Arsenal JMG thì người Việt Nam tương đối nhỏ con nên tận dụng kỹ thuật khéo léo, sự thông minh”, ông Tấn Anh chia sẻ.

Sự ra đời và đem lại những dấu ấn nhất định đã thổi luồng gió mới về tư duy đào tạo trẻ lâu nay tại Việt Nam. Dù chưa thật sự toàn diện song HAGL Arsenal JMG là lá cờ đầu cho công tác đào tạo trẻ ở nước nhà.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn