Học viên cai nghiện nổi loạn, có nghi vấn thẩm lậu ma túy

Thời sựThứ Sáu, 11/11/2016 16:09:00 +07:00

Liên tiếp hàng nghìn học viên cai nghiện đập phá bỏ trốn khỏi các cơ sở cai nghiện trong thời gian gần đây khiến nhiều người đặt nghi vấn có khẳng năng xảy ra thẩm lậu ma túy tại các khu vực này.

2/132 cơ sở cai nghiện bắt buộc trong cả nước xảy ra tình trạng nổi loạn trong mấy thời gian qua chỉ là hiện tượng nhỏ lẻ. Song, sự việc diễn ra liên tiếp, tính chất phức tạp, nguy hiểm ngày càng tăng đã gây nên nhiều lo ngại cho cộng đồng xã hội.

Bà Lê Thị Trang Đài, giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bà Rịa - Vũng Tàu, nhận định đã có tâm lý lan truyền trong các vụ học viên phá và trốn trại những ngày qua ở hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

P_20161107_162806

Sau khi quậy phá vào ngày 7/11, các học viên ở Đồng Nai đã bị  trấn áp, ổn định trở lại

Còn theo ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dù đã có dự liệu, có những phương án phối hợp giữa các lực lượng công an, dân phòng, quân đội…nhưng khi học viên đập phá trốn trại thì vẫn trở tay không kịp, khiến cho sự việc trở nên nghiêm trọng.

Có nhiều nguyên nhân lý giải việc học viên liên tiếp phá và trốn trại. Trong đó, nguyên nhân chung của hai địa phương này là do cơ sở hạ tầng xuống cấp, quá tải học viên, thiếu đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc trong cơ sở, việc xác định và phân loại học viên còn nhiều khó khăn.

Cơ sở điều trị nghiện ma túy Đồng Nai có sức chứa khoảng 800-900 học viên nhưng hiện nay đã tăng lên gần 1.500 học viên. Trong khi đó lực lượng cán bộ của cơ sở này là 110 người.

Còn tại Cơ sở điều trị nghiện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu) nhưng hiện nay cũng đã tiếp nhận 1.493 học viên.

P_20161107_164044

Ông Đào Ngọc Dung. Bộ truởng Bộ LĐTBXH động viên, chia sẻ với học viên cai nghiện ở Đồng Nai ngày 7/11

Một lãnh đạo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra phương hướng, việc xác định nơi cư trú của đối tượng học viên gặp nhiều khó khăn nhưng trong thời gian tới sẽ tập trung lực lượng hơn nữa để thực hiện việc này.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết để khắc phục tình hình thiếu nhân viên làm việc trong cơ sở cai nghiện, tỉnh đang cần tuyển gấp 70 lao động, nhưng cứ xảy ra các vụ phá và trốn trại thì khó có người dám ứng tuyển. Theo bà Hiệp, trước mắt sẽ ký hợp đồng thuê người làm từ công ty dịch vụ bảo vệ.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) lại đặt vấn đề Cơ sở điều trị nghiện ma túy Đồng Nai hiện nay nằm gần khu vực dân cư nên dễ xảy ra việc thẩm lậu ma túy. Ông Hà lập luận, nếu không dùng ma túy thì học viên khó có thể bị kích động, ảo giác trèo lên cột điện cao thế hay chạy 4-5 tiếng đồng hồ trên nóc nhà?

Từ đó, ông Hà cho rằng, việc xây thêm 10 phòng ở cơ sở cai nghiện này không phải là cách giải quyết căn cơ. Ông Hà đề xuất, cần phải sớm tìm đất xây dựng cơ sở mới để di rời cơ sở hiện nay ra xa khu dân cư.

P_20161109_183300 (1)

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu họp bàn tìm hướng xử lý vụ việc học viên trốn trại ngày  9/11 

Một nguyên nhân bất cập khác tại cơ sở điều trị nghiện Đồng Nai là phác đồ điều trị, liều lượng thuốc cho học viên cai nghiện còn…bỏ ngỏ.

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đến nay địa phương này vẫn chưa có một phác đồ chính thức nào để điều trị học viên nghiện ma túy đá. Còn việc sử dụng thuốc Seluxen trong 15 ngày đầu vào trại chỉ cắt cơn tạm thời.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai hiện nay có khoảng 82% học viên đưa vào cơ sở là sử dụng ma túy đá tổng hợp.

Được biết, hiện nay Đồng Nai là một trong những địa phương có mức hỗ trợ học viên cai nghiện vào loại cao nhất trong cả nước (1,2 triệu đồng/tháng/học viên). Nhiều ý kiến đánh giá cao nỗ lực này của tỉnh Đồng Nai, nhưng đồng thời cũng đặt vấn đề về tính hiệu quả của nguồn hỗ trợ.

Nhằm tăng cường công tác quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy, ngày 9/11  Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã công điện đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm một số nội dung.

Trong đó phải tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, chăm sóc y tế, bảo đảm điều kiện ăn, ở, sinh hoạt học nghề, lao động trị liệu, tư vấn hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện theo quy định.

Video: Vì sao học viên cai nghiện tại Đồng Nai liên tiếp phá trại, bỏ trốn

Lê Mạnh
Bình luận
vtcnews.vn