Học vấn của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt

Tổng hợpThứ Hai, 20/12/2010 03:03:00 +07:00

(VTC News) – Franklin Roosevelt nhờ không ngừng học tập và rèn luyện, ông đã trở thành Tổng thống Hoa Kỳ vĩ đại nhất mọi thời đại...

(VTC News) –  Franklin Roosevelt nhờ không ngừng học tập và rèn luyện, ông đã  trở thành Tổng thống Hoa Kỳ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Roosevelt sinh ngày 30/1/1882 trong một gia đình giàu có. Năm lên 3 tuổi Roosevelt đã theo cha đi du lịch châu Âu. Đại dương xanh thẳm làm cho tâm hồn Roosevelt rộng mở. 5 tuổi Roosevelt gặp một người mà suốt đời ông không thể quên. Đó là Tổng thống Cleveland, trong một lần ông theo cha vào Nhà Trắng.

Franklin Roosevelt.
Khi Roosevelt ngẩng mặt lên nhìn vị Tổng thống cao lớn, Cleveland đã xoa đầu và nói với cậu: “Chú bé của tôi ơi, xin gửi tới cháu lời cầu chúc kì dị. Xin Thượng đế đừng bao giờ để cháu làm Tổng thống nước Mỹ”. Tổng thống và cha cậu bé không thể ngờ, 45 năm sau, cậu bé 5 tuổi ngày đó đã trở thành Tổng thống Mỹ suốt 4 nhiệm kỳ.

Năm 15 tuổi Roosevelt vào học trường quốc học Cerlaton nổi tiếng. Đây là một trường dự bị đại học tư thục, dạy con em các nhà quyền quý giàu sang để có thể vào được các trường đại học tiếng tăm sau đó.

Tôn chỉ của trường là đào tạo cho nước Mỹ những lớp người lãnh đạo có học vấn cao và có trách nhiệm xã hội. Do đó trường Cerlaton hướng dẫn học sinh sống theo lối sống doanh trại của người Hy Lạp cổ xưa. Roosevelt chăm chỉ học tập và học rất giỏi. Roosevelt có quan điểm: học tất cả mọi thứ từ văn hóa cho đến cưỡi ngựa, bắn súng, chèo thuyền, chơi polo và tennis.

Nhưng thực tế, Roosevelt không giỏi bất kỳ một môn thể thao nào. Song Roosevelt là người không quen cam chịu. Vì thế không tham gia phong trào chơi bóng chày đang thịnh hành thời đó, nhưng Roosevelt đã thành công trong việc tổ chức ra đội cổ động viên và còn là một người quản lý đội bóng rổ, một công việc tốn công sức mà khó chu toàn. Qua hoạt động này quan hệ giữa Roosevelt và các cầu thủ nổi tiếng trong trường trở nên khăng khít khiến tên tuổi của Roosevelt được nhiều người biết đến.

Đại học Havard là trường nổi tiếng đào tạo các nhân vật quan trọng trong xã hội thượng lưu của Mỹ. Cha của Roosevelt đã tốt nghiệp trường này và Roosevelt lại bước vào cửa trường Havard. Đội ngũ giáo viên nhà trường có không ít học giả nổi tiếng nhưng lại không đòi hỏi nghiêm khắc như trường Cerlaton, họ đảm bảo cho cá tính của sinh viên có thể phát huy đầy đủ. Roosevelt tuy là con nhà giàu sang, nhưng không thích chơi bời.

Những đòi hỏi khắt khe của trường Cerlaton đối với học sinh trước đó khiến Roosevelt tập trung trí lực của mình vào các vấn đề chính trị. Ông mong muốn sẽ có một ngày đạt tới đỉnh cao trong nấc thang xã hội. Chính vì lý do này mà Roosevelt đã chọn môn lịch sử và chính trị làm môn học chính của mình trong rất nhiều môn học ở trường. Thành tích học tập của ông rất nổi trội và luôn là tấm gương sáng để nhiều thầy cô nhắc đến cho thế hệ đàn em sau ông.

Sau khi tốt nghiệp đại học Havard, mặc dù vừa lập gia đình nhưng Roosevelt vẫn quyết định vào học tiếp ở học viện Luật học Columbia nổi tiếng. Sau 3 năm học luật, năm 1907, Roosevelt vào làm ở phòng luật sư địa phương. Đây là một nghề có cả danh và lợi. Nhưng tầm mắt của Roosevelt không dừng lại đây mà hướng về mục tiêu xa hơn. Một lần Roosevelt nói với bạn: “Tôi không thể làm nghề luật sư mãi mãi được. Tôi muốn làm Tổng thống”.

Roosevelt luôn tìm mọi cách để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là chính trị. Tiếng nói và danh tiếng của Roosevelt đã dần dần vượt ra khỏi ranh giới của bang, trở thành đối tượng chú ý của công chúng Mỹ. Nhưng vào lúc con đường công danh của Roosevelt đang rộng mở thì một thảm họa lớn bất ngờ giáng xuống đầu ông.

Ngày 10/8/1921 khi cả nhà Roosevelt đi nghỉ trên thuyền buồm ở Vịnh New York trên đường quay về thì phát hiện cháy rừng trên một đảo nhỏ. Ông đã lao vào dập lửa. Sau khi đám cháy được dập tắt, Roosevelt cảm thấy nóng bức, mồ hôi vã ra như tắm. Ông đã nhảy xuống biển bơi cho mát. Không ngờ nước biển lạnh thấu xương và ngay cái đêm sau khi về đến nhà Roosevelt đã lên cơn sốt cao, cảm giác đau đớn khủng khiếp lan ra khắp lưng và sau đó là 2 đùi, cơ bắp từ ngực trở xuống không còn vận động được nữa. Qua chẩn đoán, Roosevelt đã mắc bệnh bại liệt. Sau khi chữa chạy hết đường Roosevelt đã bị bại liệt cả 2 đùi vào tuổi 39, thời kỳ hoàng kim của một chính trị gia.

Trước thử thách khắc nghiệt này Roosevelt đã bắt đầu một quá trình rèn luyện lâu dài và gian khổ với một nghị lực to lớn và ý chí ngoan cường. Lúc đầu ông chống nạng đi bộ, rồi tập bơi trong bể bơi gia đình trong khu vực công viên. Với những thanh sắt kẹp vào hông và chân, Roosevelt tự mình tập bước đi trong những khoảng cách ngắn với sự trợ giúp của một cây gậy. Trong chỗ riêng tư ông sử dụng một chiếc xe lăn, nhưng không bao giờ để công chúng thấy hình ảnh ông ngồi trên xe lăn. Roosevelt thường xuất hiện trước công chúng trong tư thế đứng thẳng người với một phụ tá hoặc một trong các con trai của ông đứng kế bên.

Với nghị lực phi thường ấy, Roosevelt nhanh chóng lấy lại được sức lực và trí lực. Kiên quyết, quả cảm, hành động chớp nhoáng, tư duy nhanh nhạy là những đặc trưng trong tính cách của Roosevelt. Tập hợp tất cả những điều này đã biến ước mơ của Roosevelt thành hiện thực. Ngày 4/3/1933, Franklin Roosevelt trở thành Tổng thống thứ 32 của nước Mỹ.

Lê Thanh Trang (Theo Spartacus.schoolnet/ Thefamouspeople)

          


Bình luận
vtcnews.vn