Học trung cấp nghề được thi đại học

Thời sựThứ Sáu, 12/03/2010 08:10:00 +07:00

(VTC News) - Đó là một trong rất nhiều điểm mới trong nội dung tư vấn mùa thi 2010, do Tạp chí Thế Giới Mới phối hợp VTC Online thực hiện ở Phú Yên.

(VTC News) - Đó là một trong rất nhiều điểm mới trong nội dung tư vấn mùa thi 2010, do Tạp chí Thế Giới Mới phối hợp VTC Online thực hiện ở Phú Yên.

>> Chuyên trang Tư vấn Mùa thi tuyển sinh 2010

Ngày 10/3, chương trình tư vấn Mùa thi năm 2010 (đợt 2) tiếp tục đến điểm Trường PTTH Trần Suyền (Ngôi trường mang tên Bí thư đầu tiên của tỉnh Phú Yên Trần Suyền) thuộc huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Có 2 trường trên địa bàn huyện Phú Hòa đến nghe tư vấn là: trường PTTH Trần Suyền, PTTH Trần Quốc Tuấn.

Dù buổi tư vấn diễn ra vào buổi tối (bắt đầu 19h ngày 10/3) nhưng học sinh vẫn đến rất đông. 

Trong đoàn tư vấn ngoài các trường đã tham gia tư vấn tại các tỉnh miền Tây còn có thêm sự tham gia của các trường ĐH đóng trên địa bàn các tỉnh miền Trung như: ĐH Duy Tân, ĐH FPT (cơ sở tại Đà Nẵng) Trung cấp Tổng hợp Đông Nam Á, ĐH Công Nghiệp HCM và về phía tỉnh có đại diện TT Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên.

Cũng như các buổi tư vấn tại các địa điểm trước, đoàn tư vấn khuyên các em học sinh nên chọn những ngành, trường hoặc các bậc học nào phù hợp nhất với khả năng của mình, không nên chạy theo phong trào của xu thế.

Đại diện Bộ GD&ĐT, thầy Nguyễn Quốc Cường cung cấp một số điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm năm 2010:

- Năm nay Bộ GD&ĐT có mở rộng thêm đối tượng đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Các em đã học xong chương trình trung cấp nghề, đã học đầy đủ các môn văn hóa theo quy đinh được dự thi.

- Lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí thi tăng 20.000 đồng so với năm 2009. Cụ thể: Lệ phí ĐKDT là 50.000 đ/hồ sơ, lệ phí thi là 30.000 đ/hồ sơ. Cả hai khoản phí này nộp cùng với hồ sơ ĐKDT.

- Quy định về số lượng thí sinh trong phòng thi: Mỗi phòng thi không quá 40 thí sinh. Nếu do điều kiện cụ thể mà phòng thi  phải xếp hơn 40 thí sinh thì phải bố trí lực lượng cán bộ coi thi cho phù hợp với tình hình thực tế.

- Đối với các thí sinh tham gia xét tuyển nguyện vọng 2 và 3: Bên cạnh việc nộp hồ sơ qua đường chuyển phát nhanh, chuyển phát ưu tiên qua đường bưu điện thì thí sinh có thể nộp trực tiếp hồ sơ và lệ phí xét tuyển trực tiếp tại các trường mà thí sinh đăng ký nguyện vọng.

Học sinh đặt câu hỏi... 

Ngoài ra, thầy Vĩnh Thắng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Thế Giới Mới cũng cung cấp thêm một số thông tin nữa liên quan đến điểm thi như: Điểm sàn là điểm do Bộ GD&ĐT đưa ra áp  dụng đối với tất cả các trường Đại học; điểm chuẩn là điểm do các trường quy định riêng tùy thuộc vào việc trong năm trường xét duyệt dựa trên số lượng thí sinh thi vào trường...

Cũng trong buổi tư vấn này, thầy Vĩnh Thắng có giới thiệu đến các em học sinh tại tỉnh Phú Yên về một Chương trình học tiếng Anh mới Audition English – http://ae.vtc.vn là  một sản phẩm giáo dục được Công ty VTC Online phát hành. Chương trình Audition English có điểm mạnh là nâng cao khả năng giao tiếp (nghe và nói) tiếng Anh, một trong những điểm yếu nhất của học sinh – sinh viên Việt Nam hiện nay.

Đại diện các trường trả lời. 

Phú Yên: Học sinh hồ hởi vì được giải đáp cặn kẽ

Trong buổi tư vấn này, đại diện các trường tham gia tư vấn cho biết, có một điểm đáng chú ý là các trường chú trọng trong việc giới thiệu các ngành/nghề hiện tại địa phương đang thiếu như: ngành cơ khí động lực (ô tô), cơ khí chế tạo, công nghệ thực phẩm dinh dưỡng, chế biến, công nghệ chế tạo máy đặc biệt là công nghệ hàn...

Đến phần học sinh đặt câu hỏi cho đoàn tư vấn, ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng phòng đào tạo, TT Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên cung cấp thêm một thông tin nữa là các ngành sư phạm ra trường rất khó xin việc tại địa bàn tỉnh, đặc biệt là tin học và ngoại ngữ.

Ông Trần Ngọc Hiệp (giữa), Trưởng phòng đào tạo, TT Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên giải đáp các thắc mắc của học sinh. 

Em Trần Văn Quân (PTTH Trần Suyền), đại diện cho lớp 12C hỏi: Ngành Y sinh, điều dưỡng thi khối gì? Ra trường làm ở đâu? Trả lời câu hỏi này, đại diện trường CĐ Nguyễn Tất Thành - cô Huỳnh Thị Kim Oanh trả lời: Ngành Kỹ thuật Y sinh thi khối A (Toán, Lý và Hóa) và khối B (Toán, Hóa, Sinh) khi ra trường làm tại những công việc như quản lý thiết bị máy móc có khả năng  hệ thống chuẩn đoán điều trị, thăm dò chức năng, thiết bị hồi sức cấp cứu, phòng mổ tại các bệnh viện, còn ngành điều dưỡng; thi khối B khi ra trường làm công tác chăm sóc tại các bệnh viện đa khoa, cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe công lập hoặc có điều kiện đi xuất khẩu lao động nước ngoài...

Liên quan đến trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, em Bảo Ân hỏi: Trường có đào tạo ngành Tiếng Anh thương mại không? Trả lời câu hỏi này, cô Hồng Đào - đại diện nhà trường: Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM không đào tạo ngành tiếng Anh thương mại mà chỉ đào tạo ngành tiếng Anh sư phạm. Nhưng khi học các ngành học khác sẽ được đào tạo tiếng Anh cho phù hợp với đúng chuyên ngành sinh viên đang theo học.

Cũng liên quan đến trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, có một câu hỏi về ngành nhiệt lạnh khi ra trường thì làm gì? Ngành nhiệt lạnh được đào tạo từ Trung cấp, Cao đẳng và Đại học, sau khi ra trường có thể làm các công việc như: tính toán thiết kế, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện - điều hòa và có thể làm việc tại các cơ quan xí nghiệp liên quan đến chế biến thực  phẩm, may mặc ...

Liên quan đến ngành Môi trường, có một em học sinh hỏi là ngành Công nghiệp Môi trường sau khi tốt nghiệp làm ở đâu? Trả lời thắc mắc này, đại diện Trường ĐH Duy Tân: Khi tốt nghiệp nghiệp được cấp bằng kỹ sư và làm việc tại các Sở, cục tài nguyên và môi trường và các tổ chức bảo vệ môi trường.

Kết thúc buổi tư vấn là sự hồ khởi hiện trên nét mặt các em học sinh, các em đã có những thông tin cần thiết nhất trước khi đưa ra quyết định chọn cho mình một ngành/nghề phù hợp với mình nhất.

Những thông tin mới nhất, bổ ích nhất sẽ được nhóm công tác phản ánh liên tục qua các kênh truyền hình của VTC và trên Báo điện tử VTC News.

Tuấn Võ(Nhóm công tác VTC Online) 

Bình luận
vtcnews.vn