Học sinh lớp 1 được tặng kẹo trong lễ khai giảng ở Đức

Kinh nghiệm sốngThứ Ba, 01/09/2015 07:36:00 +07:00

Học sinh lớp 1 được tặng kẹo trong lễ khai giảng ở Đức: học sinh lớp 1 được gia đình tặng kẹo và được chào đón như những người anh hùng

(VTC News) - Trong ngày lễ khai giảng ở Đức, học sinh lớp 1 được gia đình tặng kẹo và được chào đón như những người anh hùng.

TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) đã chia sẻ với VTC News về những kỷ niệm ấn tượng khi được tham gia vào lễ khai giảng ở một trường học ở Đức. Đặc biệt, học sinh lớp 1 được tặng kẹo trong lễ khai giảng và được chào đón nồng nhiệt của các thầy cô giáo, các anh chị lớn tuổi.
Học sinh Việt Nam trong ngày khai giảng năm học mới
Học sinh Việt Nam trong ngày khai giảng năm học mới 
"Ngày khai giảng ấn tượng nhất mà tôi được chứng kiến lại không ở Việt Nam. Năm 2005, khi đang ở Đức, tôi được một người bạn mời đi dự lễ khai giảng của con trai họ.

Theo thông lệ, lần đầu đi học ở Đức là một mốc son đặc biệt quan trọng. Tới ngày khai giảng, phụ huynh có thể mời một số người bạn thân thiết của gia đình đến dự cùng. Ngày hôm đó, tôi và con gái đã cùng gia đình người bạn đi dự lễ khai giảng của con trai họ.

Điều đặc biệt đầu tiên khiến tôi ngạc nhiên và thích thú chính là cây kẹo khổng lồ mà bố cậu bé vác trên tay. Cây kẹo đó hình chiếc nón, và phía trên túm lại bằng 1 dải ruy băng rất đẹp. Cây kẹo này dài bằng người cậu học trò lớp 1.

Con đi đằng trước, bố vác kẹo đằng sau. Mẹ và các anh chị em cùng với khách khứa cười nói đi sau cùng.

Khi đến gần trường, chúng tôi gặp rất nhiều phái đoàn giống như vậy cũng hớn hở đi vào trường. Ai cũng ăn mặc rất đẹp.

Chúng tôi chào hỏi nhau râm ran và cùng nhau chúc mừng các tân sinh viên lớp 1. Các bạn nhỏ đó thì vui sướng khỏi nói. Mặt bạn nào cũng như vừa đặt chân lên mặt trăng.

Hai bên cổng trường, một đoàn học sinh lớp 2 đứng thành 2 dãy chào đón chúng tôi và vỗ tay rất to. Lúc này, trong sảnh lớn của trường đã rất đông các cậu học trò và gia đình, bạn bè.

Chúng tôi đứng đợi một lúc thì một thầy giáo đứng lên và mời chúng tôi ngồi xuống những cái ghế sắp ở trong sảnh.

Khi tất cả đã giữ trật tự, thầy giáo đứng lên nói: "Tôi là hiệu trưởng của trường và bây giờ tôi xin trân trọng kính mời các em sau đây vào trường chúng tôi để học tập".

Sau đó, thầy cầm danh sách lần lượt đọc từng em học sinh lớp 1. Đến tên bé nào, bé đó đứng lên và đi vào phòng hội trường. Tất cả chúng tôi thì vỗ tay rất to để chúc mừng. Các phụ huynh đứng lên tặng kẹo cho con mình còn các anh chị lớn dơ tay ra bắt tay các bạn học sinh lớp 1.

Không khí của buổi lễ khai giảng vui vẻ đó đã khiến các bạn ấy thấy mình như đại anh hùng nên rất vui vẻ vào hội trường.

Khi danh sách đã hết, thầy hiệu trưởng mời toàn bộ học sinh từ lớp 2 trở lên vào hội trường và cuối cùng là chúng tôi.

Tại đây, các bạn học sinh lớp lớn đã hát những bài hát dễ thương để chào mừng các bạn nhỏ. Chỉ độ dăm bài hát ngắn mà không có nhạc dạo nhưng sao chúng tôi lại thấy hay đến vậy.

Khi tiết mục cuối cùng chấm dứt, thầy hiệu trưởng một lần nữa đứng lên bục và phát biểu. Bài phát biểu của thày ngắn đến mức chúng tôi vô cùng bất ngờ.

Thầy nói: "Một năm học nữa đã đến, thầy chào mừng tất cả các tân học sinh và cả các em học sinh lớn. Chúc các em 1 năm học thành công. Bây giờ là lúc chúng ta trả các tân sinh viên về với các bữa đại tiệc ở gia đình. Chúc các em vui vẻ và ngon miệng".

Buổi lễ diễn ra thật ngắn nhưng đặc biệt đến mức tôi không thể quên được dù đã hơn 10 năm trôi qua.

Và tôi nghĩ, buổi lễ khai giảng như vậy chắc chắn sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí các tân sinh viên lớp 1 hôm đó.


TS Vũ Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn