Học phí, viện phí sẽ được xã hội hóa

Thời sựThứ Ba, 26/05/2015 12:32:00 +07:00

Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nhất trí việc chuyển học phí, viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của luật phí và lệ phí để thực hiện theo cơ chế giá dị

(VTC News) -  Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nhất trí việc chuyển học phí, viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của luật phí và lệ phí để thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ.

Sáng 26/5, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật kiểm toán nhà nước (sửa đổi).

Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đã cho ý kiến về một số khoản phí, lệ phí cụ thể.

Học phí sẽ được khuyến khích <a href='https://vtcnews.vn/xa-hoi.2.0.html' >xã hội</a> hóa
Học phí sẽ được khuyến khích xã hội hóa
Đối với viện phí, học phí, Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí như Tờ trình của Chính phủ, chuyển học phí, viện phí ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Luật Phí và lệ phí để thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ.

Các khoản thu này đã được quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Giá.

“Theo đó, viện phí và học phí sẽ thuộc nhóm các hoạt động dịch vụ do Nhà nước định giá nhằm khuyến khích đẩy nhanh thực hiện xã hội hóa, thu hút đầu tư để phát triển dịch vụ”, ông Hiển nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng đây là các lĩnh vực tác động mạnh đến đời sống của mọi tầng lớp dân cư, do vậy, đề nghị Chính phủ cần báo cáo rõ với Quốc hội về lộ trình, cơ chế quản lý và tác động xã hội đối với nội dung này.

Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển 
Đối với lệ phí trước bạ, Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, thu lệ phí trước bạ đi kèm với đó là Nhà nước thực hiện việc xác lập quyền sở hữu và sử dụng về tài sản của công dân.

Do vậy, Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí quy định khoản thu lệ phí trước bạ trong Danh mục lệ phí như quy định của Dự thảo Luật.

“Tuy nhiên hiện nay, cơ chế thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe gắn máy được quy định mức thu theo tỷ lệ khác nhau giữa các địa phương, dẫn đến thiếu thống nhất về mức thu, chưa bình đẳng về nghĩa vụ của công dân trên phạm vi toàn quốc”, ông Phùng Quốc Hiển lưu ý.

Do vậy, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị cần quy định tỷ lệ thu về một mức đối với từng loại tài sản để đảm bảo tính thống nhất, hợp lý đối với khoản thu này.

Video: Lời hứa của các Bộ trưởng tại phiên chất vấn trước Quốc hội

Nguồn: VTV

Ngoài một số các khoản phí, lệ phí nêu trên, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị Chính phủ cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, có thể bãi bỏ một số khoản phí, lệ phí có số thu thấp, một số khoản phí không phù hợp, có thể gây bức xúc cho người dân (như phí sử dụng lề đường, lòng đường, vỉa hè, phí giao thông đối với xe gắn máy...) nhằm giảm thủ tục hành chính, chi phí hành thu.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, trong thực tế việc sử dụng lề đường, lòng đường, vỉa hè để phục vụ cho trông giữ xe, kinh doanh dịch vụ là cần thiết, do vậy cần giữ lại khoản thu này.

Về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí, Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với Dự thảo Luật, theo đó số thu từ lệ phí nộp toàn bộ (100%) vào ngân sách nhà nước, đối với chi phí tổ chức thực hiện thu lệ phí do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Đối với phí, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí với dự thảo Luật, theo đó cơ quan thu phí được để lại một phần theo tỷ lệ (%) trên số phí thu được để trang trải chi phí cho tổ chức thu; phần còn lại nộp ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo rõ ràng, cụ thể cần căn cứ vào tính chất của từng loại phí để xác định số để lại cho phù hợp.

“Đồng thời, cần quy định cụ thể cơ chế quản lý, nội dung, nguyên tắc sử dụng khoản thu phí của tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện ngay trong Luật để bảo đảm tính cụ thể, minh bạch”, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn