Học giả Trung Quốc kêu gọi từ bỏ 'ngoại giao pháo hạm'

Thế giớiThứ Bảy, 07/07/2012 10:49:00 +07:00

(VTC News) - Một học giả Trung Quốc khẳng định, những chính sách 'diều hâu' sẽ khiến Trung Quốc tự mắc vào cái bẫy của chính mình.

(VTC News) - Trong động thái hiếm gặp ở tờ China Daily hôm 6/7, chuyên gia quan hệ quốc tế Chu Hạo lưu ý rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đã ảnh hưởng tới hình ảnh của Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á kể từ năm 2010.

Chu Hạo là một học giả nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á tại viện Quan hệ quốc tế đương đại ở Bắc Kinh Trung Quốc.
"Chính sách 'diều hâu' sẽ chỉ làm xấu hình ảnh Trung Quốc"

Ông Chu khẳng định, sử dụng vũ lực để chống lại Việt Nam và Philippines sẽ chỉ đẩy cả 3 nước và hầu hết các thành viên của ASEAN khác xích lại gần phương Tây.

"Cuối cùng, điều này sẽ dẫn tới việc nỗ lực ngoại giao ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ qua của Trung Quốc trở thành vô nghĩa", bài viết trên Chinadaily dẫn lời Chu.

Ông Chu phân tích,  những biện pháp ngoại giao quá khích sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh một cường quốc có trách nhiệm trong khu vực Đông Nam Á và “Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự khủng hoảng lòng tin từ các nước”.

>>Tướng Lê Văn Cương: Trung Quốc đâu phải muốn là được 
“Mỹ đang quay trở lại Châu Á và ủng hộ Việt Nam và Philippines, họ sẽ đưa việc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thành vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc và ASEAN.

Trung Quốc cần phải xử lý đúng đắn các tranh chấp ở Biển Đông và mối quan hệ giữa Trung Quốc - ASEAN theo luật pháp quốc tế”, chuyên gia họ Chu nói.


Ông cũng lưu ý việc một số thành phần cực đoan kêu gọi việc sử dụng vũ lực và từ bỏ mối quan hệ hợp tác với ASEAN sẽ “chỉ làm xấu thêm hình ảnh của Trung Quốc”.

Theo ông Chu, nếu Trung Quốc chấp thuận nguyên tắc "gác tranh chấp và tìm kiếm phát triển chung" ở Biển Đông, các nước trong khối ASEAN sẽ hoan nghênh điều này.

“Nếu tiếp tục chính sách ngoại giao pháo hạm, sự phát triển của Trung Quốc sẽ bị cho là mối đe dọa với nhiều nước khác. Không tỉnh táo thì Biển Đông sẽ là cái bẫy giam hãm Trung Quốc”, ông Chu nói.

Chu cũng nói rằng không nên đánh giá quá cao tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực Đông Nam Á. Trung Quốc cũng không thể mong đợi các quốc gia Đông Nam Á hành động chống lại ý muốn của Washington. Vì vậy, Trung Quốc nên từ chối những lời kích động sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp.

An Nhiên



Bình luận
vtcnews.vn