Học giả Trung Quốc: Bắc Kinh chỉ có một đồng minh duy nhất - Đó là ai?

Thế giớiThứ Tư, 10/02/2016 07:32:00 +07:00

Chuyên gia đến từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh tiết lộ một đồng minh duy nhất của Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times.

(VTC News) - Chuyên gia đến từ Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh tiết lộ một đồng minh duy nhất của Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với tờ New York Times.

Ông Yan Xuetong, Giám đốc Học viện quan hệ Quốc tế của Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh trả lời New York Times: "Trung Quốc chỉ có một đồng minh thực sự, đó là Pakistan".

Cũng trong bài phỏng vấn này, ông Yan đã nêu ra một số quốc gia có quan hệ với Trung Quốc.
Đồng minh duy nhất của Trung Quốc, Pakistan
Đồng minh duy nhất của Trung Quốc, Pakistan - Ảnh minh họa
Theo ông, Triều Tiên không phải là một đồng minh của Trung Quốc. Tuyên bố năm 2013 của Bắc Kinh nói hai nước có 'quan hệ bình thường' và các nhà lãnh đạo hai quốc gia đã nhiều năm không gặp nhau.

Ngược lại, quan hệ Trung Quốc - Pakistan lại tràn đầy tiềm năng, tháng 4/2015, hai nước đã ký kết bản hợp đồng năng lượng và cơ sở hạ tầng trị giá đến 46 tỷ USD.

Cũng trong tháng 11/2015, một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc đã giành được quyền kiểm soát cảng Gwadar, một hải cảng có vị trí chiến lược do Trung Quốc xây dựng mà có thể được sử dụng cho các tàu thương mại cũng như quân sự của họ trong tương lai.

Trong khi đó, chuyên gia Jonah Blank lại cho rằng: "Trung Quốc đã cung cấp cho Pakistan phần lớn chương trình vũ khí hạt nhân, đa phần chương trình tên lửa đạn đạo và các vũ khí thông thường thì được hỗ trợ ổn định".

Bên cạnh đó, ông Blank Bắc Kinh còn cung cấp sự hỗ trợ ngoại giao vững chắc cho Pakistan trong hơn nửa thế kỷ qua.

Theo Business Insider, mối quan hệ thân thiết với Pakistan cũng đem lại nhiều lợi ích cho Bắc Kinh như có thêm đồng minh trong việc cân bằng với Ấn Độ, một trong những quốc gia đối trọng của Trung Quốc ở khu vực Trung Á.

Ông Yan cho rằng, Trung Quốc nên thu nhỏ quy mô hỗ trợ kinh tế, thay vào đó là chuyển sang hỗ trợ quân sự cho các đồng minh của mình.

Chuyên gia này nói: "Viên trợ quân sự cần được trao cho các đồng minh của Trung Quốc để nâng cao hợp tác chiến lược và ủng hộ chính trị".

Yan được cho là một trong những chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc về chính sách đối ngoại.

Tạp chí Times cho biết, cuốn sách mới nhất của ông mang tên "Quá trình chuyển đổi quyền lực: Lãnh đạo chính trị và cạnh tranh chiến lược" đã nhận được đánh giá tốt từ các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Ông cho rằng, nếu Trung Quốc có càng nhiều đồng minh thì sẽ có thể cân bằng hơn trong mối quan hệ với Mỹ: "Càng thêm nhiều đồng minh, Trung Quốc sẽ có các mối quan hệ cân bằng và ổn định".

Tùng Đinh
(theo Business Insider)

Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn