Hoàng Xuân Vinh: Ước mơ giản dị sau tấm HCV Olympic

Thể thaoChủ Nhật, 07/08/2016 20:59:00 +07:00

Ít ai biết, ước mơ giản dị của người đại tá 42 tuổi, người hùng Olympic Việt Nam Hoàng Xuân Vinh lại chỉ là đưa vợ con đi du lịch đây đó vài ngày, để có thêm thời gian vui vẻ bên gia đình.

Ánh mắt cương nghị nhìn thẳng, không chớp; kiên nhẫn chờ đối thủ Felipe Wu bắn xong; thực hiện động tác nâng tay chuẩn mực kỹ thuật; nín thở, bóp cò; khẩu súng nẩy lên phía trên; viên đạn lao khỏi nòng. 10,7 - điểm số đủ để Hoàng Xuân Vinh vượt qua đối thủ Brazil, người dẫn đầu ở loạt bắn thứ 19, để đi vào lịch sử thể thao nước nhà với tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên.

hoang-xuan-vinh-01

 

Từ sau khoảnh khắc võ sỹ Taekwondo Trần Hiếu Ngân quàng lá cờ đỏ sao vàng chạy quanh sàn đấu, miệng cắn chiếc huy chương bạc Olympic ở Sydney 2000, phải đến bây giờ, 16 năm sau, thể thao Việt Nam mới đổi màu được huy chương Olympic.

16 năm đó là biết bao hy vọng, rồi thất bại, lại hy vọng, lại thua. Tấm huy chương vàng của Hoàng Xuân Vinh rạng sáng 07/08 vì thế không chỉ có ý nghĩa với cá nhân anh, mà với cả ngành thể dục thể thao. Một dấu mốc chói lọi khẳng định Việt Nam có những tài năng đủ xuất sắc sánh ngang tầm quốc tế.

Clip: Giây phút vinh quang của Hoàng Xuân Vinh

Xạ thủ thần kinh thép và một cuộc đời đầy biến cố

Ít ai biết rằng, để có ngày hôm nay, Hoàng Xuân Vinh đã nếm trải nhiều vinh quang và cay đắng, không chỉ trong nghiệp bắn súng mà cả đời sống riêng.

Người viết đã từng chứng kiến ánh mắt vô hồn, cái đầu cúi gằm bất lực khi Vinh để lỡ tấm huy chương vàng 25m súng ngắn ổ quay ở Asiad Quảng Châu 2010. Lần đó, cũng giống ở Brazil, Vinh bắn rất tốt cho đến trước loạt bắn cuối cùng, dẫn điểm khá xa, xem như chắc mẩm huy chương.

hoang-xuan-vinh-01

 

Nhưng đúng ở lượt thứ 10, vì quá hồi hộp, xạ thủ Quân đội bóp cò sớm vài phần trăm giây, khi bia chưa di chuyển đến đúng tầm, viên đạn chệch ra ngoài mép bia. Chỉ cần 3/10 điểm ở lượt đó, Vinh có huy chương vàng. Nhưng cú bóp cò đó đã không đạt nổi điểm 1.

“Tôi cho rằng nguyên nhân thì có nhiều, nhưng với môn bắn súng thành bại chủ yếu ở vấn đề tâm lý vận động viên”, Hoàng Xuân Vinh nói.

“Tôi thừa nhận mình bị căng thẳng. Trạng thái đó có thể không phải xuất hiện ở lượt bắn cuối, mà đã xuất hiện từ các lượt trước. Tôi vẫn điều tiết tốt. Nhưng đến đúng lượt bắn cuối cùng thì tôi lại không xử lý được”.

“VĐV bắn súng phải có thần kinh thép, biết kiềm chế trước những kết quả tạm thời của loạt bắn. Dù điểm cao hay thấp anh vẫn phải giữ trạng thái tâm lý thăng bằng. Trong đầu bao giờ trạng thái cũng phải lắng xuống như mặt nước hồ thì vận động viên đó mới đạt đến đỉnh cao”, Hoàng Xuân Vinh bật mí bí kíp trở thành tay súng đỉnh cao.  

Người đàn ông tình cảm

Thần kinh thép khi đứng trước bia và đối thủ, ngoài đời Xuân Vinh lại là một con người tình cảm. Ít ai nghĩ vị đại tá quân đội có ánh mắt cương nghị ấy lại là một người chồng rất mực chiều vợ thương con.

“Ở đơn vị không ai chiều vợ như anh Vinh”, chị Phan Hương Giang, vợ VĐV phá kỷ lục Olympic cho biết. “Cả năm anh ấy đi tập huấn suốt, có khi chỉ ở nhà 15 ngày. Nhưng cứ ở nhà là hết đưa mẹ con đi chơi chỗ nọ lại đi ăn chỗ kia. Tôi nói vui là, anh đi cả năm mẹ con sinh hoạt thành nếp đã quen. Hễ anh về là mọi thứ xáo trộn hết cả”.

hoang-xuan-vinh-olympic-07

 Hoàng Xuân Vinh và ban huấn luyện

Cái sự chiều vợ nể vợ của Xuân Vinh còn thể hiện ở chỗ, mọi chuyện đối nội đối ngoại trong nhà, anh để chị Giang quyết hết. Nếu chị có làm không đúng điều gì, anh chỉ nhẹ nhàng khuyên giải để làm tốt hơn. Có lẽ, chính việc rèn luyện bản lĩnh tâm lý của một VĐV bắn súng đã khiến Hoàng Xuân Vinh có cái nhìn bình tĩnh, nhẹ nhàng trước mọi biến cố cuộc sống.

Người ta nói rằng, biến cố trong quá khứ trui rèn nên con người ở hiện tại. Điều đó đúng với Hoàng Xuân Vinh. Hai lần làm đám tang cho 2 người mẹ khi tuổi còn trẻ, 2 nỗi đau đó khiến một con người tình cảm như Vinh học được cách không để cảm xúc chi phối quá nhiều khi hành động.

Vĩ thanh

Tâm sự với người viết, HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung, người thầy, người bạn của Vinh kể, mong ước lớn nhất của Vinh là đưa vợ con đi du lịch đâu đó dài ngày, thứ xa xỉ với một VĐV quanh năm tập huấn như anh.

DSC_7162

 Gia đình nhỏ của Hoàng Xuân Vinh (Ảnh: Nguyễn Thắng)

Chị Nhung cho biết, bản thân đi nước ngoài đây đó, Xuân Vinh rất muốn một lần đưa gia đình đến những đất nước anh từng qua. Không phải đi tập huấn, mà là để vui vẻ bên gia đình vợ con.

Ước mơ tưởng chừng giản dị với mọi gia đình, nhưng lại là điều mong mỏi chưa thực hiện được với người đàn ông 42 tuổi.   

Anh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn