Hoàng thành Thăng Long chính thức là Di sản thế giới

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 01/08/2010 07:33:00 +07:00

Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long của Việt Nam vừa chính thức được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

6h30 sáng nay, 1/8 - giờ Việt Nam (tức 20h30 tối 31/7 giờ Brazil), Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long của Việt Nam chính thức được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Tin nóng vừa được TS Lê Thị Minh Lý, Cục phó Cục Di sản văn hóa báo về đã kết thúc chuỗi ngày nỗ lực của Việt Nam để chinh phục danh hiệu di sản thế giới thứ 6 trong niềm hạnh phúc ngập tràn. Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long là di sản thứ 900 trên thế giới được công nhận danh hiệu cao quý này.

Hoàng thành Thăng Long chính thức được công nhận danh hiệu cao quý này. 
Trước đó, tại vòng 2, hồ sơ đề cử của Việt Nam đã bị ICOMOS (tổ chức chuyên môn độc lập xem xét các hồ sơ ứng cử di sản văn hóa của UNESCO) đề nghị hoãn việc xem xét công nhận trong năm nay.

Tuy nhiên, quyết tâm tổng thể của Chính phủ Việt Nam với các cam kết vững chắc sẽ bảo vệ di sản và nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị của ICOMOS sau khi di sản được công nhận, quyết tâm bền bỉ của các nhà khoa học để "bác" lại một số những nhận định chưa chính xác về chuyên môn của ICOMOS. Và "căng thẳng" nhất là những nỗ lực của các thành viên đoàn Việt Nam đang có mặt tại Brasilia đã thuyết phục được 18 trong số 21 quốc gia thành viên Ủy ban Di sản thế giới.

Trong hệ thống các danh hiệu của UNESCO, di sản thế giới là danh hiệu danh giá nhất và lâu đời nhất.

Trước Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Việt Nam đã có 5 di sản thế giới (trong tổng số 890 đã được công nhận tính đến trước kỳ họp này).

Trong số này, có 3 di sản văn hóa: Quần thể di tích cố đô Huế - 1993, Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn - đều năm 1999. Và 2 di sản thiên nhiên: Vịnh Hạ Long - 1994, được công nhận mở rộng vào năm 2000 và Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - 2003.

Kỳ họp thứ 34 của Ủy ban Di sản thế giới đang diễn ra tại Brasilia, thủ đô của Brazil từ 25/7 đến 3/8. Có 39 hồ sơ đề cử được xem xét tại kỳ họp này, trong đó có 8 đề cử di sản thiên nhiên, 29 đề cử di sản văn hóa và 2 đề cử di sản hỗn hợp. Ngoài ra, có 9 hồ sơ đề nghị mở rộng phạm vi và giá trị di sản (đã được công nhận trước đó).

Theo VietNamNet

Bình luận
vtcnews.vn