Hoàng Sa, Trường Sa và hội chứng vô cảm vào đề Văn 2015

Giáo dụcThứ Năm, 02/07/2015 10:56:00 +07:00

Hình ảnh chiến sĩ tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bệnh vô cảm xuất hiện trong đề thi Ngữ văn THPT 2015.

(VTC News) - Hình ảnh chiến sĩ tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bệnh vô cảm xuất hiện trong đề thi Ngữ văn THPT 2015.

Tại địa điểm thi trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội), sau 2/3 thời gian làm bài thi, một số thí sinh đã tự tin bước ra khi đã hoàn thành xong bài thi. Năm nay đề thi cập nhật về hình ảnh quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã khiến sĩ tử cảm thấy rất thích thú.
trường sa, đề văn
Hình ảnh cuộc sống của chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa được đưa vào đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2015 

Một thí sinh cho biết do đã được thầy cô lưu ý nên có thể dễ dàng làm bài phần thi đọc hiểu về chủ đề cuộc sống của chiến sĩ ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bên cạnh đó, phần đọc hiểu nói về bệnh vô cảm cũng không làm khó thí sinh. Đây cũng là chủ đề gần gũi và được nhiều thầy cô giáo lưu ý cho thí sinh.

Tiến Sĩ Trịnh Thu Tuyết – giáo viên trường THPT Chu Văn An nhận định đề thi môn Ngữ văn: “Đề hay, nội dung kiến thức và kỹ năng được kiểm tra trong đề vừa phù hợp với tâm thế, năng lực của học trò. Đề bài đáp ứng khả năng kiến thức cơ bản của các em; vừa cập nhật những yêu cầu của cuộc sống lịch sử - xã hội – từ vấn đề biển đảo trong xúc cảm thiêng liêng máu thịt của người Việt, của những người chiến sĩ nơi đảo xa cho đến vấn đề cách sống trong xã hội thời hiện đại.

Đó là vấn đề muôn đời về số phận con người cho đến góc nhìn rất mới mẻ đối với cuộc sống, với conngười trong những góc khuất của thân phân…

Các kiến thức tiếng Việt như thể thơ, biên pháp tu từ, phương thức biểu đạt; các kỹ năng cảm thụ, bình luận và trình bày cách đánh giá riêng của mình về một vấn đề của xã hội hoặc văn chương đều được đặt ra trong yêu cầu của đề thi. Điều này giúp kiểm tra năng lực và kiến thức toàn diện của học trò.

Đề có khả năng phân hóa cao vì thế sẽ đáp ứng được đồng thời 2 yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, đó là xét tốt nghiệp và tuyển chọn vào các trường đại học cao đẳng…

Học sinh trung bình cóthể trả lời được những câu 1, 2, 5, 6 phần đọc hiểu; có thể lý giải được ở mức độ nhận biết và thông hiểu đối với câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

Học sinh khá và giỏi ngoài mức độ nhận biết và thông hiểu có thể trả lời sâu sắc ở mức độ vận dụng và vận dụng cao với cả 2 phần đọc hiểu và làm văn.

Như vậy đề bài đã đáp ứng đúng được mục đích đề ra cho kỳ thi THPTquốc gia 2015”.
                                     Thí sinh 60 tuổi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2015


Phần 1: Đọc – hiểu bao gồm 2 văn bản. Văn bản số 1 trích đoạn bài thơ Hát về một hòn đảo – Trần Đăng Khoa. Một trong những câu hỏi yêu cầu thí sinh chỉ ra: Đoạn thơ đã gợi cho anh/chị tình cảm gì đối với người lính đảo?
bệnh vô cảm
Bệnh vô cảm cũng vào đề thi Ngữ văn năm 2015 

Văn bản số 2 nêu vấn đề: Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ cảm xúc trước niềm vui, nỗi đau của người khác.

Phần làm văn (7 điểm): Trong đó câu 3 điểm nêu: “Việc rèn luyện kỹ năng sống cũng cần thiết như việc rèn luyện kiến thức”.

Câu 4 điểm trích đoạn Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu: “Cảm nhận của anh chị về người đàn bà làng chài trong đoạn trích. Từ đó bình luận ngắn gọn về cách nhìn nhận cuộc sống và con người của tác giả”.


PV
Bình luận
vtcnews.vn