Hoảng hồn phát hiện búi giun đũa gây tắc ruột bé 3 tuổi

Sức khỏeThứ Ba, 19/09/2017 15:08:00 +07:00

Ngày 19/9, đại diện Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, đã phẫu thuật thành công, cứu bé Trần Thị T. (3 tuổi, trú huyện Nghi Lộc, Nghệ An) bị túi giun lớn gây tắc ruột.

Bác sĩ Đậu Anh Trung - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bé T. được đưa đến nhập viện trong tình trạng mệt, có biểu hiện nhiễm khuẩn, nhiễm độc và mất nước, bụng chướng nhiều, nắn căng, không thấy hình ảnh quai ruột nổi. Kết quả chụp X quang cho thấy ổ bụng bé có dịch, nhiều hình ảnh mức nước hơi.

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhi đã diễn biến bệnh 6 ngày với các triệu chứng: Đau bụng cơn, nôn và có lần nôn ra giun, đại tiện chỉ ra nước tanh, điều trị ở bệnh viện huyện 4 ngày không có tiến triển nên chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Hoảng hồn phát hiện búi giun đũa gây tắc ruột bé 3 tuổi

 Các bác sĩ tiến hành gắp giun ra khỏi ruột bệnh nhân. (Ảnh: BVCC)

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi T. bị tắc ruột do giun dẫn đến nhiễm khuẩn nhiễm độc nặng. Bác sĩ đã tiến hành bù dịch, dùng kháng sinh kết hợp và chỉ định phẫu thuật.

"Trong quá trình mổ ổ bụng bệnh nhân có nhiều dịch đục, các quai ruột giãn to, đoạn hồi tràng cách van Bauhine 30cm, dài 40cm chứa đầy giun gây tắc ruột, có đoạn đã bị rách thanh mạc. Các bác sĩ đã mở hồi tràng lấy ra một số lượng lớn giun đũa đang sống (bỏ đầy bình dung tích khoảng 1,5 lít)", bác sĩ Trung cho hay.

Hiện bệnh nhân đang được theo dõi hồi sức do tình trạng nhiễm khuẩn nhiễm độc do giun còn nặng nề.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh giun đũa là một trong các bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột phổ biến ở Việt Nam. Bệnh liên quan mật thiết tình trạng vệ sinh môi trường và điều kiện ăn uống sinh hoạt.

Video: Cách phân biệt thuốc Furgaca thật và giả

Một thể thường gặp của căn bệnh này là  nhiễm trùng mãn tính, dễ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, thường gặp ở trẻ em tuổi đi học và có thể tiếp tục đến khi trưởng thành.

Theo các bác sĩ, trường hợp ổ giun lớn gây tắc ruột của bé 3 tuổi trên tuy hy hữu nhưng cũng dóng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cho trẻ em, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, miền núi...

Cha mẹ nên tiến hành tẩy giun định kỳ cho trẻ để đảm bảo sức khỏe cho các bé vì tình trạng nhiễm giun ở trẻ em là không thể tránh khỏi do trẻ hay nghịch đất cát, mút tay.

(Nguồn: Công Lý)
Bình luận
vtcnews.vn