Hoàn tất chấm thi trước 20/7

Giáo dụcChủ Nhật, 05/07/2015 10:56:00 +07:00

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc chấm thi sẽ được hoàn thành trước 20/7.

(VTC News) – Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc chấm thi sẽ được hoàn thành trước 20/7.

Chiều 4/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục – Đào tạo) cho biết, công tác chấm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2015 phải được hoàn thành đúng quy định, hạn chót nộp điểm thi lên Bộ là 20/7.
chấm thi thpt quốc gia 2015
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ hoàn thành công tác chấm thi trước 20/7 
Nhiều ý kiến băn khoăn về thời gian chấm thi quá ngắn, khối lượng công lại lớn hơn nhiều so với mọi năm.

Tuy vậy, ông Trinh cho rằng việc chấm thi đã được tính toán kỹ lưỡng. “Trước khi có quyết định đặt cụm thi, chúng tôi đã cùng các trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tính đến chuyện này. Con số giảng viên có thể tham gia coi thi, chấm thi cũng là một tham số để quyết định đặt cụm thi ở đâu. Về phía các trường, công tác chấm thi đã được tiến hành chủ động”, ông Trinh thông tin.

Ngoài ra, một số trường cho biết đã tiến hành làm phách và ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, tiến hành công tác chấm thi để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Hiệu trưởng ĐH Thủy lợi cho biết nhà trường đã tiến hành làm phách ngay sau buổi thi đầu tiên. Hiện tại, nhà trường đã tiến hành công việc chấm thi để đảm bảo hoàn thành trước 20/7.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến băn khoăn sau khi có điểm thi, nhiều trường đại học, cao đẳng sẽ khó tuyển sinh.
ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT)
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT)  
Tuy vậy, ông Mai Văn Trinh cho rằng công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng được vận hành theo hướng có sự cạnh tranh bằng chất lượng và thương hiệu của nhà trường.

“Chúng ta đang đi vào thực hiện tự chủ, phân tầng đại học trên cơ sở chất lượng. Các thí sinh năm nay sẽ căn cứ vào kết quả điểm thi để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường phù hợp”, ông Trinh thông tin.

Ngoài ra, trong tuyển sinh năm nay cũng có đổi mới căn bản. Nếu năm 2014, thí sinh đăng ký trước khi biết điểm, sự may rủi sẽ cao. Còn năm nay, trong 20 ngày xét tuyển, cứ 3 ngày, các trường lại công bố danh sách quá trình xét tuyển; thí sinh dựa trên số liệu công bố này để căn chỉnh khả năng đỗ hay không để xem xét có thể chuyển sang đăng ký xét tuyển trường khác phù hợp.

“Công việc này sẽ khiến các trường vất vả hơn, phức tạp hơn, nhưng người được hưởng lợi là thí sinh. Hy vọng, với những đổi mới đồng bộ như vậy, việc tuyển sinh sẽ đi vào nề nếp”, ông Trinh nói.
Kỳ thi THPT quốc gia 2015 có đạt mục đích của kỳ thi "2 trong 1"?

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng các trường hợp vi phạm xuất hiện nhiều tại các cụm thi các trường đại học chủ trì, trong khi đó tại cụm thi địa phương thì rất ít đã khiến dư luận bày tỏ sự băn khoăn về tính trung thực giữa hai cụm thi.

Tuy vậy, ông Trinh cho rằng trong cách thức tổ chức kỳ thi năm nay, cả hai cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và cụm thi do trường đại học chủ trì đều có sự tham gia của cả trường đại học và các Sở.

Công tác thanh tra thi cũng rải đều 2 loại hình cụm thi, không hề có sự phân biệt giữa 2 cụm thi này. Nếu có, chỉ là sự khác nhau về địa điểm nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh.

“Còn việc tỷ lệ vi phạm cao hơn ở cụm thi đại học, thực tế, học sinh thi để vừa lấy kết quả để xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, áp lực sẽ cao hơn, có thể do đó mà ý định vi phạm cũng cao hơn. Nhưng, cách xử lý là cùng một quy trình và có sự vào cuộc của cả trường đại học và cả Sở Giáo dục và Đào tạo”, ông Trinh lý giải.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn