Hoàn lưu áp thấp, miền Bắc nhiều nơi ngập úng

Thời sựThứ Bảy, 20/07/2013 04:02:00 +07:00

(VTC News) - Ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, từ chiều tối và đêm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

(VTC News) - Ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, từ chiều tối và đêm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Sáng nay, 20/7, sau khi đi vào vùng biển phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hồi 07 giờ, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ).

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này tiếp tục di chuyển về phía các tỉnh miền Bắc. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ từ chiều tối và đêm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Vùng núi cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Dự báo đợt mưa này còn kéo dài trong 2 – 3 ngày tới.

áp thấp, suy yếu, miền bắc, bắc trung bộ, mưa to, ngập, sạt lở đất
Ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp, các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ từ chiều tối và đêm nay có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và giông mạnh. Biển động. Trong cơn giông cần đề phòng có lốc xoáy.

Trước đó, ngày 18/7, trên biển Đông xuất hiện hai tổ hợp thời tiết xấu cùng tồn tại song hành, gồm bão Cimaron (bão số 4) và áp thấp nhiệt đới. Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, đây là hiện tượng thời tiết rất hiếm gặp trong hàng chục năm gần đây.

Bão Cimaron và áp thấp mới đã gây mưa lũ tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, làm 3 người thương vong, mất tích tại Điện Biên và Thái Nguyên; nhiều ngôi nhà bị sập, hư hỏng; gây ngập úng nhiều diện tích hoa màu và làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông.

Tại Điện Biên, sáng 19/7, trên địa bàn xã Nà Xáy (huyện Tuần Giáo) xảy ra lũ trên suối Nậm Cá, cuốn trôi hai mẹ con chị Lò Thị Tun và cháu Lò Thị Thiêm (sinh năm 1998). Hiện đã tìm thấy thi thể cháu Thiêm, còn chị Lò Thị Tun vẫn mất tích.

áp thấp, suy yếu, miền bắc, bắc trung bộ, mưa to, ngập, sạt lở đất
Sạt lở đất đá trên tuyến QL 279 tại địa phận xã Nà Nhạn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Chu Quốc Hùng - TTXVN 

Rạng sáng 19/7, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa to đến rất to, gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực trũng thuộc các huyện Đại Từ, Định Hóa, Phổ Yên. Mưa lớn đã làm cháu Nông Thị Thu (2 tuổi) bị thương do vách nhà sập; ngập 92 ha lúa; sạt lở vùi lấp 180 m đường giao thông.

Đêm 18/7, rạng sáng 19/7, trên địa bàn thành phố Hà Giang và các huyện: Bắc Quang, Hoàng Xu Phì, Đồng Văn, Xín Mần đã có mưa to đến rất to, gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực. Theo thống kê sơ bộ, có 1 ngôi nhà bị sập, 8 nhà phải di dời khẩn cấp, 19 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất; ngập úng 150 ha hoa màu; 0,6 ha lúa, 3,6 ha ngô; 117m kênh mương bị thiệt hại; sạt lở 2.774 m3 đất đá trên đường quốc lộ, 2.570 m3 đất đá trên đường tỉnh lộ, một số tuyến đường liên xã, thôn cũng bị ảnh hưởng. Ước tổng thiệt hại khoảng hơn 15 tỷ đồng.





Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn