Hoàn cảnh đáng thương của nữ sinh rửa bát thuê lấy tiền đi thi

Giáo dụcThứ Sáu, 03/07/2015 06:46:00 +07:00

Sau khi kết thúc việc học ở trường, Lê Thị Thúy nhanh chóng lên Hà Nội rửa bát thuê, dọn dẹp nhà cửa để lấy kiếm thêm thu nhập phục vụ lộ phí thi.

(VTC News) - Sau khi kết thúc việc học ở trường, Lê Thị Thúy nhanh chóng lên Hà Nội rửa bát thuê, dọn dẹp nhà cửa để kiếm thêm thu nhập phục vụ cho việc học.

Làm thêm lấy tiền đi thi

Sinh ra trong gia đình thuần nông, gồm 7 anh chị em. Cuộc sống khó khăn nên ngay sau khi kết thúc việc học Lê Thị Thúy (Xuân Trường, Nam Định)  đã khăn gói lên Hà Nội tìm việc làm thêm.

Bố Thúy là trụ cột kinh tế chính trong gia đình. Ông thường xuyên làm tại các công trình xây dựng. Chị gái Thúy cũng đã lập gia đình và sống bằng nghề thu lượm ve chai ở Hà Nội. Do bệnh tật nên mẹ quanh quẩn ở nhà và chăm lo em gái học tập.

Với mong muốn có thêm thu nhập cho bản thân, Thúy đã xin được việc làm thêm. Ngày đi ôn, tối đi rửa bát thuê kiếm 20.000 đồng/giờ.
Thúy đã phải đi làm thêm để có thêm tiền lo cho thi cử.
Vốn thông minh, lại ham học hỏi, Thúy đạt học bổng trong nhiều năm liền. Do ở quê không nhiều việc, Thúy giúp mẹ làm công việc gia đình và đồng áng.

Cô gái này cho biết không quá cảm thấy lo lắng khi trong người chỉ vẻn vẹn 150.000 đồng mẹ đưa trước khi lên xe ra Hà Nội

Thúy làm thêm công việc lau chùi, dọn dẹp nhà cho cô Lê Thị Nam (quản lý một khu KTX của trường ĐH Kinh tế Quốc dân). Biết gia cảnh của Thúy, cô Nam đã đề nghị lãnh đạo của trường cho phép Thúy vào ở trong ký túc xá.

Hiện tại, ngoài thời gian ban ngày dành để ôn thi, tối đến Thúy cùng chị gái đi rửa bát thuê, dọn dẹp nhà cửa. Mỗi giờ đồng hồ làm công việc này, Thúy được trả 20.000 đồng.

Thúy chia sẻ: "Mấy ngày qua, em đã làm việc không biết mệt mỏi. Sau ba ngày đi rửa bát và dọn dẹp nhà cửa, em đã kiếm thêm được 240.000 đồng để phục vụ cho việc thi cử".

Lộ phí thi chỉ có 150.000 đồng

Thúy chia sẻ: “Mẹ không muốn con gái mẹ phải nghỉ học, để rồi cuộc sống bươn chải, khó khăn như anh chị. Trước khi đi, mẹ đặt vào tay em 150.000 đồng làm lộ phí.”

Thúy cho biết, sống cùng chị gái, hiện đang hành nghề thu mua phế liệu, trọ trong một xóm nằm sâu trong ngõ nhỏ trên phố Thái Hà.

“Vừa đến chỗ trọ của chị, em đi loanh quanh kiếm việc luôn để trang trải sinh hoạt hàng ngày, vừa để khám phá Thủ đô,” Thúy kể.
Thúy đạt học sinh giỏi trong nhiều năm liền.
Trong khi hàng trăm nghìn thí sinh khác đang vùi đầu vào sách vở để chuẩn bị cho ngày thi đã cận kề, cô học trò Nam Định lại khởi động mùa thi bằng cách tìm việc để tự lo cho mình trong những ngày thi sắp tới.


Cô nữ sinh cứ thế tất bật từ ngày 25/6, ngày ở nhà ôn thi, tối ra quán bia rửa bát.

Thúy cho biết, điểm tổng kết năm học vừa qua đạt 8,4. Trong đó, môn Toán là môn học em yêu thích, đạt 9,0 điểm. Năm nay, Thúy dự thi đại học khối B, với hy vọng đỗ vào ĐH Y Hà Nội hoặc ĐH Dược Hà Nội.

Cô gái này cho biết học ngành y vất vả, lại tốn kém nên quyết tâm thi xong sẽ đi tìm việc làm kiếm tiền để chuẩn bị học phí.

Thúy chia sẻ: “Em muốn đỗ trường Đại học Y Hà Nội vì từ nhỏ em đã mơ ước trở thành bác sỹ. Mẹ bị bệnh chỉ loanh quanh ở nhà, cả 3 anh trai em đều đã mất vì tai nạn, nên em muốn làm bác sỹ để cứu giúp nhiều người".

Thúy cho biết làm tốt bài thi môn Toán còn môn Văn và Tiếng Anh không phải là thế mạnh nên cô cũng không đặt kỳ vọng cao nhưng sẽ cố gắng trong 2 môn còn lại.

Ngày 3/7, Thúy sẽ làm bài thi môn Hóa học và ngày 4/7, em dự thi môn cuối cùng là môn Sinh học.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn