Hòa U20 New Zealand, U20 Việt Nam giúp bóng đá Việt đỡ 'bệnh run'

Thể thaoThứ Ba, 23/05/2017 11:15:00 +07:00

U20 Việt Nam đã có điểm số lịch sử sau trận hòa đầu tiên với U20 New Zealand, song nói như BLV Quang Huy: toàn đội còn có thể chơi hay hơn nữa.

Có những câu nói cửa miệng khi các lứa trẻ cùng tuyển Việt Nam tham dự giải đấu châu lục hay quốc tế: "Thua để biết mình là ai", "Thua để biết mình đứng ở đâu so với thế giới".

Người Việt Nam luôn trăn trở: bóng đá Việt Nam đang đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới? Chúng ta chỉ là quốc gia thứ 92 sở hữu đội tuyển trẻ tham dự U20 World Cup, huấn luyện viên (HLV) đối thủ dè chừng khi nói về U20 Việt Nam vì biết... quá ít thông tin. Báo quốc tế miêu tả bóng đá Việt Nam với những sân cỏ tệ hại về mặt chất lượng.

Hinh anh

 Bóng đá Việt Nam xuất hiện trên trang báo quốc tế.

Bóng đá Việt Nam, hay bóng đá khu vực Đông Nam Á còn vô danh khi bước ra đấu trường quốc tế, huống hồ những đại diện trước ở đây không có được điểm số nào khi tham dự U20 World Cup.

Dẫu vậy, chúng ta có nên tự ti khi khẳng định: U20 Việt Nam... không là gì so với thế giới, còn ở tầm vóc quá thấp so với các đội dự giải hay không, 90 phút trước New Zealand đã trả lời tất cả.

Không phải nói thêm về cảm xúc mà trận đấu hôm qua mang lại cho toàn thể người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Những khán đài đỏ rực, quốc ca Việt Nam lần đầu vang lên tại đấu trường World Cup, và nửa đầu trận đấu, U20 Việt Nam đã chơi trên chân so với đối thủ.

Hinh anh

U20 Việt Nam (áo đỏ) khiến U20 New Zealand suýt thua.

Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đuối hơn trong hiệp 2, song vẫn đứng vững trước sức ép của U20 New Zealand và suýt có bàn thắng mở tỉ số nếu Hoàng Đức không bỏ lỡ cơ hội "ngàn vàng", khiến người hâm mộ ôm đầu tiếc nuối. Khi khán giả phải ồ lên vì tiếc, đó đã là thành công của U20 Việt Nam. Sợ nhất là trận đấu trôi tuột đi mà không có gì để tiếc.

Vậy U20 Việt Nam đang đứng ở đâu so với thế giới - nơi có cả U20 Pháp, U20 Argentina, U20 Anh, song cũng có cả U20 New Zealand - nhà vô địch châu Đại Dương, dày dạn kinh nghiệm và vừa thoát thua trước Quang Hải cùng các đồng đội?

Câu trả lời: Tốt nhất là không nên so sánh, nhất là trên bình diện bóng đá trẻ.

Vòng bảng U19 châu Á năm 2014, U19 Trung Quốc từng gây khó dễ cho cả Nhật Bản, Hàn Quốc song phải chật vật mới lấy được 1 điểm U19 Việt Nam. Cần nhớ, đội bóng của những Công Phượng, Xuân Trường đã thua cả 2 trận trước đó, thủng lưới 9 lần song vẫn chơi áp đảo và dẫn trước U19 Trung Quốc.

Năm 2016, U19 Việt Nam đánh bại U19 Bahrain - đội bóng xếp trên cả U19 Hàn Quốc (đang làm mưa làm gió ở giải đấu năm nay). Bóng đá không có tính chất bắc cầu, một trận đấu không thể hiện nền bóng đá này trội hơn nền bóng đá kia. Nếu vậy, đã không có chuyện U20 Serbia nâng cao chức vô địch U20 World Cup 2015.

Vì bóng đá thú vị như vậy, nên U20 Việt Nam có thể tự tin chơi bóng trước các đối thủ "già giơ", kinh nghiệm hơn. Tự tin không chỉ trong cách cầm bóng, triển khai tấn công, mà còn là tổ chức phòng ngự. Từng có thời, đội trẻ Việt Nam run đến mức phá quả bóng cũng không xong. Hôm qua, U20 Việt Nam không run sợ.

Video: HLV Hoàng Anh Tuấn bật mí về lối chơi của U20 Việt Nam

Minh Dĩ, Quang Hải, Hoàng Nam với chiều cao trên dưới 1m6 đủ sức khiến những "gã khổng lồ" của U20 New Zealand (chiều cao trung bình 1m84) phải chao đảo trong hiệp 1.

Tất nhiên, đưa ra những thống kê này không phải để người ta lạc quan tếu theo cách "AQ". Bóng đá Việt Nam vẫn ở tầm vóc khiêm tốn so với rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có New Zealand - quốc gia từng dự World Cup và đã xuất khẩu cầu thủ sang cả Australia, Mỹ hay Anh.

Do đó, càng tiếc, chúng ta càng nên nghĩ nhiều hơn tương lai. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá: "Nếu chuyến tập huấn tại Đức kéo dài lâu hơn, thể lực của U20 Việt Nam sẽ còn được nâng cao hơn". U20 Việt Nam có thể làm tốt hơn nữa, cầu thủ Việt Nam có thể chơi hay hơn nữa, thi đấu sòng phẳng với các tuyển thủ quốc tế, nếu được đầu tư bài bản và kỹ càng.

Hinh anh Truc tiep U20 Viet Nam vs U20 New Zealand giai U20 the gioi 2017 17

U20 Việt Nam nhận sự ủng hộ của đông đảo cổ động viên.

Trận đấu này là lời động viên, khẳng định, đồng thời cởi bỏ nút thắt tâm lý cho các tuyển thủ và cho cả nền bóng đá nước nhà. Kể từ nay, các lứa trẻ của bóng đá Việt Nam sẽ bước ra đấu trường thế giới với tâm lý vững vàng hơn. "Bệnh run" xưa kia hẳn sẽ bớt đi nhiều.

Một số cầu thủ đã gục xuống sân sau khi chỉ có 1 điểm trước U20 New Zealand. U20 Việt Nam hoàn toàn nghiêm túc với những mục tiêu đề ra. Toàn đội đã đổ rất nhiều mồ hôi trong tập luyện, thi đấu để có quyền được tiếc nuối.

U20 Việt Nam đứng ở đâu so với thế giới? Đội bóng của chúng ta đứng trong thế giới này, bình đẳng với tất cả các đối thủ và đang nỗ lực từng ngày để vươn lên.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn