Hoa Trạng nguyên 10 năm bế chị đến trường

Giáo dụcThứ Ba, 13/11/2012 07:47:00 +07:00

Thương chị bị bại liệt nên suốt 10 năm qua, cô học trò Hoàng thị Loan đã làm “đôi chân” cho chị gái Hoàng Thị An đến trường.


Thương chị bị bại liệt nên suốt 10 năm qua, cô học trò Hoàng thị Loan đã làm “đôi chân” cho chị gái Hoàng Thị An đến trường.

Tại buổi lễ tuyên dương 800 học sinh, sinh viên xuất sắc nhất khu vực miền Nam vừa tổ chức tại tỉnh Long An, hàng nghìn ánh mắt ngạc nhiên lẫn cảm động dõi theo bước chân của thiếu nữ bế người chị của mình lên sân khấu nhạn giải thưởng Hoa Trạng nguyên.

10 năm qua An cõng chị đến trường 
Đó là Hoàng thị Loan 17 tuổi và người chị Hoàng Thị An, cả hai đều là học sinh trường THPT Sơn Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Nhà Loan nằm sâu trong rừng cao su bạt ngàn thuộc địa bàn ấp 1, xã Suối Trầu, huyện Long Thành, có 6 chị em gái nhưng có đến 2 người bị bị liệt từ nhỏ.

Khi mới sinh, hai người chị gái của Loan cũng mập mạp, khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường khác. Năm lên 4 tuổi, sau trận sốt cao, An và một người chị bị bại liệt. Các bác sĩ kết luận hai chị gái của Loan bị nhiễm chất độc màu da cam.

2 năm sau ngày sinh chị An, Loan chào đời khỏe mạnh là niềm an ủi của gia đình. Tuy nhỏ tuổi nhưng Loan rất thương chị cả và chị An. Loan tuy bé xíu nhưng đã đòi bế chị đi chơi.

Khi bạn bè cùng trang lứa tíu tít đến trường, An cũng mơ ước được đi học. An thích học và học rất chăm chỉ. Đến nỗi có khi mải học quá, An lăn ra ốm khiến gia đình chạy chữa nhiều phen đuối sức.

Những ngày đầu khó khăn, khi cha mẹ bận việc, Loan lại cắn môi cõng chị đến trường. Nhưng đến năm lớp 6, tình trạng bệnh của An trở nặng. An đành nghỉ học nằm nhà điều trị.

Những tưởng ước mơ đến trường kết thúc, nhưng rồi An nhất mực xin cha mẹ cho đi học lại. Kể từ ngày đó, ngày ngày Loan bế chị An đi 5-6 cây số đến trường, bất kể trời mưa nắng. Đường từ nhà đến trường không những xa mà còn nguy hiểm, hai chị em lại phải băng qua cánh đồng cao su bạt ngàn.

Cô em gái đã trở thành một phần cơ thể, cuộc sống của An. Loan vui vẻ nói: “Chỉ cần chị vui là em cũng hạnh phúc”.

Từ ngày đi học trở lại, kết quả học tập của An luôn dẫn đầu toàn trường. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Loan cũng giành danh hiệu thủ khoa với kết quả thi bình quân mỗi môn 9 điểm.

Cô em gái Hoàng Thị Loan cũng không thua kém chị khi 11 năm liên là học sinh giỏi. Loan cũng là 1 trong 800 học sinh xuất sắc khu vực miền Nam được nhận giải Hoa Trạng nguyên.

Không chỉ là đôi chân cho chị, Loan còn thay mẹ chăm sóc cuộc sống cho các chị. Các thầy cô giáo và bạn bè tại trường THPT Sơn Bình đều rất yêu quý cô học trò chăm chỉ và có tấm lòng trong sáng này.

Cô Tiêu Đình Nghiêm Văn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của An nói: “Tôi rất ấn tượng về An, dù tật nguyền nhưng em ấy luôn cố gắng vượt lên số phận. Còn em gái Hoàng Thị Loan thì học rất giỏi và hết mực yêu thương chị. Mỗi lần nhìn thấy hai chị em bế nhau đi học, thương và xót xa lắm”.

An tốt nghiệp THPT và quyết định tự ôn tập 1 năm ở nhà chờ em gái cùng thi đại học. “Tương lai của hai chị em vẫn còn xa nhưng em không sợ điều gì cả. Em chỉ mong nghị lực của mình không bao giờ “tắt” để có thể che chở và là người bạn đồng hành cùng chị”, Loan tâm sự.

Theo Người đưa tin

Bình luận
vtcnews.vn