'Quốc gia khởi nghiệp cần doanh nghiệp có tham vọng dẫn đầu'

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 11/08/2017 07:41:00 +07:00

Chủ tịch Tập đoàn Kangaroo Nguyễn Thành Phương khẳng định như vậy và nhấn mạnh vào mục tiêu trở thành doanh nghiệp đứng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020 trong lĩnh vực đồ điện gia dụng.

-Thời gian vừa qua, người ta nhắn nhiều đến cụm từ “quốc gia khởi nghiệp”, nhìn nhận vào thực tế Việt Nam hiện nay, ông có bình luận gì?

Khi nhắc đến quốc gia khởi nghiệp, người ta thường nghĩ tới Israel, nhưng ở khu vực Trung và Đông Âu cũng có một quốc gia nhỏ bé với rất nhiều yếu tố thuận lợi để thành lập và phát triển các startups. Đó chính là Litva. Dân số Litva năm 2017 là 2,8 triệu người, Ngôn ngữ chính thức là tiếng Litva và Latvia.

Kinh doanh ở Litva, đặc biệt là các startups sẽ đầy hứa hẹn vì quốc gia này có nhiều điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp. Đó là: sự phục hồi đáng chú ý của Litva; Startups có xu hướng toàn cầu ngay từ khi được thành lập; Đội ngũ Nhân tài, Vị trí chiến lược; WiFi công cộng rộng khắp; và đặc biệt là Hệ sinh thái khởi nghiệp.

Còn Việt Nam thì sao? Các thành phần của một hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã có đủ nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng khởi nghiệp.

Năm 2016 được Chính phủ chọn là năm quốc gia khởi nghiệp, với mục tiêu tạo ra làn sóng đầu tư thứ hai với Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Nhìn lại năm qua, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cơ sở ươm tạo, quỹ đầu tư khởi nghiệp, tổ chức thúc đẩy kinh doanh... tăng cả số lượng và chất lượng.

Tính đến thời điểm này, cả nước có khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, 21 cơ sở ươm tạo và 7 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Các mô hình này đang ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng sự hình thành và phát triển cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt vẫn còn thiếu một yếu tố căn bản nhất đó là “tham vọng”. Tham vọng sẽ tạo ra lửa nhiệt – soi tới con đường thành công.

Tôi cho rằng muốn khởi nghiệp phải có tham vọng, từ tham vọng mới dẫn đến thành công. Nếu anh không có tham vọng năm nay cao hơn năm trước, tháng này vượt bậc hơn tháng trước, chỗ đứng ngày mai cao hơn ngày hôm qua thì vẫn coi là chưa đầy đủ.

 -Theo như ông chia sẻ, muốn thành công cần phải có tham vọng. Vậy, tham vọng của ông là gì?

Kể từ khi ra đời đến nay đã gần 10 năm, Kangaroo chúng tôi chưa bao giờ thôi tham vọng. Tham vọng năm nay của chúng tôi luôn là phát triển hơn, cao hơn, năng suất hơn, bền vững hơn của năm trước.

Tham vọng của chúng tôi không chỉ gói gọn ở thị trường Việt mà sản phẩm sẽ phải hiện diện ở nhiều quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới. Tất nhiên, ở Việt Nam, anh chia sẻ tham vọng của mình đôi khi sẽ bị ném đá, đôi lúc sẽ bị coi là ngôn cuồng là nổ. Nhưng quả thực, làm doanh nghiệp, anh không có tham vọng thì sẽ chẳng thể tiến xa hơn.

 Những năm trước, chúng tôi đặt tham vọng chiếm lĩnh thị trường nội địa và một số nước khu vực. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra sẽ là xa hơn nữa, đó là giữ vị trí số một khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực đồ điện gia dụng vào năm 2020.

- Vị trí số một khu vực là mục tiêu vô cùng khó khăn, theo đánh giá của giới chuyên gia. Vậy, kế hoạch cụ thể của Kangaroo là gì để đạt được mục tiêu ấy?

- Mục tiêu vị trí số một đến năm 2020 nghe có vẻ rất xa vời nhưng với những gì chúng tôi có, khả năng đạt được nằm trong tầm với.  Hiện nay Kangaroo đã có 5 chi nhánh tại Đông Nam Á. Hướng tới chúng tôi sẽ xâm nhập sâu các thị trường khó tính như Singapore. Hiện nay, chúng tôi đang tính đến phương án xây dựng nhà máy tại một trong số các nước Kangaroo đã có mạng lưới phân phối tốt để giảm các chi phí logistic, đảm bảo nguồn cung tốt cho các thị trường này.

Thị trường trong nước, bên cạnh củng cố hệ thống thì việc tăng năng xuất sản xuất cũng là yếu tố bắt buộc, sắp tới nhà máy thứ 3 của Kangaroo sẽ đi vào hoạt động với các dây chuyền sản xuất hiện đại nhất để đáp ứng thị trường.  Phát triển mạng lưới liên kết doanh nghiệp quốc tế để tăng cường năng lực toàn diện.

-Vậy thời gian qua, Kangaroo đã làm những gì để hiện thực hóa tham vọng vị trí dẫn đầu Đông Nam Á vào năm 2020?

Tại Kangaroo, chỉ số tăng trưởng được tính bởi các yếu tố: Doanh thu,lợi nhuận, hệ thống, nhân sự, sản phẩm và thị phần. Nếu một trong các chỉ số này không đạt kỳ vọng thì cũng được coi như là không hoàn thành.

Một trong những yếu tố quyết định đến đà tăng trưởng của doanh nghiệp tôi cho đó là việc chuyển hướng tập trung cho nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Hướng đi này mang lại không chỉ lợi ích cho doanh nghiệp mà cho cả người tiêu dùng bởi Kangaroo có thể áp dụng nhanh các sáng chế của đội ngũ kỹ sư quốc tế vào sản xuất.

1Q7A1446

 

Những năm qua, chúng tôi đã đầu tư ngân sách rất “khủng” cho khoa học. Đây là hướng đi mà Kangaroo đã chọn, mặc dù tại Việt Nam, doanh nghiệp làm khoa học không nhiều và không dễ. Tuy nhiên, đầu tư cho khoa học và công nghệ, người tiêu dùng và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Thứ nhất: Sử dụng nguồn lực dồi dào sẵn có trên thế giới là lựa chọn tất yếu trong thế giới phẳng như hiện nay, giúp tiết giảm chi phí, thời gian và nguồn lực. Vấn đề nằm ở tiêu chí lựa chọn, mỗi một quốc gia đều có thế mạnh về một nền công nghiệp sản xuất, vì vậy chúng tôi chọn hợp tác với các đối tác mạnh nhất trong lĩnh vực liên quan để tạo ra sản phẩm dẫn đầu.  

Thứ hai: Công nghệ được kiểm chứng kỹ lưỡng dựa trên các điều kiện của Việt Nam như nguồn nước, vật liệu, kiểm định theo tiêu chuẩn Việt Nam. Quy trình áp dụng công nghệ chuyển giao vào sản xuất giúp tiết kiệm thời gian nghiên cứu cho doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng được sử dụng các sp có chất lượng tốt sớm nhất có thể.

- Đã có những doanh nghiệp nước ngoài, tài chính mạnh, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực máy lọc nước đầu tư tại Việt Nam. Điều này gây sức ép gì cho ông?

-Kangaroo có niềm tự hào riêng và dấu ấn riêng, đó là đã tạo ra một thói quen sinh hoạt mới trong xã hội, và dấu ấn của Kangaroo đến thời điểm này vẫn là một thương hiệu máy lọc nước được tin dùng nhất, theo khảo sát của GFK thì Kangaroo hiện đang chiếm gần 50% thị phần toàn lãnh thổ. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi là con số này sẽ tăng lên đến 80% vào năm 2020. Và để làm được điều này, chúng tôi không chỉ cạnh tranh với các đơn vị kinh doanh cùng ngành mà cạnh tranh với chính mình.

Ngoài áp lực cạnh tranh thì áp lực của người dẫn đầu cũng là vô cùng lớn, liên tục tìm ra lối đi, công thức, sản phẩm mới để kéo cả hệ thống, vượt qua được những tượng đài của chính mình. Và người tiêu dùng cũng luôn trông chờ chúng tôi các yếu tố này.

Nhiều người bảo Kangaroo mỗi lần ra sản phẩm mới như một canh bạc. Nhưng tôi lại không nghĩ vậy. Chúng tôi có tầm nhất định trên thị trường, tại sao chúng tôi phải làm điều đó, Kangaroo mạo hiểm nhưng không “chơi bạc”. 

Hòa An
Bình luận
vtcnews.vn