Điều khiến bạn kinh ngạc nếu mỗi ngày ăn một quả cam

Sức khỏeThứ Hai, 10/07/2017 12:01:00 +07:00

Một nghiên cứu lớn gần đây cho thấy, ăn một quả cam mỗi ngày làm giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Theo các nhà khoa học, việc ăn nhiều trái cây có múi mỗi ngày như cam, bưởi, chanh vàng hay chanh vỏ xanh đều có thể giảm tới một phần tư nguy cơ các bệnh không chữa được về não.

Phát hiện này của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Tohoku, Nhật Bản cho thấy, trái cây là một vũ khí mạnh mẽ để chống lại một căn bệnh đang nổi lên trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh mất trí nhớ.

Đã từng có rất nhiều nghiên cứu nói rằng, trái cây có múi có thể bảo vệ não chống lại những tổn thương dẫn tới chứng sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer.

Axit xitric trong trái cây có múi chứa chất nobiletin, mà trong các thử nghiệm trên động vật đã cho thấy sự làm chậm hoặc đảo chiều sự suy giảm trí nhớ.

42207F9D00000578-0-image-a-1_1499457320465

 Ăn hoa quả có múi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chi Dinh dưỡng Anh là nghiên cứu chính thức đầu tiên, về ảnh hưởng của việc tiêu thụ trái cây có múi số lượng lớn tới những người có nguy cơ mất trí nhớ cao.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 13.000 nam giới và phụ nữ lớn tuổi, trung niên và cả cao tuổi trong nhiều năm. Họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ lượng cam quýt hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ thấp hơn tới 23% so với những người ăn chỉ khoảng hai lần một tuần.

Kết quả này được đưa ra sau khi chứng sa sút trí nhớ bùng phát ở Anh. Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Đại học University London và Đại học Liverpool nói rằng tổng số người bị ảnh hưởng có thể sẽ tăng lên 60%. Đến năm 2040, có thể có tới 1,2 triệu người dân Anh mắc căn bệnh này.

Nếu không có chiến dịch y tế phù hợp để nâng cao nhận thức về cách ngăn ngừa bệnh, chứng mất trí nhớ có thể tăng lên 1,9 triệu người, từ 800.000 người như hiện nay.

Ở Anh, con số người những người mới mắc căn bệnh này đang có chiều hướng giảm, với tỉ lệ 2% một năm. Nhưng với dân số đang trong quá trình lão hóa cao đồng nghĩa với việc số người mắc sẽ vẫn tăng trong 20 năm sắp tới.

Video: Nghiên cứu mới - Ngủ nhiều hơn 9 tiếng mỗi đêm dễ mất trí nhớ 

Trong báo cáo, các nhà khoa học cho biết: "Một số nghiên cứu sinh học đã chỉ ra rằng, hoa quả có múi có thể có tác dụng dự phòng đối với suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chỉ ra được mối liên quan giữa tiêu thụ hoa quả có múi và tỷ lệ bệnh sa sút trí tuệ”.

Nhấn mạnh của kết quả này là các nhà khoa học đã cho thấy việc tiêu thụ hoa quả có múi thường xuyên có liên quan đến nguy cơ sa sút trí tuệ thấp hơn.

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn