Hoả lực TOS-1 Buratino của Nga mạnh đến đâu?

Tổng hợpChủ Nhật, 12/09/2010 01:52:00 +07:00

(VTC News) - Mỗi xe TOS-1 Buratino chỉ cần 7 giây để phóng tất cả các tên lửa được nạp trên bệ phóng.

(VTC News) -  Ngày 10/9/2010, Ria Novosti đăng tải đoạn video giới thiệu về một loại vũ khí khá đặc biệt đã và đang được trang bị, biên chế trong các đơn vị chiến đấu của lục quân Nga.

Loại vũ khí được giới thiệu là hệ thống pháo phản lực TOS-1 Buratino, biến thể hiện đại nhất của thể loại súng phun lửa từng được sử dụng ngay từ những năm Chiến tranh thế giới lần thứ I.

TOS -1 Buratino khai hoả. 

Hoả lực TOS-1 Buratino được quân đội Nga sử dụng để tiêu diệt các các mục tiêu của đối phương trong cự ly gần (khoảng 8 km). Tất cả các phương tiện chiến đấu, đặc biệt là xe cơ giới của đối phương có thể sẽ trở thành những đống tro tàn sau vài chục giây khi tên lửa từ các bệ phóng TOS-1 Buratino được phóng đi.

Nguyên lý hoạt động của các quả tên lửa TOS-1 Buratino khi tiếp cận mục tiêu là phóng lửa, áp lực đốt cháy và tiêu diệt hoàn toàn những gì nằm trong phạm vi hiệu quả.

Hệ thống tên lửa TOS-1 Buratino được thiết trên khung của loại xe tăng chiến trường T-72. Thay cho tháp pháo của xe tăng T-72, phương tiện này được thiết kế một dàn phóng có thể chứa tối đã 30 quả tên lửa (các phiên bản cũ chỉ có 24 ống phóng).


Bệ phóng có thể xoay tròn để đổi hướng trong quá trình tác chiến. Mỗi xe chở tên lửa TOS-1 Buratino chỉ cần 7 giây để phóng tất cả các tên lửa được nạp trên bệ phóng.

Loại phương tiện này được sử dụng lần đầu tiên trong chiến tranh tại Afghanistan và gần đây nhất là cuộc chiến chống khủng bố, phiến quân tại nước cộng hoà Chechnya.

Tuy nhiên, theo các sỹ quan quân đội Nga, loại phương tiện chiến đấu này cũng có yếu điểm, đó là việc nó dễ dàng trở thành mục tiêu của các máy bay trực thăng tấn công hiện đại.

Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, sở dĩ TOS-1 Buratino chỉ được sử dụng trong các cuộc xung đột ở khu vực và được sử dụng khá hạn chế xuất phát từ các lý do sau: tầm bắn hạn chế, dễ bị tiêu diệt và một lý do nữa là trong các chiến dịch quân sự quy mô lớn gần đây do quân đội Nga tổ chức TOS-1 tỏ ra thua kém các hệ thống hoả lực đa năng mới nhất hiện nay.

Bình Nguyên(Theo Ria Novosti)



 

Bình luận