Hóa đơn điện tăng đột biến: Quan chức Bộ Tài chính nói gì?

Kinh tếThứ Ba, 30/06/2015 03:46:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định nếu có sai sót trong việc ghi số điện thì ngành điện phải kiểm tra và xử lý.

(VTC News) – Đại diện Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định nếu có sai sót trong việc ghi số điện thì ngành điện phải kiểm tra và xử lý.

Hiện nay, dư luận đang xôn xao khi nhiều người dân cho biết hóa đơn tiền điện tháng 5 của gia đình tăng vọt. Không ít hóa đơn tăng gấp 3 lần. Thậm chí, có người còn đưa ra bằng chứng hóa đơn tiền điện của gia đình tăng tới... 8 lần.
 

Trong họp báo thường kỳ quý 2/2015 do Bộ Tài chính tổ chức ngày 30/6, đại diện Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết về thẩm quyền, Bộ Công thương mới là cơ quan chủ trì về mặt Nhà nước.

Còn về cách tính giá điện, giá điện được tính trên cơ sở lũy tiến, càng dùng nhiều thì đơn giá càng cao. Cách tính này được áp dụng từ rất lâu. Giá điện không phải mặt hàng duy nhất tính như vậy. Một số mặt hàng cần tiết kiệm như nước giá cũng lũy tiến.

Đại diện Cục quản lý giá cho biết gần đây nhiều hộ gia đình phàn nàn hóa đơn tiền điện tăng cao. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng, hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện dẫn tới tiêu dùng nhiều nên tiền điện tăng. Vấn đề này đã được biết từ năm trước. Và ngành điện đã có câu trả lời.

Đại diện Cục quản lý giá khẳng định nếu có sai sót trong việc ghi số điện thì ngành điện phải kiểm tra và xử lý.  Còn nếu cách tính giá điện theo lũy kế bậc thang có vấn đề bất hợp lý thì Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công thương nghiên cứu, xem xét.

Về vấn đề hóa đơn điện tăng đột biến, trước đó, trả lời phóng viên VTC News, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, có nhiều yếu tố làm hóa đơn tiền điện tăng.

Trong đó có nguyên nhân giá điện mới cho sử dụng điện sinh hoạt tăng cao phần lũy tiến theo quyết định tăng giá bán điện từ ngày 16/3 vừa qua. Bên cạnh đó, theo ông Tuấn, trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 vừa qua, nắng nóng diễn ra trên diện rộng và kéo dài. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tăng sản lượng điện tiêu thụ của toàn hệ thống.

EVN Hà Nội đã có đường dây nóng giải quyết các khiếu nại của khách hàng về giá điện. Đã có nhiều trường hợp được kiểm tra nhưng ông Tuấn khẳng định cho tới thời điểm này, EVN Hà Nội chưa phát hiện bất  cứ sai sót nào khiến hóa đơn điện tăng vọt.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn